Ép xe đối thủ gãy tay, tay đua Nacer Bouhanni đối diện án phạt nặng

Một ngày sau khi bị Nacer Bouhanni ép xe va vào những tấm pano trong pha nước rút về đích Cuộc đua một ngày Cholet-Pays de la Loire 2021 ở Pháp, tay đua Jake Stewart (Groupama-FDJ) tuyên bố nghỉ thi đấu dài hạn vì gãy tay trái.

Hình ảnh Jake Stewart bị ép xe từ flycam
Hình ảnh Jake Stewart bị ép xe từ flycam

Grand Prix Cholet-Pays de la Loire là cuộc đua xe đạp đường trường một ngày được tổ chức hàng năm vào cuối mùa xuân tại Cholet, Pháp. Kể từ năm 2005, cuộc đua đã được vào hệ thống thi đấu đẳng cấp 1.1 của UCI Europe Tour. Cuộc đua năm nay có lộ trình 201,8km và chiến thắng đã gọi gên chuyên gia nước rút người Ý Elia Viviani (Cofidis), giúp anh giải cơn hạn chiến thắng suốt 18 tháng qua.

Nhưng thông tin nổi bật hậu cuộc đua này lại là Jake Stewart (Groupama-FDJ), người đã về đích trong nhóm đầu nhưng chỉ xếp hạng 29. Tài năng 22 tuổi của nước Anh sẽ buộc phải bỏ lỡ Tour of Flanders vào cuối tuần này sau khi bị kết luận đã gãy xương tay trái tại Cholet-Pays de la Loire.

Camera của ban tổ chức giải đã ghi lại rất rõ khi đoàn đua về đích, Jake Stewart chen lên rút phía bên trái nhóm đầu. Tuy nhiên, anh bất ngờ bị đối thủ người Pháp Nacer Bouhanni (Arkéa-Samsic) ép xe về bên trái, va vào những tấm pano bên đường. Jake Stewart phải dùng tất cả kỹ năng để giữ thăng bằng, tránh một cú té ngã có thể dẫn đến tai nạn dính chùm vì đoàn đua đang lao về đích với tốc độ cao. May mắn không bị ngã nhưng Jake Stewart mất hi vọng giành thứ hạng cao.

Ép xe đối thủ gãy tay, tay đua Nacer Bouhanni đối diện án phạt nặng ảnh 1 Tay đua trẻ Jake Stewart

Tưởng chừng mọi chuyện chỉ có vậy thì bất ngờ tay đua này đã xác nhận với CyclingNews rằng chấn thương của anh khá nghiêm trọng, cụ thể là bị gãy xương tay trái sau cú va chạm với Nacer Bouhanni.

Jake Stewart viết trên Twitter: “Chúng tôi đã nghĩ và hy vọng rằng đó chỉ là những vết trầy xước ngoài da. Nhưng sáng nay, kết quả X-quang cho thấy một phần xương tay trái bị gãy sau cuộc đua Cholet-Pays de la Loire. Hiện tại tôi tập trung toàn lực cho việc hồi phục và trở lại với chiếc xe đạp nhưng có lẽ sẽ vắng mặt trên đường đua một thời gian”.

Jake Stewart chỉ vừa bước vào thi đấu chuyên nghiệp năm 2019 cho Groupama-FDJ và tiến bộ rất nhanh nên được đôn từ đội UCI Continental lên UCI WorldTour (đều của Groupama-FDJ). Anh đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2021 khi giành hạng nhì Omloop Het Nieuwsblad và cũng đã thứ tư chung cuộc tại Étoile de Bessèges.

Ép xe đối thủ gãy tay, tay đua Nacer Bouhanni đối diện án phạt nặng ảnh 2 Jake Stewart bị ép xe va vào pano

Trong khi đó, Nacer Bouhanni sẽ phải đối mặt với án kỷ luật của UCI vì cú chuyển hướng phạm luật của mình trong pha nước rút ở Cholet-Pays de la Loire. Trước mắt, tay đua người Pháp đã bị tước danh hiệu thứ ba của Cholet-Pays de la Loire và các giám sát UCI tại cuộc đua đã chuyển báo cáo vụ tai nạn đến Ủy ban kỷ luật UCI.

"UCI kiên quyết lên án hành vi nguy hiểm của tay đua Nacer Bouhanni. Chúng tôi đề nghị áp đặt các biện pháp trừng phạt phù hợp với mức độ nghiêm trọng của hành động này”, đại diện UCI phát biểu.

Bouhanni sau đó đã xin lỗi về hành động này, cho rằng chỉ vô tình: “Tôi rất tiếc cho Jake Stewart. Tôi thừa nhận rằng lỗi của tôi là thay đổi hướng rút. Tôi không nhìn thấy Jake Stewart vào thời điểm đó. Tôi chỉ muốn vượt qua nhưng có một cơn gió tạt ngang từ bên phải. Đó không phải là tôi cố ý”.

Tin cùng chuyên mục