Elisa Balsamo xuất sắc vô địch đường trường nữ thế giới

Tay đua 23 tuổi người Ý Elisa Balsamo đã chiến thắng tuyệt vời trong màn đọ nước rút với tay đua lừng danh Marianne Vos (Hà Lan) để giành HCV nội dung đường trường nữ của Giải xe đạp vô địch thế giới 2021.

Elisa Balsamo chiến thắng Marianne Vos trong màn đọ nước rút
Elisa Balsamo chiến thắng Marianne Vos trong màn đọ nước rút

Nội dung đường trường nữ có lộ trình 157,7km diễn ra với nhiều kịch tính. Trong đó, chiến thắng của tay đua trẻ người Ý Elisa Balsamo trước người được mệnh danh là “Eddy Merckx của làng xe đạp nữ thế giới” Marianne Vos là một bất ngờ thú vị. Elisa Balsamo đã vươn lên một cách hoàn hảo sau khi đồng đội Elisa Longo Borghini đã vắt kiệt sức để đưa cô đến vị trí thuận lợi trong 100m cuối.

Quang cảnh đường đua

Nhưng đỉnh điểm của kịch tính chính là nỗ lực của Elisa Balsamo để vượt qua pha tăng tốc cuối đầy ấn tượng của Marianne Vos, người từng thắng ở gần như tất cả các giải đua lớn của làng xe đạp thế giới trong gần 20 năm sự nghiệp đã qua của mình.

Đội mạnh Hà Lan luôn khống chế đường đua

Sau hành trình đấu tranh liên tục đầy mệt mỏi, chỉ còn một nhóm gần 20 tay đua lao về đích để tranh chiếc áo cầu vồng. Hà Lan đã gần như thống trị cuộc đua với những cái tên nổi bật trong đội hình như: Marianne Vos, Ellen van Dijk, Amy Pieters, Lucinda Brand, Chantal van den Broek-Blaak và tay đua nữ số 1 thế giới Annemiek van Vleuten.

Marianne Vos đã chọn cho mình vị trí thuận lợi cho pha nước rút cuối

Chiến thuật của đội Ý là giữ vững tâm lý và đeo theo một cách hoàn hảo để bảo toàn lực lượng ở đợt nước rút quan trọng nhất. Khi bắt đầu vào giai đoạn nước rút, Hà Lan và Ý chiếm thế thượng phong so với đối thủ với quân số 4 tay đua mỗi bên. Ở km cuối cùng, khi các đồng đội bắt đầu tăng tốc cho Elisa Balsamo một cách tuyệt vời nhất thì “dàn sao” của tuyển Hà Lan lại rời rạc, thiếu kết dính.  

Niềm vui chiến thắng của Marianne Vos

Bước ngoặt quan trọng là khi Longo Borghini (Ý) làm lớn khủng khiếp tách Elisa Balsamo và Marianne Vos khỏi nhóm đông để “xử tay đôi” tại đích đến. Dĩ nhiên, tay đua hạng 4 thế giới Marianne Vos được đánh giá cao trong cuộc chiến tay đôi này và cô bình tĩnh bám theo bánh xe của Elisa Balsamo.

Nhưng sức trẻ cùng khao khát chiến thắng đã tạo động lực lớn cho tay đua Ý . Những nỗ lực của Marianne Vos chỉ đủ giúp có có khoảnh khắc vươn lên ngang Elisa Balsamo trước khi bất lực nhìn đối thủ trẻ cán mức trước mình trong tíc tắc với thời gian 3 giờ 52 phút 27 giây.

Ba tay đua đoạt huy chương nội dung đường trường nữ

“Tôi hoàn toàn không nói nên lời. Thật không thể tin được. Đó là một giấc mơ đối với tôi sau một mùa giải dài này. Đội Ý của tôi quá xuất sắc, một sự dẫn dắt hoàn hảo và họ thực sự tin tưởng vào tôi. Ở góc cuối cùng, tôi loại bỏ mọi suy nghĩ trong đầu và chỉ ấn bàn đạp thật mạnh để tiến về phía trước mà không quan sát những gì đang xảy ra phía sau”, Elisa Balsamo nói.

Tay đua Marianne Vos trở thàhh nhà vô địch thế giới trong năm nay

Khá nhiều chỉ trích rằng tuyển Hà Lan đã sai lầm chiến thuật trước Ý nhưng Marianne Vos khẳng định: “Hà Lan không sai lầm chiến thuật. Chúng tôi không thua cuộc vì đã kiểm soát chặng đua. Tôi thua vì không thể đánh bại Elisa Balsamo trong nước rút về đích”.

Tin cùng chuyên mục