ATP Fans' Favourite Awards 2017

Federer cân cả thế giới?

Còn vài ngày nữa mới công bố giải “Tay vợt được yêu thích nhất năm” nhưng phần lớn đều tin rằng, Federer sẽ lại tiếp tục giữ danh hiệu này, lần thứ 15 liên tiếp …
Suốt 15 năm qua, Federer vẫn là tay vợt được yêu thích nhất
Suốt 15 năm qua, Federer vẫn là tay vợt được yêu thích nhất
Năm 2003, Cristiano Ronaldo và Leonel Messi chỉ là những cầu thủ trẻ vô danh. Năm 2016, họ đã trở thành huyền thoại và dần bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Năm 2003, George Bush đang trong nhiệm kì Tổng thống Mỹ đầu tiên. Năm 2016, ông đã “nghỉ hưu” được 7 năm. Năm 2003, Novak Djokovic chập chững bước vào giới chuyên nghiệp. Năm 2016, anh đoạt 4 Grand Slam liên tiếp và nằm trong số những tên tuổi vĩ đại nhất thế giới quần vợt. Năm 2003, dân số thế giới là 6,3 tỷ người. Năm 2016, dân số thế giới đã lên con số 7,4 tỷ. 
Nhưng có một điều không thay đổi trong suốt quãng thời gian ấy – Roger Federer là tay vợt được yêu thích nhất thế giới! Những con số thống kê không biết nói dối. Kể từ ngày giải thưởng ATP Fans' Favourite Awards ra đời, mới chỉ có 3 tay vợt lên bục nhận giải. Đó là Kuerten với mái tóc xù ấn tượng vào năm 2000, là Safin ngỗ nghịch trong 2 năm 2001, 2002. Và từ đó đến nay là Federer với 14 năm liên tiếp bất chấp sự xuất hiện của Nadal, của Djokovic, của Murray hay bây giờ là Zverev và Kyrgios.
Federer cân cả thế giới? ảnh 1 Có một điều không bao giờ thay đổi trong suốt ngần ấy năm, Federer vẫn được yêu mến nhất
Federer chiếm gần như toàn bộ cảm tình của người xem. Ở đó, anh là hiện thân của quần vợt, là “Nhà vua không ngai”, là người đem lại những khoảnh khắc diệu kỳ và là món quà quý giá nhất mà Chúa Trời ban tặng cho bộ môn này. Anh hội tụ tất cả những phẩm chất của một tay vợt – đẹp trai, thanh lịch, chiều cao chuẩn mực, cư xử thông minh, hòa nhã và trên hết, là lối chơi toàn diện nhưng vẫn ngẫu hứng đến không ngờ. Người hâm mộ nhìn anh như một thần tượng hoàn hảo. Còn các tay vợt khác nhìn anh như một chuẩn mực để vươn tới. Cũng rất dễ hiểu khi các tay vợt đã bầu anh là người có Tinh thần thể thao trong 12 năm, lại một kỷ lục nữa!
Song đã có một hành trình rất dài để Federer đạt được tới sự yêu mến đó. Bắt đầu từ khi anh chỉ là một cậu bé nghịch ngợm ở Học viện quần vợt, phải lau chùi phòng tập suốt cả tuần mỗi sáng sớm vì hành động ném vợt thủng tấm màn che. Tiếp đến là những câu tự mắng mình sau mỗi lần đánh hỏng. Rồi những chiếc vợt bị ném vào sọt rác trong những trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Và cuối cùng là nỗi đau khi mất đi người thầy Peter Carter chỉ 1 tuần trước sinh nhật thứ 21 của anh, khiến anh lần đầu tiên và là lần duy nhất khóc ngay trên sân tennis khi thi đấu.
Những điều ấy chứng tỏ Federer không hoàn hảo như từ “peRFect” (chơi chữ – RF là tên viết tắt của anh) như các fan vẫn hay giương cao khi anh ra sân. Anh đã phải nỗ lực thay đổi mình để được “trở nên hoàn hảo” và để được mọi người yêu quý, tôn trọng. Federer rất “người” như vậy đấy!
Phải chăng, khi bầu chọn cho anh là “Tay vợt được yêu thích nhất”, có không ít người đã lựa chọn vì sự nỗ lực của anh từ lúc là một cậu bé cho đến khi trở thành ông bố của 4 đứa con? Chỉ biết rằng, chừng nào anh còn thi đấu, chừng đó, anh vẫn là thỏi nam châm thu hút các khán giả tennis, là “con gà đẻ trứng vàng” của các thương hiệu đã may mắn ký hợp đồng với anh và là hình mẫu để những tay vợt thế hệ sau anh hướng đến. 
Có những bình luận hài hước về cuộc bầu chọn này. “Nếu một tay vợt giải nghệ mà vẫn có tên trong danh sách đề cử, chắc Federer sẽ vẫn nhận giải này”, hoặc “Làm ơn đừng tổ chức bầu nữa vì nếu anh ta (Federer) mà ở bên Nga, dám anh ta còn nhiều phiếu hơn cả … Putin”.
Về phần mình, có lẽ, Federer không có thời gian quan tâm đến những lời bình luận ấy. Anh chỉ đơn giản là luyện tập, ra sân và vẽ nên những đường bóng đẹp như một tác phẩm nghệ thuật với tư thế tựa vũ công ballet điêu luyện. Ở đấy, các khán giả sẽ lại hào hứng hò hét đầy phấn khích cho đến khi một ai đó giơ cao tấm bảng “Shhh, quiet, genius at work” (tạm dịch: Suỵt, yên nào, thiên tài đang thi đấu).

Tin cùng chuyên mục