Euro 2020 hoãn đến năm 2021, Champions League sẽ chơi thể thức rút gọn

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã tổ chức hội nghị vào thứ Ba để xác nhận một sự thật là EURO 2020, giải đấu được kỳ vọng với nhiều cải cách nhất trong lịch sử, sẽ bị hoãn sang năm 2021 vì cuộc khủng hoảng dịch cúm COVID-19.
Euro 2020 hoãn đến năm 2021, Champions League sẽ chơi thể thức rút gọn

Euro 2020 được xem là EURO không biên giới khi diễn ra ở 12 nước đăng cai, dự kiến diễn ra vào mùa hè  cuối cùng sẽ không diễn ra trong năm 2020. Sự bùng phát của dịch cúm Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến toàn châu Âu với số người bị lây nhiễm và số ca tử vong tăng vọt trong mấy tuần qua. Italia đã phải phong tỏa toàn quốc khi có đến 27.980 ca lây nhiễm (2.158 ca tử vong), trong lúc cơn bão cúm cũng quét qua Tây Ban Nha với 9.942 ca lây nhiễm (342 ca tử vong), Đức với 7.588 ca lây nhiễm (17 ca tử vong), Pháp với 6.633 ca lây nhiễm (148 ca tử vong) và Anh quốc với 1.543 ca lây nhiễm (55 ca tử vong).

Tình trạng ngày một trầm trọng khiến các giải đấu bóng đá và thể thao đều phải chơi trong sân đóng kín cửa trước khi đình hoãn hoàn toàn.

Khả năng dập tắt cơn đại dịch Covid-19 là rất thấp và giới chuyên môn dự báo dịch sẽ còn kéo dài khiến các giải vô địch quốc gia không thể hoàn tất trước tháng 6. Điều đó cũng có nghĩa là các đội tuyển quốc gia không có thời gian để chuẩn bị dự giải cấp châu lục, đặc biệt là khi giải có đến 12 nước chủ nhà như EURO 2020.

Trước áp lực ghê gớm đang đè nặng lên các liên đoàn và các CLB, UEFA đã quyết định nhóm họp trực tuyến vào thứ Ba để nghe quan điểm của tất cả các liên đoàn và đưa ra một tuyên bố trước giới truyền thông.

UEFA đưa ra quyết định hoãn Vòng chung kết EURO trước tiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của đại gia đình bóng đá (người hâm mộ, cầu thủ, nhà tổ chức, v.v.) và thứ hai là giúp các liên đoàn và các CLB, những người sẽ cố gắng hoàn thất theo cách tốt nhất các giải đấu còn đang dang dở.

Họ đã cảnh báo về tổn thất hàng triệu đô la nếu các giải đấu không thể hoàn thành, vì vậy tự thân các liên đoàn ở các quốc gia sẽ cố gắng hoàn thành trong vài tháng tới.

Mặc dù chưa biết tương lai trước mắt có liên quan gì đến đại dịch, nhưng ý định của UEFA cũng là để Champions League và Europa League kết thúc với một lịch trình mới, thể thức mới.

Nếu cuộc khủng hoảng dịch cúm Covid-19 cho phép và tình thế ở châu Âu được cải thiện, Champions League và Europa League sẽ được tiến hành theo một định dạng mới, với vòng tứ kết chỉ chơi đúng một trận và 4 đội cuối cùng sẽ chơi vòng chung kết ở Thổ Nhĩ Kỳ .

Euro 2021 sẽ diễn ra từ ngày 11-6 đến ngày 11-7, theo xác nhận của Liên đoàn Na Uy, là một trong những nơi đầu tiên công bố thông tin.

Tin cùng chuyên mục