Ecuador giữ vị trí dự World Cup 2022, nhưng bị trừ điểm ở vòng loại 2026

Tranh cãi về vị trí của tuyển Ecuador tại World Cup 2022 đã khép lại sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) hôm thứ ba ra phán quyết công nhận tính hợp pháp của cầu thủ Byron Castillo. Tuyển Ecuador vẫn dự giải tại Qatar vào tháng 11 tới, tuy nhiên, họ sẽ bị trừ 3 điểm tại kỳ vọng loại World Cup 2026 vì sử dụng “tài liệu có thông tin sai lệch”.

Byron Castillo và tuyển Ecuador sẽ tranh tài tại World Cup 2022.
Byron Castillo và tuyển Ecuador sẽ tranh tài tại World Cup 2022.

Tranh cãi xảy ra sau khi LĐBĐ Peru và Chile khiếu nại về tính hợp pháp của hậu vệ phải Byron Castillo, tin rằng cầu thủ sinh tại Colombia này không đủ điều kiện để thi đấu cho tuyển Ecuador. Vào tháng 9, FIFA đã bác đơn kháng cáo. Và đến thứ ba, CAS ra phán quyết công nhận tính hợp pháp. Tòa án cao nhất của thể thao đưa ra quyết định của mình dựa trên thực tế là các nhà chức trách Ecuador đã công nhận Castillo là một công dân Ecuador, nên anh có quyền thi đấu cho đội tuyển quốc gia Ecuador: “Vì quốc tịch của một cầu thủ được xác định theo luật quốc gia… Nên Byron Castillo đủ điều kiện thi đấu tại vòng loại FIFA World Cup Qatar 2022”.

Tuy nhiên, Ecuador sẽ bị trừ 3 điểm khi bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2026, và cũng phải nộp phạt 101.605 USD. CAS xác nhận, LĐBĐ Ecuador (FEF) đã vi phạm Điều 21 của Bộ luật kỷ luật FIFA vì sử dụng một tài liệu chứa thông tin sai lệch. Rằng Castillo sinh ra ở Tumaco, Colombia, vào năm 1995 chứ không phải ở thành phố General Villamil Playas của Ecuador vào năm 1998, như đã ghi trong các tài liệu đăng ký chính thức của anh.

Ecuador nằm ở bảng A tại VCK World Cup 2022, cùng với chủ nhà Qatar, Senegal và Hà Lan. Và cũng trong ngày thứ ba, HLV Gustavo Alfaro của Ecuador đã chỉ trích quyết định thay đổi ngày diễn ra trận khai mạc World Cup giữa đội tuyển của ông và chủ nhà Qatar, vì cho rằng ít có thời gian chuẩn bị hơn các đội khác. World Cup trước đó dự kiến sẽ diễn ra vào thứ hai, ngày 21-11, nhưng các nhà tổ chức đã quyết định vào tháng 8 rằng sẽ hợp lý hơn nếu đội chủ nhà đá trận khai mạc sau lễ khai mạc giải đấu, và do đó, trận đấu giữa Ecuador và Qatar được dời sang Chủ nhật (20-11).

Ecuador giữ vị trí dự World Cup 2022, nhưng bị trừ điểm ở vòng loại 2026 ảnh 1 HLV Gustavo Alfaro chỉ trích quyết định thay đổi trận khai mạc sớm hơn 1 ngày.

Với kỳ World Cup đầu tiên diễn ra vào mùa đông, hầu hết các giải vô địch quốc gia châu Âu chỉ kết thúc một tuần trước khi vào giải. Việc Ecuador đôn lên đá sớm một ngày tức là họ chỉ có 6 ngày chuẩn bị trước trận khai màn. “Tôi có ít hơn một ngày chuẩn bị”, Alfaro nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi đã bị bỏ qua. Chẳng ai hỏi ý kiến chúng tôi liệu có bất kỳ vấn đề gì trong việc đưa trận đấu từ ngày 21 sang ngày 20 hay không”.

Chủ nhà Qatar gần như không bị ảnh hưởng gì, bởi đa phần cầu thủ đá trong nước mà giải vô địch của họ thì bị đình hoãn từ 5 tháng trước. Alfaro nói thêm: “Bây giờ, tôi không muốn nói về lợi thế, tôi chỉ muốn có quyền giống như những người khác. Những người khác có 7 ngày chuẩn bị còn tôi chỉ có 6. Tại sao?”.

Tin cùng chuyên mục