Egan Bernal đăng quang Giro d’Italia trong ngày Ganna chạy cá nhân tính giờ 53,8 km/giờ

Egan Bernal (Ineos Grenadiers) đã giành áo hồng lẫn áo trắng chung cuộc Giro d’Italia 2021 sau chặng cuối đua cá nhân tính giờ. Đây là danh hiệu Grand Tour thứ hai trong sự nghiệp tay đua người Colombia sau Tour de France 2019.

Egan Bernal ăn mừng chiến thắng ngay vạch đích chặng cuối
Egan Bernal ăn mừng chiến thắng ngay vạch đích chặng cuối

Chặng đua cá nhân tính giờ 30,3km từ Senago đến Milan đã chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của Filippo Ganna (Ineos Grenadiers) khi đã vượt qua kình địch Remi Cavagna (Deceuninck-QuickStep) ở vị trí thứ hai và Edoardo Affini (Jumbo-Visma) ở vị trí thứ ba để giành chiến thắng ấn tượng.

Càng ấn tượng khi hơn biết rằng nhà vô địch thế giới Filippo Ganna đã bị bể vỏ ở cuối hành trình nhưng vẫn đạt được vận tốc khó tin, trung bình là 53,8 km/giờ.

Egan Bernal đăng quang Giro d’Italia trong ngày Ganna chạy cá nhân tính giờ 53,8 km/giờ ảnh 1 Filippo Ganna vẫn là "ông Vua" chạy cá nhân tính giờ 

"Khi tôi biết xe bể vỏ, tôi đã thầm nghĩ: “Hôm nay xui rồi, chắc mình thua mất”. Nhưng tôi biết mình đã có một khoảng cách tốt với tay đua thứ hai nên tôi lấy lại tinh thần và thay xe nhanh như trong cuộc đua công thức một. Rồi khi vượt qua mức đến, tôi hồi hộp “Được rồi, bây giờ mình sẽ đợi xem Remi Cavagna như thế nào bởi anh ấy là một tay đua thực sự giỏi về cá nhân tính giờ”. Cảm xúc như vỡ oà khi tôi giành được chiến thắng suýt sao”, Filippo Ganna nói.

Filippo Ganna có lý khi e ngại Remi Cavagna. Tay đua người Pháp mất khá nhiều thời gian khi bẻ lộn một góc cua và bị té. Anh đã tự xoay sở để trở lại với cuộc đua và thành tích chỉ kém Filippo Ganna 12 giây.

Egan Bernal đăng quang Giro d’Italia trong ngày Ganna chạy cá nhân tính giờ 53,8 km/giờ ảnh 2 Filippo Ganna lần thứ hai thắng chặng sở trường cá nhân tính giờ

"Khi tôi biết Remi Cavagna té ngã, tôi đã nghĩ: “chúng tôi như nhau cả thôi. Tôi bị bể vỏ còn anh ấy bị ngã!”, Filippo Ganna trả lời khi được hỏi về sự cố của Remi Cavagna.

Tuy nhiên, tâm điểm của chặng đua này là cuộc chiến áo hồng giữa Egan Bernal và Damiano Caruso (Bahrain-Victorious). Thật ra, không nhiều người tin tưởng vào một cuộc lật đổ thành công của Damiano Caruso bởi khoảng cách trên bảng tổng sắp đã quá lớn (1 phút 59 giây).

Egan Bernal đăng quang Giro d’Italia trong ngày Ganna chạy cá nhân tính giờ 53,8 km/giờ ảnh 3 Egan Bernal vui mừng bên các đồng đội

Và đúng với dự đoán, Damiano Caruso đã về đích thứ 17 chặng này, kém Filippo Ganna 1 phút 23 giây. Anh hơn thành tích của Egan Bernal đến 30 giây nhưng chẳng để làm gì bởi chung cuộc, tay đua người Colombia vẫn giành được áo hồng với thành tích 86 giờ 17 phút 28 giây, hơn Damiano Caruso đến 1 phút 29 giây. Đây là cách biệt lớn nhất của áo hồng Giro d’Italia kể từ năm 2015. Và dĩ nhiên, mới 24 tuổi, nên Egan Bernal giành luôn áo trắng chung cuộc dành cho tay đua trẻ xuất sắc.

Đối với Egan Bernal, đây là lần thứ hai anh đăng quang một Grand Tour, sau Tour de France 2019. Và anh đã gia nhập một CLB những tay đua ưu tú giành được cả Giro d’Italia và Tour de France trong thập kỷ qua cùng Vincenzo Nibali, Chris Froome và Alberto Contador .

Egan Bernal đăng quang Giro d’Italia trong ngày Ganna chạy cá nhân tính giờ 53,8 km/giờ ảnh 4 Egan Bernal với chiếc Cúp danh giá của giải

"Tôi chỉ tập trung vào nỗ lực của mình chứ không lo lắng vì thành tích của người khác. Tôi đã nghĩ rằng mình không thể phạm sai lầm, tôi không muốn để mất Giro d’Italia ở các khúc cua. Tôi đã đẩy tốc độ lên cao nhất có thể nhưng khi vào cua, tôi giảm tốc độ để chọn sự an toàn. Tôi rất vui khi người hâm mộ và nhiều lá cờ Colombia được giăng khắp nơi để cổ vũ cho tôi”, Egan Bernal trả lời về chặng đua cuối.

Trong khi đó, Peter Sagan (Bora-Hansgrohe) giành áo tím chung cuộc với 136 điểm và Geoffrey Bouchard (AG2R Citroen) giành áo xanh vua leo núi với 184 điểm. Đội Ineos Grenadiers vô địch đồng đội với tổng thành tích 259 giờ 30 phút 31 giây.

Tin cùng chuyên mục