Facebook, Twitter quyết “giải cứu” của các cầu thủ Anh

Hai nền tảng trực tuyến hàng đầu thế giới cho biết họ đang cố gắng tối đa để gỡ bỏ những bình luận mang tính lạm dụng chủng tộc nhằm vào các thành viên của đội tuyển Anh sau trận thua Italy ở chung kết Euro 2020 hôm Chủ nhật.

Đang có nỗ lực bảo vệ Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka khi họ trở thành mục tiêu lăng mạ.
Đang có nỗ lực bảo vệ Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka khi họ trở thành mục tiêu lăng mạ.

Những gã khổng lồ truyền thông xã hội của Mỹ cho biết họ đang gỡ bỏ những nội dung mang tính chất phân biệt chủng tộc và căm thù vốn đã khiến các nhà lãnh đạo nước Anh lên án. Hành động này được đưa ra sau cơn bão của sự lăng mạ trên Twitter và Instagram vào Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka, là 3 cầu thủ đã sút hỏng luân lưu của đội tuyển Anh trong trận chung kết.

Người phát ngôn của Twitter cho biết: “Sự lạm dụng phân biệt chủng tộc ghê tởm nhằm vào các cầu thủ Anh hoàn toàn không có chỗ trên Twitter. Trong 24 giờ qua, thông qua sự kết hợp giữa tự động hóa và đánh giá của con người, chúng tôi đã nhanh chóng xóa hơn 1.000 Tweet và tạm ngưng vĩnh viễn một số tài khoản do vi phạm các quy tắc của chúng tôi”. Trong khi Facebook cho biết trong một tuyên bố rằng đã “nhanh chóng xóa các bình luận và tài khoản lạm dụng các cầu thủ bóng đá Anh và chúng tôi sẽ tiếp tục hành động chống lại những người vi phạm. Chúng tôi cam kết giữ cho cộng đồng của chúng tôi an toàn khỏi bị lạm dụng”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định “những người đang thực hiện các hành vi lạm dụng kinh hoàng này nên tự xấu hổ về bản thân”, trong khi Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden đã viết: “Tôi chia sẻ sự tức giận trước làn sóng lạm dụng phân biệt chủng tộc kinh khủng đối với các cầu thủ anh hùng của chúng ta. Các công ty truyền thông xã hội cần tăng cường giải quyết vấn đề này và nếu họ không làm được thì Dự luật An toàn Trực tuyến mới của chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu khoản tiền phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu”.

Facebook, Twitter quyết “giải cứu” của các cầu thủ Anh ảnh 1 Đây là cú sốc không dễ vượt qua đối với các cầu thủ trẻ.

LĐBĐ Anh (FA) tuyên bố “sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ các cầu thủ bị ảnh hưởng đồng thời thúc giục những hình phạt nghiêm khắc nhất có thể dành cho bất kỳ ai chịu trách nhiệm”. Trong khi, đội tuyển Anh cũng đã đưa ra một tuyên bố lên án hành vi lạm dụng: “Chúng tôi ghê tởm khi một số thành viên của chúng tôi - những người đã cống hiến mọi thứ trong màu áo đội tuyển vào mùa hè này - đã bị lạm dụng phân biệt đối xử trực tuyến sau trận đấu tối nay”.

Cảnh sát Anh cho biết họ sẽ điều tra các bài đăng: “Chúng tôi biết một số bình luận trên mạng xã hội mang tính xúc phạm và phân biệt chủng tộc đang hướng tới các cầu thủ bóng đá sau trận chung kết Euro2020. Sự lạm dụng này là hoàn toàn không thể chấp nhận được, nó sẽ không được dung thứ và nó sẽ bị điều tra”.

Tin cùng chuyên mục