Facebook muốn mua Tottenham?

Tờ Sunday Times loan tin, công ty đầu tư của Mỹ, Iconiq Capital, đang lên kế hoạch liên kết với một nhóm các nhà đầu tư để tích lũy ngân quỹ 1 tỷ bảng nhằm mua lại CLB Tottenham. 
HLV Pochettino nhiều lần không hài lòng về cách làm của Chủ tịch Daniel Levy (phải)
HLV Pochettino nhiều lần không hài lòng về cách làm của Chủ tịch Daniel Levy (phải)
Trong đó, bao gồm cả sự ủng hộ tài chính của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg.
Kể từ năm 2001, đội bóng Tottenham thuộc sở hữu của Công ty ENIC International, vốn đang nắm giữ 85,55% cổ phần của CLB. Trong đó, tỷ phú người Anh Joe Lewis là cổ đông lớn nhất của công ty này, giữ 70,6% cổ phần; tiếp đến cổ đông Daniel Levy nắm giữ 29,4% cổ phần còn lại. Daniel Levy hiện thay mặt điều hành Tottenham trong vai trò chủ tịch.

Tottenham đang vươn mình thành một thế lực mới của giải ngoại hạng Anh, với 2 năm liên tiếp đứng trong 3 hạng đầu. Năm ngoái, họ chỉ mất cơ hội vô địch vào phút chót bởi một Chelsea quá xuất sắc và ổn định. Thành công của đội bóng phía Bắc London này nhờ tài cầm quân của HLV Mauricio Pochettino - người đang may mắn sở hữu đội hình trẻ trung nhưng rất tài năng.

Dù vậy, so với Chelsea, Arsenal và đặc biệt là 2 đội bóng thành Manchester, cơ hội vươn tầm thế giới của Tottenham không được đánh giá cao. Nguyên nhân kéo lùi nỗ lực đó xuất phát từ cách điều hành của ban lãnh đạo, mà Chủ tịch Daniel Levy vốn được đánh giá là “keo kiệt” chỉ quan tâm đến sự bền vững tài chính trong việc vận hành đội bóng, đã làm hạn chế năng lực thu hút những ngôi sao lớn, trong khi chính sách tiền lương khá thấp khiến họ liên tục mất đi nhiều ngôi sao lớn. Gareth Bale, Luka Modric từng phải rời đi tìm kiếm cơ hội vinh quang, còn hiện tại thì những ngôi sao của họ như Dele Alli, Harry Kane, Christian Eriksen, Eric Dier… cũng có thể bị cướp mất bất kỳ lúc nào. 

Sau gần 2 thập kỷ thuộc về Công ty ENIC International, mùa hè này Tottenham hiện phải vay nợ đến 400 triệu bảng trong vòng 5 năm để xây dựng sân đấu mới đa năng 61.500 chỗ ngồi, bao gồm để tổ chức các trận đấu bóng bầu dục. Đây cũng là lý do khiến người hâm mộ Tottenham sau 2 mùa liên tiếp đua tranh chức vô địch Anh, giờ đang… cụt hứng. Họ nóng ruột bởi cho đến lúc này, CLB vẫn chưa chịu chi tiền để tăng cường nhân sự, bất chấp sự chuyển động trên thị trường và các đối thủ đều đã mạnh hơn nhờ tăng cường những tân binh lớn.

Trong tuyên bố gần nhất, Tottenham khẳng định “không có bất kỳ cuộc thảo luận nào liên quan đến đề nghị mua lại CLB”. Tuy nhiên, có lẽ chính người hâm mộ đang đón nhận thông tin từ Sunday Times trong sự vui mừng. Premier League đang là giải đấu mang tính giải trí cao nhất thế giới, sự giàu có của nó đang dần hút hết những ngôi sao hàng đầu thế giới đến đây. Nếu Chủ tịch Daniel Levy cứ tiếp tục cách làm như hiện tại, chắc chắn họ khó có thể hy vọng đột phá vào bất kỳ thành tích nào.

Tin cùng chuyên mục