Europa League: Phiên chợ chiều trong lượt cuối cùng

Vẫn còn một chút căng thẳng khi vòng đấu bảng Europa League bước vào lượt đấu cuối. Nhưng sự hấp dẫn của giải không nhiều khi những đội bóng lớn như Arsenal, AC Milan và Lyon đã thực sự đoạt vé vào vòng knock-out nên chỉ tung đội hình dự bị ra sân…
Olivier Giroud (giữa, Arsenal) trong trận gặp BATE Borisov. Ảnh: Getty Images.
Olivier Giroud (giữa, Arsenal) trong trận gặp BATE Borisov. Ảnh: Getty Images.

Trong tổng số 48 đội ở 12 bảng, có đến 16 đội đã đoạt vé vào vòng sau và 15 đội đã chính thức bị loại. Tính ra, chỉ còn lại 17 CLB sẽ dồn sức tranh đoạt 8 chiếc vé cuối cùng dự lễ bốc thăm vòng 32 đội diễn ra ngày 11-12 tới.

Với một số đội đã vượt qua vòng bảng ở ngôi đầu, vị trí hạt giống trong lễ bốc thăm giúp họ tránh được 8 đội bóng sừng sỏ dạt sang từ Champions League, trong đó bao gồm Sporting, CSKA Moscow, Celtic. Atletico Madrid, Borussia Dortmund, Napoli, Leipzig cùng Spartak Moscow.

Chỉ còn lại 17 CLB tranh đoạt
8 chiếc vé cuối cùng
dự lễ bốc thăm vòng 32  đội 
diễn ra ngày 11-12 tới.
Nhưng nếu ở đấu trường Champions League danh giá, những đội sớm đoạt vé vẫn tung đội hình mạnh vào lượt đấu cuối khi họ phải chơi vì danh dự và nghĩa vụ, thì ở Europa League, những đội bóng lớn khi đã đoạt vé sớm đã nhanh chóng cho ngôi sao của mình dưỡng sức trong lượt cuối cùng vô vị.

Điển hình là Lazio kéo quân đến Bỉ đêm nay, HLV Simone Inzaghi có thể thay 10 hoặc 11 cầu thủ so với đội hình chính vừa thắng Sampdoria hôm chủ nhật. AC Milan cũng vậy: Suso và Nikola Kalinic là những cầu thủ chủ lực của Rossoneri ở Serie A, nhưng họ thậm chí không hiện diện trong đội hình chơi trên sân Rijeka ở Europa League. Với Arsenal, những ngôi sao như Alexis Sanchez và Mesut Oezil vẫn miễn cưỡng xuất hiện ở Emirates chỉ để… làm ấm băng dự bị.

Nhưng Arsene Wenger quả quyết là không thay đổi quá nhiều khi tiếp đón BATE Borisov dù đã bỏ túi ngôi đầu bảng H. Wenger nói: "Tôi có nhiều cầu thủ có nhu cầu cần sự cạnh tranh. Tuần tới chúng tôi sẽ phải trải qua 3 trận đấu chỉ trong 1 tuần và cần một số cầu thủ cạnh tranh, một số có kinh nghiệm.  Vì thế tôi sẽ chọn đội hình kinh nghiệm trong trận đấu thủ tục đêm thứ Năm”.

Có đến 3 bảng kết thúc bằng trận đấu giữa đội đứng thứ 2 và thứ 3 trong bảng. Tất nhiên đó là những trận cầu khốc liệt nhất trong đêm. Ở bảng A, Slavia Prague chỉ cần hòa Astana trên sân nhà là ổn, trong lúc đội bóng Kazakhstan cần thắng để hớt tay trên đối thủ. Ở bảng D, Austria Vienna phải giành chiến thắng nếu không muốn nhường suất đi tiếp cho AEK Athens. Ở bảng J, Athletic Bilbao sẽ tìm kiếm trận hòa với Zorya Luhansk ở Lviv, nơi mà CLB Ukraina phải giành chiến thắng để giành vị trí thứ 2.

Luis Alberto (phải, Lazio) đi bóng trước Sander Coopman (Zulte Waregem). Ảnh: Getty Images. 

Ở bảng C, Ludogorets dường như đang có vị trí tốt nhất. Đội bóng Bulgaria chắc chắn sẽ đi tiếp nếu hòa với CLB Đức Hoffenheim vốn đang chơi rất tệ, nhưng họ thậm chí có thể lấy vé khi.. thua Hoffenheim, nếu Basaksehir không thắng được đội đầu bảng Braga ở Istanbul.

Marseille cũng ở vị trí tương tự. Họ chỉ cần hòa đội đầu bảng Salzburg và CLB Pháp thậm chí lấy vé cả khi thua, nếu Konyaspor của Thổ Nhĩ Kỳ không thắng nổi Vitoria tại Guimaraes.

Lịch thi đấu

Bảng A: Slavia Prague (CH Séc) - Astana (Kazakhstan)

Villarreal (Tây Ban Nha) - Maccabi Tel Aviv (Israel)

Bảng B

Young Boys (Thụy Sị) - Skenderbeu (Albania)

Dynamo Kiev (Ukraina) - Partizan Belgrade (Serbia)

Bảng C

Istanbul Basaksehir (Thổ Nhĩ Kỳ) - Braga (Bồ Đào Nha)

Hoffenheim (Đức) - Ludogorets (Bulgaria)

Bảng D

Rijeka (Croatia) - AC Milan (Italia)

Austria Vienna (Áo) - AEK Athens (Hy Lạp)

Bảng E

Apollon Limassol (Síp) - Everton (Anh)

Atalanta (Italia) - Lyon (Pháp)

Bảng F

FC Copenhagen (Đan Mạch) - Sheriff Tiraspol (Macedonia)

Zlin (CH Séc) - Lokomotiv Moscow (Nga)

Bảng G

Steaua (Rumani) - Lugano (Thụy Sĩ)

Hapoel Beer Sheva (Israel) - Viktoria Plzen (Ch Séc)

Bảng H

Arsenal (Anh) - BATE Borisov (Belarus)

Red Star Belgrade (Serbia) - Cologne (Đức)

Bảng I

Vitoria Guimaraes (Bồ Đào Nha) - Konyaspor (Thổ Nhĩ Kỳ)

Marseille (Pháp) - Salzburg (Áo)

Bảng J

Hertha Berlin (Đức) - Ostersund (Thụy Điển)

Zorya Luhansk (Ukraina) - Athletic Bilbao (Tây Ban Nha)

Bảng K

Vitesse Arnhem (Hà Lan) - Nice (Pháp)

Zulte Waregem (Bỉ) - Lazio (Italia)

Bảng L

Real Sociedad (Tây Ban Nha) - Zenit (Nga)

Vardar Skopje (Macedonia) - Rosenborg (Na Uy)

Tin cùng chuyên mục