Fabio Jakobsen lần thứ hai thắng chặng tại Volta ao Algarve 2022

Tay đua người Hà Lan Fabio Jakobsen (Quick-Step Alpha Vinyl) đã có pha nước rút ấn tượng vượt qua Tim Merlier (Alpecin-Fenix) và Bryan Coquard (Cofidis) để giành chiến thắng ở chặng 3 cuộc đua xe đạp Volta ao Algarve 2022.

Fabio Jakobsen tiếp tục mặc chiếc áo xanh lá cây
Fabio Jakobsen tiếp tục mặc chiếc áo xanh lá cây

Chặng 3 từ Almodôvar đến Faro dài 211,4km với địa hình lên xuống liên tục. Tuy nhiên, những nỗ lực tấn công của Ineos Grenadiers, Alpecin–Fenix, Astana Qazaqstan,… đều bị những đội đang nắm giữ các danh hiệu cao quý như Groupama–FDJ (có David Gaudu đang giữ áo vàng cá nhân tổng sắp và áo xanh dương tổng sắp dành cho vua leo núi), Quick-Step Alpha Vinyl (có Fabio Jakobsen đang giữ áo xanh lá cây tính điểm tổng sắp) hoá giải.

Khi cấn vào chân ngọn đèo cuối cùng của chặng cách đích khoảng 40km, một nhóm 7 tay đua ít có khả năng tranh chấp thứ hạng cá nhân cao đã thoát đi với khoảng cách gần 1 phút. Tuy nhiên, Alpecin–Fenix không có đại diện nào ở nhóm đầu nên đã phối hợp các đội mạnh đuổi theo. Kết quả là đoàn đua đã nhập lại thành một toán chính khi còn cách đích khoảng 10km.

Các tay đua cố gắng tấn công 

Từ đó bắt đầu một cuộc giằng co rất dữ dội khi các đội sở hữu những chân rút mạnh đều muốn chiếm giữ vị trí thuận lợi. Sau chặng thứ hai đèo dốc gần như “mất tích” và để đánh rơi áo vàng về tay David Gaudu, toàn đội Quick-Step Alpha Vinyl dốc toàn lực giúp Fabio Jakobsen bảo vệ áo xanh lá cây.

“Máy kéo” rất mạnh Remco Evenepoel được phân công chạy đầu đoàn đua để tạo tốc độ cho Fabio Jakobsen. Và trong 200m cuối, tay đua người Hà Lan lao lên như một mũi tên vượt qua Tim Merlier (Alpecin-Fenix) và Bryan Coquard (Cofidis) để về đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 54 phút 51 giây.

 Niềm vui chiến thắng của Fabio Jakobsen

Chiến thắng này giúp Fabio Jakobsen cũng cố vững chắc chiếc áo xanh lá cây tổng sắp với 50 điểm, hơn 14 điểm so với người thứ hai Bryan Coquard (Cofidis). Tay đua Bồ Đào Nha João Matias (Tavfer-Mortágua-Ovos Matinados) tạm giữ áo xanh dành cho vua leo núi với 12 điểm.

Trong khi đó, nhờ đeo bám được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp để an toàn về đích trong nhóm đầu, David Gaudu tiếp tục bảo vệ được áo vàng tổng sắp với thành tích 14 giờ 42 phút 11 giây, hơn chỉ vỏn vẹn 1 giây so với Brandon McNulty (UAE Emirates).

Tin cùng chuyên mục