F1 trở lại theo một cách khác biệt

Lần đầu tiên trong lịch sử, nước Áo trở thành chặng đua mở màn của mùa giải F1 diễn ra vào ngày 5-7. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ Grand Prix Monaco 1966, châu Âu trở thành nơi bắt đầu mùa giải. Mọi thứ bị đảo lộn hoàn toàn vì dịch Covid-19.
F1 trở lại theo một cách khác biệt

Chạy đua với thời gian

Đường đua Red Bull Ring với địa hình thiết kế theo phong cách đồi núi nằm bên dãy Alps tuyệt đẹp sẽ tổ chức 2 chặng liên tiếp vào các ngày 5 và 12-7. Ngay sau đó là chặng đua Budapest - Hungary. Trong vòng 10 tuần lễ liên tục, 8 chặng đua sẽ được tổ chức xuyên châu Âu, trong đó nước Anh sẽ tổ chức 2 chặng. Tất cả đều đang cố gắng chạy đua với thời gian sau 4 tháng bị ngưng trệ, nhằm giúp các nhà tổ chức đạt mục tiêu hoàn thành 15-18 vòng đua trong năm nay. 

Đấy là một cuộc đua vô tiền khoáng hậu. Một cuộc trải nghiệm khốc liệt với bất kỳ ai tham gia. Thậm chí đã có người xem mùa giải 2020 có thể sẽ làm thay đổi F1 mãi mãi. Các đội đua bị giới hạn nhân sự, khiến thành viên đội đua phải tự túc nhiều mặt. Khu paddock (nơi có những đặc quyền riêng cho khách xem tiếp cận đội đua) sẽ vắng vẻ hơn nhiều ở trước và sau chặng đua. Các thành viên phải tự biết bảo vệ sức khỏe bản thân, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh. Khung cảnh thưa thớt đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các tay đua, cho dù khi lệnh xuất phát được đưa ra thì họ vẫn cũng chỉ còn duy nhất một mình trong cabin. 

F1 là môn thể thao thú vị. Đó là một cuộc tranh tài cá nhân, nhưng thực ra chiến thắng lại thuộc về tập thể. Để các tay đua toàn tâm trên các vòng cua, hơn 1.000 con người phải hòa nhịp với nhau để phục vụ. Khi một vòng đua kết thúc, người ta sẽ nói đến tay đua thắng chặng, nhưng trên thực tế, F1 đại diện cho một ngành công nghiệp ô tô và đương nhiên phía sau đó là cả một hệ thống truyền thông khổng lồ phải hoạt động hết công suất để nói về các chi tiết mà người hâm mộ F1 không thể thấy trên truyền hình.

Vậy nhưng, vì Covid-19, từng đội đua đến Áo chuẩn bị cho chặng khởi đầu trên những chuyên cơ riêng, sinh hoạt ở các khu vực riêng, không giao lưu, không phỏng vấn. Giới truyền thông bị hạn chế ở con số thấp nhất, báo viết chỉ được cấp 20 thẻ hành nghề so với con số 300 bình thường, chỉ ưu tiên cho đội ngũ truyền hình nhằm bảo đảm cả thế giới vẫn có thể xem trọn vẹn chặng đua.

Mùa giải không ồn ào

Theo quy định của Áo, giới phóng viên sẽ không phải cách ly, nhưng để vào trường đua thì cần có giấy công nhận âm tính Covid-19, có giá trị trong vòng 72 giờ. Như chúng ta biết, F1 là sự kiện thể thao có tầm ảnh hưởng đến du lịch, quảng bá hình ảnh đối với quốc gia phải bỏ tiền đăng cai, thì việc hạn chế truyền thông chẳng khác gì đang đẩy F1 đến con đường tàn lụi.  Nhưng đó chính là trạng thái “bình thường mới” của F1, một trong những môn thể thao có trình độ tổ chức và tính thương mại cao nhất của thể thao thế giới. Mùa này sẽ không có màn podium (tức ăn mừng trên bục chiến thắng) - hình ảnh mang tính biểu tượng của các cuộc đua tốc độ; không có khán giả, không có phỏng vấn nhanh… thì hương vị nồng nàn của sâm banh chắc cũng nhạt nhẽo.

