El Clasico Giáng sinh

Trận cầu El Clasico (siêu kinh điển) lượt đi mùa này diễn ra ở thời điểm có quá nhiều dấu mốc khác biệt. 
Trước tiên, hiếm khi El Clasico diễn ra mà điểm số giữa Real và Barca chênh nhau đến 11 điểm, nhất là Real trong vai người rượt đuổi. Ngược lại, trận cầu siêu kinh điển này lại đến vừa ngay khi Ronaldo ẵm danh hiệu Quả bóng vàng thứ năm trong sự nghiệp, dù anh đang ở giai đoạn mà phong độ đang xuống rất thấp.
Tám tháng trước, cũng tại sân Bernabeu, chủ nhà Real đã gục ngã trước đại kình địch Barca trong trận cầu El Clasico lượt về mùa bóng 2016 - 2017 của La Liga. Gì có thể quên, nhưng những fan hâm mộ của cả hai đều không thể quên đó là trận đấu của Messi với cú đệm lòng chân trái chính xác vào phút bù giờ cuối cùng để “kết liễu” dãi ngân hà ngay tại thánh địa của mình. Hóa ra đã từ lâu, El Clasico không chỉ là trận đấu đỉnh cao của hai câu lạc bộ mạnh nhất thế giới, mà nó đã là nơi để phô diễn tài hoa của hai ngôi sao lớn nhất thế giới bóng đá hiện nay: Messi và Ronaldo. Và thường thì khi mỗi trận đấu qua đi, chỉ có một người chiến thắng.
Ronaldo đang hụt hơi ở CLB khi Real tiếp tục có những trận bết bát nhất ở mùa bóng. Chỉ có 4 bàn trong 16 trận, Ronaldo đã ghi kỷ lục tệ nhất kể từ khi gia nhập Real. Real đã để Barca dẫn trước đến 11, con số mà để bắt kịp thì cổ động viên Real chỉ có thể trông chờ vào… sự mệt mỏi của Messi! Trong khi Barca liên tiếp có chuỗi trận thắng dù Messi có ghi bàn hay không. Có những trận, Messi bỏ lỡ cả quả phạt đền thì họ vẫn biết cách thắng với những đối thủ “xương xẩu” nhất. Bối cảnh của El Clasico với sự tương phản ấy khiến cổ động viên Real phải lo lắng. Thế nhưng, Real cho thấy chưa bao giờ chùn bước trước mọi khó khăn, cũng bởi Zidan luôn biết tìm cách cùng các học trò tiến lên phía trước trong mọi hoàn cảnh.
Trước trận đấu, tờ Marca của Tây Ban Nha đã đưa ra đội hình dự kiến của cả hai. Theo tờ này, Real có thể sẽ sử dụng lại đội hình xuất phát trong trận chung kết Champion League 2017 với cặp tiền đạo Ronaldo - Benzema. Với đội hình này, Gareth Bale sẽ không được trao cơ hội xuất phát. Trong khi đó, Barca sẽ sử dụng bộ đôi tấn công Messi - Suarez với sự hỗ trợ của Iniesta. Đây là đội hình gần nhất mà HLV Valverde sử dụng và cho thấy rất hiệu quả. Sự khác biệt ở chỗ trong khi Ronaldo chỉ chơi với vai trò tấn công và chờ đồng đội kiến tạo thì Messi ngày càng chơi lùi về vị trí giữa sân để vừa kiến tạo vừa có thể ghi bàn trong mọi tình huống. Ronaldo có thể bị bắt bài và “kẹp chết” ở vị trí của mình, trong khi khó ai đoán trước Messi sẽ di chuyển thế nào và ghi bàn ra sao.
Và cũng như ở các trận El Clasico các mùa trước, trận đấu chưa diễn ra thì cổ động viên hai bên đã có những màn “đấu” nhau quyết liệt trên các diễn đàn. Theo thống kê, không có trận bóng nào trên thế giới thu hút sự theo dõi của người hâm mộ nhiều như El Clasico. Với giới hâm mộ bóng đá, có lẽ đây là Giáng sinh tuyệt vời nhất, nhất là khi đội bóng của mình sẽ giành được phần thắng. Nhưng rồi người ta cũng chợt giật mình, liệu một mai không còn Ronaldo hay Messi thì Real và Barca có còn tạo nên sự cuốn hút kỳ diệu như hiện nay hay không? 

Tin cùng chuyên mục