Fabio Fognini - Nhà vô địch… tái sinh

Có thể chia sự nghiệp của Fabio Fognini “ngổ ngáo” ra thành 2 phần khác nhau.
Phần thứ nhất, khi anh còn là một “lãng tử thích tranh chấp chuyện giang hồ” , không ngần ngại gây chuyện với trọng tài, cũng chẳng nề hà việc… đập gãy một cây vợt để thể hiện sự phản ứng bực bội với một tình huống, một pha bóng hỏng ăn – đó là thời điểm anh… chưa có con, chưa được làm cha, dù đã có cam kết với vợ mình, cô Flavia Pennetta (cựu vô địch giải Mỹ mở rộng).
Phần thứ 2, chính là thời điểm hiện tại, khi anh đã làm cha, và đã giành danh hiệu Gstaad – danh hiệu đầu tiên trong tư cách của một ông bố. Với Fognini, phần thứ 2 của sự nghiệp, cũng giống như anh đã được tái sinh, tái sinh trong tư cách của một nhà vô địch.

Sự nghiệp của tay vợt 30 tuổi người Ý quê ở Sanremo đầy rẫy thăng trầm. Anh từng trải qua một mùa giải bùng nổ hồi năm 2013, khi anh thắng 2 danh hiệu đầu tay liên tục, đều ở trên đất Đức, đó là ngôi vô địch Mercedes Cup tại Stuttgart và German Open tại Hamburg, để lần đầu tiên lọt vào tốp 20 ATP. Ở thời điểm đó, phong độ của anh đang rất thăng hoa. Anh đã lọt đến trận chung kết thứ 3 liên tiếp ở Umag (Croatia). Ở mùa giải tiếp theo, mùa giải 2014, Fognini tiếp tục chơi thành công khi lọt đến vòng 4 Australian Open, đăng quang ở Vina del Mar (thuộc Argentina), lọt đến trận đấu chung kết ở Buenos Aires (cũng thuộc Argentina). Nhờ vậy, Fognini vươn lên vị trí thứ 13 trên bảng điểm ATP, thứ hạng cao nhất của anh.

Nhưng rồi anh bắt đầu sa sút. Sự thiếu quyết đoán, tính nóng nảy và đặc biệt năng lực chỉ chơi tốt trên mặt sân đất nện (tất cả các danh hiệu mà Fognini giành được tính đến thời điểm này đều diễn ra trên mặt sân đất nện) đã khiến Fognini tuột dốc, có thời điểm, anh chỉ được nhắc đến với biệt danh duy nhất “khắc tinh của Rafael Nadal” – do thành tích đánh bại tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha những…  3 lần chỉ trong 1 mùa giải. 

Mùa giải 2016 đánh dấu một bước ngoặt lớn, không chỉ trong sự nghiệp mà còn cả trong cuộc đời của chính Fognini – anh đã kết hôn với Pennetta vào tháng 6-2016. Sau khi trở thành một người chồng, Fognini như biến đổi thành một tay vợt khác, dù rằng, anh vẫn giữ sự “đanh đá thú vị” trong mối quan hệ của mình trên các trang mạng xã hội. Trên sân đấu, anh bớt trả treo với các trọng tài. Những pha hỏng ăn, anh tự dằn lại cảm xúc của bản thân, thay vì mang những cậy vợt hàng hiệu của mình ra thành… “bia tập đập”. Đó là giai đoạn, “thứ quần vợt tuyệt luân” của Fognini bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh. Anh thắng danh hiệu thứ 4 trong sự nghiệp ở Umag. Anh lọt đến vòng 3 của Olympic Rio de Janeiro. Anh lọt đến chung kết Kremlin Cup.

Nhưng, với việc trở thành một người cha, khi con trai của anh, bé Federico Fognini ra đời vào ngày 19-5 năm nay, đây mới chính là thời điểm cuộc đời của Fognini biến đổi hoàn toàn, và giờ đây, anh đã trở thành một người đàn ông hoàn toàn khác, cả trên sân đấu lẫn ở ngoài đời. “Gã trai lãng tử và… xấu tính” ngày nào đã trở thành “một ông bố điềm đạm trên sân đấu”. Anh đã rèn luyện rất nhiều về tâm tính và thái độ trên sân đấu. Anh tâm sự: “Cảm giác muốn đập vợt vẫn còn hiện hữu ở đó, nhưng giờ đây, trước khi nổi nóng, tôi suy nghĩ những 2 lần, nên tiếp theo cần phải làm gì”. Và điều anh cần làm, đã và đang làm từ hồi tháng 5 cho đến giờ, đó là tiếp tục bình tĩnh hoàn tất trận đấu, dù đó là một trận đấu của sự thất bại.

Trong quãng thời gian gần đây, Fognini đã có những trận đấu rất hay với 2 đại biểu ưu tú của “tốp 4 quyền lực”, đó là trận thua Stan Wawrinka sau 3 ván đấu ở vòng 3 Roland Garros (Fognini đã bỏ lỡ một số cơ hội thắng set-point trong trận đấu này), và trận thua Andy Murray sau 4 ván đấu ở vòng 3 Wimbledon, trong đó, nếu anh giữ được thành quả dẫn điểm 5-2 trong ván đấu thứ 4, kết quả của trận đấu này còn chưa biết sẽ đi đến mức nào. Không sao cả, giờ đây, Fognini đã “sửa sai” bằng chiến thắng ở Swiss Open tại Gstaad, giải đấu mà anh đã mở màn bằng ván thua… 1-6 trước Norbert Gombos (Slovakia) nhưng sau đó càng lúc chơi càng hay và rốt cuộc đã thắng danh hiệu đầu tay trong tư cách của “một ông bố”.

Một nhà vô địch đã được… tái sinh, từ cuộc sống gia đình ngọt ngào, từ tình yêu dành cho vợ là Pennetta và tình thương dành cho cậu con trai bé nhỏ Federico hiếu động. “Đây là một danh hiệu cực kỳ đặc biệt trong sự nghiệp cũng như trong cuộc đời của tôi. Đây là danh hiệu đầu tiên khi được làm cha, vì thế, nó hoàn toàn khác biệt và mang lại cảm giác độc nhất vô nhị nếu so sánh với cả 4 danh hiệu trước đó”, Fognini xúc động cho biết. Vậy là, sau Roger Federer, Novak Djokovic, hay Andy Murray… Fognini đã trở thành “một người cha vô địch”. Điều đó rất có ý nghĩa đối với phần còn lại của sự nghiệp của anh, của cuộc đời anh. Fognini – một người Ý đã trở lại với thói quen chiến thắng của chính mình.

Tin cùng chuyên mục