Ernesto Escobedo: Thân tại Mỹ, tâm tại Mexico!

Dù đại diện cho màu áo nước Mỹ ở các giải đấu thuộc hệ thống của ATP World Tour, Escobedo vẫn luôn xem mình là một người… Mexico 
Là một trong những đại biểu ưu tú nhất của “lứa thế hệ kế tiếp” của làng quần vợt chuyên nghiệp nam thế giới, Ernesto Escobedo đương nhiên là niềm hy vọng tương lai của làng quần vợt nam nước Mỹ nói riêng. Nhưng ngay cái tên của anh cũng đã nói lên vấn đề – đó không phải là một cái tên thuần Mỹ, mà là một cái tên Latin. Thực chất, tay vợt 21 tuổi sinh ra tại thành phố Los Angeles này mang dòng máu Mexico trong người, cha anh và mẹ anh là người Mexico nhập cư vào Mỹ. Đó cũng chính là lý do, dù đại diện cho màu áo nước Mỹ ở các giải đấu thuộc hệ thống của ATP World Tour, Escobedo luôn xem mình là một người… Mexico và tận dụng sự ủng hộ từ những CĐV Mexico để làm động lực thi đấu cho bản thân mình.
Ernesto Escobedo: Thân tại Mỹ, tâm tại Mexico! ảnh 1 Ernesto Escobedo trên sân đấu
Khi bạn nhìn vào danh sách các bài hát trong chiếc iPhone của Escobedo, bạn sẽ nhận ra một gợi ý nho nhỏ về gốc gác của chàng trai trẻ này. Khi ngón tay của Escobedo trượt qua màn hình chiếc iPhone bóng bẩy, những cái tên về các nghệ sĩ mà Escobedo yêu thích sẽ hiện ra một cách rõ ràng, đó là những Maluma, Carlos Vives, Miguel Bose, Joey Montana, Luis Fonsi, Danny Ocean, Daddy Yankee và Pitbull. Tất cả đều là những nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ Latin… có một dòng nhạc hoàn toàn khác so với âm nhạc kiểu Mỹ. Thực chất, Escobedo nghe nhạc Latin bởi vì nó mang đến cho anh nhiều động lực, trong cả cuộc sống và cả ở trên sân đấu. Trình độ tiếng Tây Ban Nha “kha khá” của Escobedo cũng cho phép anh nghe và hiểu hết lời của những bài hát này. Và đó cũng lại là… “một gợi ý nho nhỏ” khác về nguồn gốc của Escobedo. Anh không phải là một tay vợt thuần chất Mỹ. Đó là điều chắc chắn!
Có một tấm áp phích luôn xuất hiện trên khán đài mỗi khi Escobedo bước ra sân đấu, nó đã đi theo tay vợt này đến khắp mọi nơi trên thế giới – những nơi mà Escobedo kinh qua để đánh các giải ITF, ATP World Tour. Tấm áp phích viết: “Porra Jerez !Vamos Neto!”, luôn được treo lên cao bởi một thành viên của gia đình Escobedo, và đương nhiên, nó được viết bằng tiếng Mexico. Lý do mà tấm áp phích này xuất hiện rất là đơn giản, cha mẹ của Escobedo, ông Ernesto và bà Cristina đến từ Jerez (Mexico). Còn Neto chính là tên thân mật mà những người thân của anh sử dụng để gọi tên anh. Dù sinh ra, lớn lên và trưởng thành ở trên đất Mỹ, Escobedo vẫn là một người Mexico từ trên xuống dưới.
Ở thời điểm hiện tại, tay vợt đang xếp hạng 69 thế giới là một trong các ứng viên chạy đua giành một tấm vé tham dự giải đấu U21 ATP World Tour Finals, sẽ diễn ra tại Milan (Italia) vào cuối mùa này. Giải đấu này cũng gần tương tự như giải tổng kết cuối mùa ATP World Tour Finals ở London dành cho 8 tay vợt mạnh nhất trong năm, là sân chơi của 8 tay vợt trẻ từ 21 tuổi trở xuống có triển vọng nhất. Escobedo hiện đang xếp ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng “Race to Milan”, anh có 392 điểm sau 16 giải đấu, xếp sau người đang xếp hạng 8 là Frances Tiafoe (Mỹ, 19 tuổi) – người đang có 452 điểm sau 17 giải đấu. Trong khi đó, Escobedo đang xếp trên Denis Shapovalov (Canada, 18 tuổi) – người đang có 361 điểm sau 17 giải đấu.
Escobedo sẽ có cơ hội nâng cao thành tích của mình khi tham gia giải đấu Abierto Mexicano Los Cabos (tại Mexico) trong tuần này. Anh sẽ phải đối đầu với tay vợt gạo cội người Tây Ban Nha là Fernando Verdasco trong trận đấu diễn ra vào lúc 8 giờ sáng nay, thứ Tư ngày 2-8. Thi đấu ở Los Cabos, với Escobedo, cũng giống như anh đang trở về nhà. Tính cách của chàng trai sinh năm 1996 này là tính cách của một người Mexico, thói quen ẩm thực, cũng mang tính chất Mexico nốt. “Tôi thích ăn hải sản và các món ăn đặc trưng Mexico như là burritos, nachos. Những món ăn mà tôi thích nhất là tacos al pastor, mẹ tôi luôn chuẩn bị món này mỗi khi tôi quay về nhà, bà ấy là một đầu bếp tuyệt vời”.
Tuy phần lớn thời gian phải sử dụng tiếng Anh, thậm chí ngay trong căn nhà ở West Covine, nơi anh chung sống với cha mẹ và các chị, Estephania và Evanka, nhưng Escobedo luôn cố gắng thực hành tiếng Tây Ban Nha càng nhiều càng tốt để anh không quên nó: “Tôi muốn nói tiếng Tây Ban Nha càng nhiều càng tốt. Điều đó rất quan trọng với gia đình của tôi. Tôi có thể hiểu rất nhanh, nhưng để nói ra thì mất nhiều thời gian hơn”. Anh cũng thực hành tiếng Tây Ban Nha với bạn gái của mình, người đến từ Guadalajara. “Tôi đã đề nghị hẹn hò với cô ấy hồi tháng 3-2016 khi tôi tham gia một giải đấu Challenger ở Guadalajara, cô ấy làm tình nguyện viên ở giải đấu này”, Escobedo đã nói với một nụ cười thật tươi khi kể về cô bạn gái Maria của mình.
Được nhiều người Mexico ủng hộ và cũng thích ủng hộ nhiều VĐV Mexico nổi tiếng khác, như là cầu thủ bóng đá Javier Hernandez với biệt danh “Chicharito”, hay võ sĩ quyền Anh nổi danh Canelo Alvarez, nhưng điều đó không có nghĩa là, Escobedo chỉ biết đến mỗi mình đất nước Mexico, mà trái lại, anh rất trân trọng nước Mỹ và những gì mà nước Mỹ đã làm cho anh: “Tôi có cảm giác tôi là người của cả 2 đất nước. Tôi không thể quên việc gia đình của tôi đến từ Mexico, một đất nước rất tuyệt vời. Tôi rất thích đến Mexico, con người ở đây rất dễ thương. Nhưng chắc chắn, trong cùng một lúc, tôi vẫn nhớ rằng, tôi đã sinh ra và trưởng thành trên đất Mỹ”.

Tin cùng chuyên mục