Ernest John Obiena: Kỷ lục gia nhảy sào châu Á cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines, muốn bảo vệ HCV SEA Games

Ernest John Obiena (EJ Obiena) đã được xác định là người cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines trong buổi Lễ Khai mạc SEA Games 2021, dự kiến sẽ diễn ra ở SVĐ Quốc gia Mỹ Đình vào ngày 12-5. Việc EJ Obiena nhận được vinh dự này, vượt qua một ứng viên khác, được đánh giá là hoàn toàn xứng đáng.

EJ Obiena sẽ là người cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines tại Lễ khai mạc SEA Games
EJ Obiena sẽ là người cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines tại Lễ khai mạc SEA Games

Theo như Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines (POC), ông Abraham “Bambol” Tolentino chia sẻ, cả EJ Obiena lẫn Hidilyn Diaz (HCV cử tạ tại Olympic Tokyo 2020) đều có thể cùng nhau cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines trong nghi lễ khai mạc, nhưng do BTC SEA Games chỉ cho phép có một VĐV cầm cờ, nên POC phải đưa ra sự lựa chọn của riêng mình.

“Chúng tôi từng đề cử cả Obiena lẫn Hidilyn Diaz cùng cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines ở trong buổi lễ khai mạc Đại hội, nhưng điều đó đã bị từ chối. Cũng như là Hidilyn, EJ hoàn toàn có đủ tư cách để trở thành người cầm cờ cho đoàn thể thao của chúng tôi”, Chủ tịch Tolentino cho biết.

Khi EJ Obiena được chọn là người duy nhất, nữ VĐV cử tạ Hidilyn cũng đã thể hiện sự ủng hộ dành cho VĐV nhảy sào đẳng cấp thế giới (VĐV Philippines đầu tiên giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020), rằng anh này xứng đáng trở thành người cầm cờ, và nói rằng Obiena chính là “câu chuyện của mọi VĐV Philippines, những người chiến đấu để mang niềm tự hào và vinh quang về cho đất nước”.

Hidilyn, người cũng như EJ Obiena, đề ra mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games ở kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á sắp diễn ra tại Việt Nam, đã cho biết: “Tôi hạnh phúc cho anh ấy và các thành viên còn lại của đoàn thể thao Philippines. Tôi sẽ ủng hộ anh ấy mạnh mẽ”.

Bất kỳ VĐV nào được giao nhiệm vụ cầm cờ cho đoàn thể thao nước nhà ở một kỳ Đại hội thể thao cấp khu vực, châu lục hay thế giới, đều hiểu rằng đó là một trọng trách nặng nề, nhưng AJ Obiena khẳng khái cho biết, anh rất vinh dự khi nhận lấy trách nhiệm nặng nề này: “Quả là một vinh dự. Tôi đang thẳng tiến về quê nhà sau chuyến tập huấn ở Formia (Italy) vì tôi nhận được tin nhắn chuyện này”.

EJ Obiena hiện đang là Kỷ lục gia nhảy sào châu Á. Chàng trai này đã bay qua mức xà cao nhất khắp châu lục khi chinh phục thành công khoảng không… 5 mét 93 - tại giải đấu Golden Rooftop Challenge (Innsbruck, Áo) hôm 12-9-2021. VĐV cao 1 mét 72 quê ở Manila là một trong những ngôi sao của thể thao Philippines trong các môn đấu điền kinh.

Ernest John Obiena: Kỷ lục gia nhảy sào châu Á cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines, muốn bảo vệ HCV SEA Games ảnh 1 EJ Obiena bay qua mức sào 5m93 trên đường phố Innsbruck
Trước đó, trong năm 2019, anh đã lập “cú đúp” HCV một cách ngoạn mục ở châu Á và ở khu vực Đông Nam Á. Ở Giải điền kinh Vô địch châu Á hồi tháng 4 tại Doha, anh đã đăng quang ngôi vô địch sau khi bay qua mức xà 5m71 - đó cũng là thành tích phá Kỷ lục châu Á ở thời điểm đó.
Còn ở kỳ SEA Games tại quê nhà hồi cuối năm 2019, anh cũng giành được HCV một cách rất dễ dàng với thành tích 5m45, cao hơn HCB của Porranot Purahong (của Thái Lan) những… 25 centimet. EJ Obiena có đẳng cấp ở tầm thế giới, ngay cả ở châu Á anh cũng đã là một siêu sao, huống hồ ở SEA Games.
Ernest John Obiena: Kỷ lục gia nhảy sào châu Á cầm cờ cho đoàn thể thao Philippines, muốn bảo vệ HCV SEA Games ảnh 2 EJ Obiena giành HCV tại kỳ SEA Games ở quê nhà
Anh thể hiện quyết tâm của mình rất cao khi hướng đến kỳ SEA Games sắp diễn ra tại đất nước Việt Nam: “Tất cả những gì tôi có thể làm bây giờ là tập luyện chăm chỉ hơn, giỏi hơn và thông minh hơn. Tôi thật sự muốn bảo vệ danh hiệu tại SEA Games của mình”.
Với EJ Obiena, đây là "niềm vui nhân đôi" sau những lộn xộn xung quanh vấn đề tài chính. Theo cáo buộc của Liên đoàn điền kinh Philippines (PATAFA), anh chậm trả lương cho HLV Vitaly Petrov, và PATAFA đã trừng phạt anh bằng cách loại anh khỏi đội hình tuyển điền kinh Philippines tham dự SEA Games tại Việt Nam.
Nhưng sau đó, POC đã phủ quyết quyết định này và xét đặc cách cho EJ Obiena quay trở lại đội tuyển, đồng thời ủng hộ anh trở thành người cầm cờ của thể thao Philippines ở Lễ khai mạc.
Trong quá khứ, VĐV từng được huyền thoại nhảy sau Sergei Bubka gọi điện hỏi thăm để giới thiệu tham dự chương trình học bổng của IAAF nếu anh vượt qua mức xà 5m. Hiện tại, anh không ngừng gia tăng chiều cao - chiều không gian thẳng đứng của mình và kỳ vọng sẽ phá cả KLQG tại SEA Games 31.

Khoảnh khắc EJ Obiena phá Kỷ lục châu Á tại Innsburk

Tin cùng chuyên mục