Everton (5) - Man.City (1): Tránh voi chẳng xấu mặt nào

* K+PM trực tiếp 22 giờ ngày 23-8

Roberto Martinez là một trong những HLV thuộc “trào lưu” tấn công bằng cách cầm bóng chắc, chuyền bóng gắn kết. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn cho Everton nếu hôm nay ông ta chấp nhận phòng ngự phản công, dù Everton nắm quyền chủ nhà.

Everton (5) - Man.City (1): Tránh voi chẳng xấu mặt nào ảnh 1

David Silva (Man.City) đột phá giữa Ross Barkley và Muhamed Besic của Everton.

1. Khỏi phải nói tinh thần của đôi bên đang phơi phới ra sao. Man.City quật ngã Chelsea 3-0 một cách ngoạn mục thì Everton cũng thắng đậm 3-0 ngay trên sân Southampton một cách ấn tượng. Vấn đề đặt ra với cuộc chạm trán hôm nay, tại Goodison Park, là Everton sẽ vỗ ngực đôi công với đối thủ để được khen “đáng mặt chủ nhà” hay là họ sẽ thực dụng hơn, biết tương kế tựu kế hơn. Nêu ra như vậy là bởi kết quả cuối cùng rất có thể sẽ được quyết định bởi chính cách tiếp cận của Everton.

Hay chính xác hơn là cách tiếp cận của Roberto Martinez! Nhà cầm quân Everton thuộc... dạng nào, có lẽ giới mộ điệu Premier League đều hiểu rõ bởi ông ta đã sống với bóng đá Anh ít ra cũng 8 năm nay rồi. Đó là một HLV luôn đề cao khả năng sở hữu bóng, luôn hăng say với bóng đá tấn công - hình như bất cứ ai có máu Tây Ban Nha trong người cũng thế. Theo đó, ông ta đã tạo ra một Everton chuyền bóng gắn kết hơn, thi đấu bắt mắt hơn thời David Moyes.

Nhưng bắt mắt là một chuyện và hiệu quả là một chuyện. Trong 6 mùa cuối cùng của Moyes, Everton đá 12 trận với Man.City thì thắng tới 9. Trái lại, kể từ lúc Matinez nhậm chức năm 2013, Everton có 4 lần gặp City thì chỉ lấy được đúng một điểm. Tại sao vậy? Đành rằng City đã giàu mạnh lên gấp mấy lần, đã trang bị được một đội hình thượng thặng nhưng đó cũng chỉ là một lẽ. Điều đáng nói không kém ở đây là dường như cái cốt của Everton vẫn chưa thể thay đổi theo cái ý của Martinez. Bản chất của Everton hình như vẫn là phòng thủ-phản công, ứng phó và chống phá chứ chưa thể chuyển sang tấn công chủ động như Martinez mong chờ.

2. Điều đó lộ rõ nhất ở mùa bóng 2014-2015 và đến giờ này chắc cũng vẫn thế thôi: Trong các trận đấu mà đối thủ “cho phép” Everton muốn làm gì thì làm, họ lại... chẳng làm được gì. Cầm bóng nhiều nhưng thường khai triển chậm. Phối hợp tích cực, nhưng thường chỉ chuyền cho có chuyền chứ hiếm khi nào hỗ trợ được các mũi tấn công một cách hiệu quả. Có rất nhiều tiền vệ tấn công biên nhanh nhẹn nhưng ít khi khai thác tốt sở trường tốc độ của họ. Có một Lukaku cao lớn vạm vỡ cho vị trí trung phong nhưng anh này lại hạp với tác chiến sau lưng hậu vệ biên đối phương hơn là cắm chốt trong vòng cấm địa và chờ đường chuyền từ 2 cánh.

Chưa hết, thủ lĩnh Gareth Barry hiện nay là một tiền vệ trung tâm có cơ bắp, có kỷ luật chiến thuật và có cách phân phối bóng hợp lý nhưng lại chưa có đủ tầm điều tiết nhịp điệu trận đấu. Với những đặc thù như vậy, giới chuyên môn Anh quốc khẳng định rằng nếu Martinez đối đầu Man.City mà vẫn cứ muốn thích dùng lửa chọi với lửa thì chẳng khác gì tự tìm vào chỗ chết. Bởi đơn giản là cả Premier League hiện nay không có đội hình nào hơn được những Aguero - Toure - Silva - Sterling - Kompany về cả đẳng cấp lẫn phong độ.