Câu chuyện không có khán giả của F1 lại là vấn đề khác. Sau 8 vòng đua tại châu Âu, giới quản lý sẽ phải tính toán lại những chặng cuối cùng. Ở châu Âu, quê hương của các đội đua, thì có thể chấp nhận mất doanh thu từ bán vé, nhưng tiết giảm được chi phí tổ chức. Nhưng ở các vòng đua toàn cầu, đây là một mất mát không thể bù đắp khi họ không có lợi ích về chuyên môn, nên rất dễ dẫn đến tình trạng hủy bỏ. Singapore tổ chức F1 theo hình thức đầu tư công của nhà nước, cốt là phát triển hình ảnh quốc gia, thúc đẩy tỷ trọng GDP trong du lịch, dịch vụ sự kiện. Nếu không có khán giả, tổ chức trở thành vô nghĩa. Các vòng đua tại Azerbaijan, Nhật Bản, Singapore đã chính thức không thi đấu trong năm nay, dù lịch dự kiến của họ rơi vào các tháng 6, 9 và 10. Các vòng đua cuối mùa, thường diễn ra vào tháng 11 tại Bắc Mỹ, nhưng Mỹ, Mexico và Brazil hiện đối diện với nguy cơ phải hủy bỏ do đây đang là vùng dịch lớn nhất thế giới. Ngay tại châu Âu, vòng đua Italy theo lịch là tháng 9, đã chính thức hủy bỏ. Cái ý nghĩa toàn cầu của F1 đang trở nên nhỏ bé hơn bao giờ hết.

Sau Áo, Anh thì đến Bahrain và UAE được đề xuất làm điều tương tự vào cuối năm. Giám đốc Điều hành Tập đoàn F1 Chase Carey tuyên bố: “Sẽ không hủy bất cứ đường đua nào khi có tay đua bị mắc Covid-19, đội đua sẽ sử dụng tay đua thay thế”. F1 năm 2020 có tổng cộng 22 chặng đua, với 2 chặng đua mới là GP Việt Nam và GP Hà Lan (đã chính thức hủy).

Hà Nội sẵn sàng

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một chặng đua F1. Rất tiếc, dịch Covid-19 đã khiến Grand Prix Việt Nam bị hoãn. Nhưng thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam lại đang là điểm sáng toàn cầu, chặng đua Hà Nội theo kế hoạch sẽ được trở lại. Thậm chí, khán giả Việt Nam sẽ được vào xem trong khi khách du lịch quốc tế sẽ chấp nhận cách ly theo quy định. 

F1 trở lại theo một cách khác biệt ảnh 1 Đường đua F1 tại Hà Nội

Theo lịch trình dự kiến hiện nay, sau 8 chặng tại châu Âu sẽ đến các chặng tại châu Mỹ trước khi quay lại châu Á, kết thúc mùa đua ở Bahrain và UAE vào tháng 12. Khi tình hình ở phía Nam bán cầu vẫn còn phức tạp thì nhiều khả năng những chặng đua tại Việt Nam và Trung Quốc sẽ được tái tổ chức ở thời điểm sớm hơn. Nếu đảm bảo được các điều kiện về an toàn y tế, chặng F1 Hà Nội có thể thi đấu vào tháng 10 hoặc 11, thậm chí còn có thể diễn ra 2 chặng đua liên tiếp nếu đơn vị tổ chức ở Việt Nam đồng ý.

Đây là một trong những phương án khả thi cho chặng đua F1 Hà Nội, do tình hình dịch được kiểm soát khá tốt tại Việt Nam. Hiện đơn vị tổ chức vẫn đang làm việc sát sao với UBND TP Hà Nội, F1 và FIA (Liên đoàn Đua xe quốc tế) theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để có thể lựa chọn được thời điểm tổ chức an toàn và phù hợp.
Với kế hoạch trên, nếu được xếp lịch trở lại, chặng đua F1 Hà Nội có thể cho phép khán giả được vào trường đua cổ vũ. Tất cả vé đã mua, bao gồm cả khách trong nước và quốc tế, được bảo lưu hoàn toàn hiệu lực và toàn bộ các quyền lợi. Thời hạn hiệu lực của vé sẽ được tự động cập nhật theo lịch trình đua mới nhất.

YẾN PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục