Fabio Capello: ‘Chelsea chơi thứ bóng đá rất khác biệt’

Cựu HLV tuyển Anh, Fabio Capello cho rằng Romelu Lukaku không phù hợp với lói chơi của Chelsea hiện thời. Nhưng hãy chờ xem anh sẽ làm gì khi đối mặt Liverpool ở Wembley.
Thomas Tuchel và Romelu Lukaku
Thomas Tuchel và Romelu Lukaku

The Blues đã mang về Lukaku với mức phí kỷ lục 97 triệu bảng vào mùa hè sau những màn trình diễn đáng kinh ngạc ở Inter Milan. Cầu thủ Bỉ đã ghi được 64 bàn thắng và có 16 đường kiến tạo trong 95 lần ra sân cho Nerazzurri.

Tuy nhiên, Lukaku không thể đạt được những đỉnh cao đó trong lần trở lại The Blues, anh chỉ ghi được 5 bàn thắng ở Premier League sau 17 trận đấu. Thành tích tổng thể cũng không ấn tượng khi anh chỉ có 10 bàn sau 28 trận trên mọi đấu trường.

Capello hiện đã xác nhận rằng một phần lý do khiến Lukaku gặp khó khăn là thương hiệu bóng đá của Chelsea dưới thời Thomas Tuchel. Chiến lược gia người Ý cho rằng tiền đạo này phù hợp hơn nhiều với lối chơi phòng ngự phản công mà Antonio Conte triển khai ở Inter.

Capello gần đây đã nói với Sky Sports Italia: "Lukaku hoàn toàn phù hợp với phong cách phản công của Antonio Conte ở Inter, bởi vì có rất nhiều khoảng trống. Thể lực và tốc độ giúp cậu  ấy có thể trấn áp các hậu vệ ở Serie A. Lukaku có sức mạnh và không gian này để chạy, vượt qua các hậu vệ và xoay chuyển cục diện trận đấu".

Capello tiếp tục giải thích thêm rằng The Blues không cho Lukaku khoảng trống để di chuyển: "Tuy nhiên, Chelsea chơi thứ bóng đá rất khác với nhiều đường chuyền ngắn và Lukaku không có nhiều khoảng trống để di chuyển. Cậu ấy cũng nhận thấy rằng ở Anh, các hậu vệ có thể chất tương tự mình và kèm cặp nhiều hơn".

Fabio Capello: ‘Chelsea chơi thứ bóng đá rất khác biệt’ ảnh 1 Cựu HLV tuyển Anh Fabio Capello

Liệu Chelsea có còn cần Lukaku?
Lukaku chỉ chạm bóng 7 lần dù chơi cả 90 phút trong chiến thắng Crystal Palace 1-0 tại Selhurst Park. Lukaku sau đó bị Tuchel bỏ rơi trong chiến thắng 2-0 của The Blues trước LOSC Lille trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Kết quả trước Lille đã chứng minh rằng Tuchel có thể tìm kiếm vào những con đường khác để ghi bàn.

Giới truyền thông nagy lập tức kêu gọi Thomas Tuchel loại bỏ Lukaku để giao nhiệm vụ thống lĩnh tuyến tấn công cho Kai Havertz. Song Capello cho rằng đấy là một suy nghĩ sai lầm. “Một đội bóng lớn cần nhiều giải pháp tấn công và nhiều đòn phép chiến thuật. Bản thân Lukaku là một vũ khí quan trọng, có thể lúc này anh chưa thể phát huy hết tiềm năng, nhưng trong tương lai thì chưa biết chừng”.

Nhà cầm quân lão luyện này cũng phân tích một thực tế là Tuchel không tung Lukaku ra sân gặp Lille là để tránh cho anh gặp thêm áp lực. Nhưng lý do khác là ông muốn ém ngôi sao cho trận quan trọng hơn: Gặp Liverpool ở Wembley vào cuối tuần. “Gặp Lille, Chelsea có thể đá hòa để giải quyết trong trận lượt về, còn trận đấu với Liverpool là trận phải thắng!”. 

Thomas Tuchel tửng đối mặt với Liverpool ở Premier Leaguem mùa này. Dù chơi ở Stamford Bridge (ngày 2-1-2022), Chelsea chỉ lội ngược dòng gỡ hòa sau khi bị dẫn trước 2-0. Đó là trận đấu mà Tuchel không có Lukaku lẫn Timo Werner nên phải xếp Kai Havertz đá cùng Mason Mount và Pulisic. Cũng là cuộc chơi thiếu cân xứng khi Van Dijk làm mất dạng cả Havertz lẫn Mount. Vì thế ông nhẫn nhịn chờ xem Lukaku đối đầu với Konate và Van Dijk trên sân Wembley.

Capello gần đây cũng phân tích trận Inter thua Liverpool 0-2 ở San Siro, nơi Van Dijk khiến Lautaro Martinez và EdIn Dzeko như những cái bóng trong khu cấm. Ông kết luận rằng Inter thua dễ dàng vì thiếu một cú đấm có trọng lượng như Lukaku. “Vì thế hãy chờ xem Tuchel sẽ dùng Lukaku như thế nào khi gặp Liverpool”.

Tin cùng chuyên mục