Emery - Oezil và thực tại khó khăn

Thừa nhận Mesut Oezil không thích hợp với dạng trận đấu đòi hỏi thể lực và cường độ cao, HLV Unai Emery xem ra đã mất kiên nhẫn sau thời gian dài luôn dành cho ngôi sao người Đức sự ủng hộ.

Mesut Oezil đến sân nhưng không được thi đấu. Ảnh: Getty Images
Mesut Oezil đến sân nhưng không được thi đấu. Ảnh: Getty Images

“Vấn đề Oezil” đã được đặt ra ngay đầu mùa giải, khi tiền vệ tấn công 30 tuổi người Đức với thói quen thi đấu “1 chiều” được xem là nguyên nhân khiến Arsenal thua cả 2 trận khai màn trước Man.City và Chelsea. Chỉ trích dần tan sau khi Pháo thủ tiến đi trên hành trình chiến thắng trước các đối thủ nhỏ, và ở đó, Oezil đóng góp 3 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo.

Nhưng có một thực tế, là Arsenal chỉ giữ sạch lưới 2 lần sau 12 vòng đấu đầu tiên, mà gần nhất là 3 trận toàn hòa khiến họ bị tụt lại quá xa so với ngôi đầu. Ở các trận đấu này, Oezil đều thi đấu trọn 90 phút nhưng không ghi bàn nào, cũng không kiến tạo và thậm chí, không có lấy nổi cú sút cầu môn. HLV Emery dường như cũng đã nhận thức rõ vấn đề đang nằm ở đâu, và ông cũng buộc phải phản ứng để xoay chuyển tình hình.

Dù Oezil không tốn sức cho loạt trận quốc tế vừa qua, anh vẫn không có tên trong đội hình xuất phát trên sân Bournemouth đêm Chủ nhật. Ở đó, HLV Emery vận hành sơ đồ 3 trung vệ, ông chọn Alex Iwobi và Henrikh Mkhitaryan cho 2 vị trí tiền vệ tấn công. Và trong diễn biến của trận đấu, dù Mkhitaryan không quá nổi bật thì vẫn được giữ lại trên sân cho đến hết trận, khi cần thay đổi thì Matteo Guendouzi và Aaron Ramsey mới là người được HLV Emery chọn để thay thế Iwobi và Lucas Torreira. Thậm chí, Oezil còn không được yêu cầu ra khởi động.

Emery - Oezil và thực tại khó khăn ảnh 1 Và chứng kiến các đồng đội dưới sân chiến đấu để giành chiến thắng. Ảnh: Getty Images  

Arsenal một lần nữa bị thủng lưới khi để Joshua King gỡ hòa 1-1 từ một tình huống phản công trước giờ giải lao, tuy nhiên, chính sự mạnh mẽ và năng động đã giúp họ có 2 bàn (tình huống phản lưới nhà của Jefferson Lerma và bàn của Pierre-Emerick Aubameyang) để trở lại với chiến thắng sau hơn 1 tháng chờ đợi.

Sau trận, tất nhiên, HLV Emery cũng đã lý giải về quyết định của mình: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã chứng tỏ có thể làm tốt hơn với dạng trận đấu hôm nay, vốn đòi hỏi sức mạnh thể chất và cường độ. Quyết định của tôi một phần vì hôm nay tôi trở lại với sơ đồ 3 trung vệ. Ưu tiên của tôi là tìm ra một giải pháp khác để cải thiện và tìm thấy lại hiệu suất tốt nhất”.

Và trong lý giải khác, phần nào làm rõ hơn vì sao Oezil không được trao cơ hội ra sân, HLV Emery nhấn mạnh: “Tôi quyết định đội hình phụ thuộc vào tính chất trận đấu, sau đó là cách trận đấu đang diễn ra như thế nào, và tôi đã quyết định có sự lựa chọn khác. Ngay từ đầu giải, chúng tôi đã nói với nhau hàng ngày về tính quan trọng của việc chơi bóng có tổ chức và nỗ lực của mọi cá nhân. Đó là những gì chúng ta đã thấy hôm nay”.

Tin cùng chuyên mục