Ethan Hayter đoạt áo vàng giải xe đạp Tour de Pologne 2022

Tay đua trẻ người Anh Ethan Hayter (Ineos Grenadiers) đã xuất sắc giành áo vàng chung cuộc Tour de Pologne 2022 tại Ba Lan sau chặng thi đấu cuối cùng hấp dẫn.

Ethan Hayter đoạt áo vàng chung cuộc
Ethan Hayter đoạt áo vàng chung cuộc

Chặng 7 (chặng cuối cùng) của Tour de Pologne 2022 dài 177,8 km từ Valsir đến Kraków có thể chia thành 2 phần rõ rệt. Đó là phần đầu chặng với địa hình rất gồ ghề và có 2 ngọn đèo lớn. Trong khi đó, nửa sau của chặng lại là đường bằng phẳng chạy thẳng về đích.

Sau những đợt tấn công quyết liệt, Julius Johanssen (Intermarché-Wanty-Gobert Matériaux), Alessandro De Marchi (Israel-Premier Tech), Jarrad Drizners (Lotto Soudal) và Syver Waersted (Uno-X Pro) thoát đi khi đoàn đua mới lăn bánh được 13km.

Do đây là những “thần núi” không có tổng sắp cao và chỉ muốn đánh áo xanh vua leo núi nên đội Ineos Grenadiers “thả” luôn để hạn chế đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấn công áo vàng  Ethan Hayter. Nhờ vậy, 4 tay đua đi đầu có lúc đã tạo được khoảng cách 4 phút 30 giây so với nhóm tay đua mạnh phía sau.

Màn so kè tốc độ ở đích đến

Sau 70km, Waersted không chịu nổi áp lực và rớt lại để ba đối thủ tiếp tục dẫn đầu đoàn đua. Do nhóm đầu chỉ còn ba máy, trong khi ở nhóm sau, các đội mạnh quyết tâm đưa vào sau khi đã vượt qua đoạn đường gồ ghề đến đường bằng phẳng. Thế nên khoảng cách hai nhóm nhanh chóng bị thu hẹp còn 1 phút 22 giây ở 35km cuối và đoàn đua đã nhập lại ở 10km cuối.

Tại đích đến, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút vô cùng ấn tượng. Kết quả, tay đua người Pháp Arnaud Démare (Groupama – FDJ) đã vượt qua Olav Kooij (Jumbo-Visma) trong gang tấc để cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 59 phút 20 giây. Chiến thắng này giúp Arnaud Démare giành áo trắng chung cuộc dành cho tay đua có nước rút tốt nhất cuộc đua này với 74 điểm, chỉ hơn 2 điểm so với Olav Kooij.

 Arnaud Démare chiến thắng chặng cuối

Nhờ có mặt an toàn trong nhóm đầu về đích, Ethan Hayter (Ineos Grenadiers) đã giành áo vàng chung cuộc với thành tích 28 giời 26 phút 23 giây, duy trì khoảng cách 11 giây so với người thứ hai Thymen Arensman (DSM).

Tay đua 23 tuổi người Anh chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc. Đội của tôi đã làm việc cật lực để đưa tôi về đích an toàn ở chặng này- một chặng đua quá nguy hiểm vì đường hẹp, nhiều đoạn xấu. Chiến thắng này sẽ là động lực để tôi hướng đến Vuelta a Espana, Grand Tour đầu tiên trong đời tôi”.

Jarrad Drizners giành danh hiệu vua leo núi với 23 điểm. Đội Ineos Grenadiers đoạt cúp vô địch đồng đội với thành tích 85 giờ 19 phút 33 giây.

Tin cùng chuyên mục