Sẽ triển vọng hơn nếu hôm nay Everton đá với City cũng giống như khi Martinez đón tiếp Arsenal trong thời kỳ mới đến Goodison Park. Cũng vì mới đến nên hôm ấy ông ta thận trọng: Thay vì mở trận tấn công cho đã, Martinez chủ trương ứng phó cho kỹ. Ông ta dùng Naismith làm trung phong ảo, chỉ thị cho Lukaku và Mirallas tấn công vào sau các hậu vệ cánh của Arsenal khi có dịp thuận lợi. Từ đó, dù không có bóng trong chân nhưng lại có mọi cơ hội sáng giá nhất, Everton đã thắng Arsenal 3-0 ngon ơ và tạo thành một cơn chấn động mạnh.

3. Trận 3-0 trên sân Southampton tuần trước cũng vậy: Everton cũng ứng phó, cũng thủ thế kỹ lưỡng và khi có cơ hội thì chớp lấy nó một cách dứt khoát. Bàn thứ nhất của họ là một cú phản công ngay sau khi Southampton đá phạt góc. Bàn thứ nhì và thứ ba cũng là sản phẩm của những pha đột kích đơn giản nhất, khẩn trương nhất. Thậm chí Everton còn thể ghi thêm bàn thứ tư bằng đối sách ấy. Một đối sách có lẽ hợp với bản chất cũng như tập quán thi đấu của Everton hơn. Một đối sách mà David Moyes trước đây gần như luôn luôn dùng để nhiều lần thắng được City ngay cả khi Everton chỉ còn 10 người và liên tục bị dồn ép về phần sân nhà.

Điều này đưa chúng ta trở lại với câu hỏi ban đầu: Everton hôm nay sẽ đối đầu City theo truyền thống cũ của Everton hay là theo phương châm tấn công mới của Martinez? Liệu nhà cầm quân mang dòng máu Tây Ban Nha này có biết mình biết người, tiếp tục áp dụng công thức phòng ngự phản công của trận Southampton hay không? Có lợi thế chủ nhà mà nhường cho đối thủ ép sân thì kể ra cũng... “kỳ”, nhưng thà vậy mà đạt kết quả tốt thì vẫn còn hơn là đá cho sướng để rồi thảm bại. Man.City đang là đối thủ mạnh nhất Premier League hiện tại, nên có tránh voi một chút cũng chẳng xấu mặt nào.

Dự đoán: Man.City thắng 2-1.

HƯNG NGUYÊN


Thống kê cho thấy hơn 10 năm nay Everton chỉ toàn thua hoặc cùng lắm là hòa trên sân Southampton. Bởi thế, trận thắng 3-0 tuần qua đã giúp họ lên tinh thần gấp mấy lần trước cuộc đón tiếp Man.City tuần này. Tiền vệ James McCarthy (ảnh) tuyên bố: “Goodison Park luôn luôn là một địa điểm khó khăn cho mọi đối thủ. Với sự ủng hộ của khán giả nhà, chúng tôi sẽ gây cho Man.City nhiều rắc rối lớn. Chúng tôi đã có một tuần tập luyện rất chu đáo. Man.City vừa thắng 2 trận liên tiếp nhưng chúng tôi đang lên tinh thần và sẽ rất tự tin khi vào cuộc”.


Về phía Man.City, hậu vệ Bacary nói: “Trận thắng Chelsea 3-0 dù mới đây nhưng cũng đã thuộc về quá khứ. Chúng tôi cần phải duy trì được phong độ, tốc độ và quyết tâm y hệt khi đối đầu Everton. Đó là một đối thủ khó chịu, nhất là khi đá trên sân của họ. Tuy nhiên, nhưng Man.City vẫn hạ quyết tâm đánh bại Everton”.


PHƯƠNG LAN

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục