Elia Viviani giành HCV thế giới ở nội dung rút loại bỏ mới đưa vào thi đấu

Tay đua người Ý Elia Viviani đã xuất sắc giành HCV ở nội dung Elimination (đua loại bỏ) nam ở ngày thi đấu cuối cùng của Giải vô địch xe đạp lòng chảo thế giới (2021) tại Pháp.

Niềm vui chiến thắng của Elia Viviani
Niềm vui chiến thắng của Elia Viviani

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nội dung Elimination được đưa vào thi đấu tại Giải vô địch xe đạp lòng chảo thế giới. Và người Ý cho thấy sự thích nghi rất nhanh của mình khi ở ngày hôm qua, tay đua Letizia Paternoster đã giành chiếc HCV thế giới đầu tiên của nội dung  Elimination dành cho nữ.

Dù không diễn ra với tốc độ cao nhưng nội dung Elimination lại hấp dẫn, gay cấn và thu hút người xem bởi tính chất loại bỏ liên tục. Qua các vòng đua, những người cán mức cuối cùng sẽ bị loại. Cứ thế, từng người, từng người một bị loại đến khi chỉ còn lại người cuối cùng sẽ là người chiến thắng.

Vì thế, nội dung này đòi hỏi VĐV, bên cạnh sức bền thể lực, còn phải có sự khôn ngoan để mình không phải là người cuối cùng ở các vòng đua mà vẫn tiết kiệm thể lực để dành cho cuộc đấu tay đôi ở vòng chót.

 Các tay đua thi đấu nội dung Elimination nam

22 tay đua lòng chảo hàng đầu thế giới đã tham gia ở lần đầu tiên nội dung Elimination được đưa vào thi đấu. Tay đua 32 tuổi người Ý Elia Viviani là cua-rơ dày dạn kinh nghiệm cả xe đạp đường trường lẫn xe đạp lòng chảo. Anh là chân rút từng chiến thắng chặng ở cả ba Grand Tour của xe đạp đường trường (Tour de France, Girod’Italia và Vuelta a Espana), trong đó có chiếc áo tím chung cuộc Giro d’Italia 2018. Với xe lòng chảo, Elia Viviani từng vô địch Olympic 2016 nội dung Omnium.

Đặc biệt ở nội dung này, người hâm mộ xe đạp Việt Nam gặp lại “người quen” Jordan Parra. Tay đua người Colombia từng giành áo xanh chung cuộc Giải xe đạp Quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2019 với những màn nước rút vô đối của mình. Tuy nhiên, Jordan Parra chỉ xếp hạng 14 chung cuộc ở nội dung Elimination nam.

 Elia Viviani thắng Iuri Leitao tại đích đến

Ngay sau khi xuất phát, Elia Viviani luôn giữ cho mình an toàn trong 4 tay đua đi đầu. Chỉ một lần duy nhất Elia Viviani đứng trước nguy cơ bị loại khi có phần lơi chân để “thở” nên xếp gần cuối nhóm tám tay đua còn lại. Tuy nhiên, anh nhanh chóng tăng tốc để trở lại với khu vực an toàn.

Ba tay đua còn lại cuối cùng để tranh chấp những chiếc huy chương là Elia Viviani, Sergey Rostovtsev (Liên đoàn xe đạp Nga) và Iuri Leitao (Bồ Đào Nha). Sau đó, Sergey Rostovtsev đuối sức rớt lại nên đành chấp nhận HCĐ.

Elia Viviani và Iuri Leitao là hai người còn lại trên đường đua cho màn “chung kết”. Sức trẻ giúp Iuri Leitao (23 tuổi) tự tin tấn công rất sớm khi bắt đầu vòng đua cuối cùng. Tuy nhiên, Elia Viviani đầy bản lĩnh đã bình tĩnh bám theo và tăng tốc để vượt qua đối thủ chỉ trong tích tắc trên vạch đích.

Tuy từng vô địch Olympic nhưng đây cũng mới là lần đầu tiên trong sự nghiệp Elia Viviani giành được chiếc áo cầu vòng ở giải vô địch thế giới.

Tin cùng chuyên mục