Dương tính với Covid-19, Sandgren vẫn đến Australian Open, HLV của Thiem thì chưa

Tay vợt 29 tuổi người Mỹ Tennys Sandgren đã được cho phép leo lên một chuyến bay đặc biệt để bay sang Melbourne hòng chuẩn bị cho Australian Open 2021, bất chấp thực tế là… anh này đang “dương tính” với Covid-19. Theo Fox Sports của Australia, tình trạng anh này “an toàn” bay sang Úc. Tuy nhiên, HLV của Dominic Thiem - Nicholas Massu, chưa có may mắn đó…

Sandgren ở Australian Open 2020
Sandgren ở Australian Open 2020

Theo báo chí Úc, như là "7 News", hay đặc biệt là "Fox Sports", Sandgren vẫn được phép bay từ Mỹ sang Melbourne, bất chấp việc anh mới vừa tiết lộ bản thân mình bị dương tính với Covid-19 trên tài khoản Twitter.

Đây là lần thứ 2, kết quả xét nghiệm của người đàn ông 29 tuổi quê ở Gallatin (Tennessee) vẫn dương tính với virus corona. Trước đó, hồi tháng 11-2020, tay vợt hạng 41 thế giới cũng đã sớm bị nhiễm bệnh. Chỉ vài phút sau khi tiết lộ kết quả xét nghiệm của mình, Sandgren đã viết thêm một chi tiết: “Cập nhật thông tin: Có lẽ tôi vẫn có thể bay vào ngày mai”.

Chỉ vài phút có thể thay đổi trạng thái từ “Không bay” sang “Có thể bay”, công lớn phải kể đến chính là của Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Úc, Trưởng BTC Australian Open 2021 - ông Craig Tiley.

Dưới sự hỗ trợ của ông Tiley và TA (LĐQV Úc), Sandrgen được xác nhận là “không có khả năng lây nhiễm”, đơn giản, cơ thể anh chỉ đang trong giai đoạn tiếp tục thải loại xác - chất - vỏ còn lại của virus corona trong cơ thể, kể từ lần nhiễm bệnh hồi tháng 11 năm ngoái. Sandgren đã có động thái chia sẻ về chuyện này, khi nhiều người thắc mắc liệu anh có được quá ưu tiên???

Sandgren viết rõ để trấn an và giải thích với dư luận: “Rất nhiều xác - chất thải còn lại của virus vẫn còn nằm ở trong cơ thể tôi, do vậy, kết quả xét nghiệm vẫn đang là dương tính. Hai lần xét nghiệm của tôi đã diễn ra trong ít hơn 8 tuần. Tôi bị nhiễm bệnh từ hồi tháng 11 năm ngoái, giờ đây tôi đã hoàn toàn khỏe mạnh. Hiện tại, vẫn không có một trường hợp nào tương tự được ghi chép lại, cho ra kết quả rằng một trường hợp như tôi có thể lây bệnh vào lúc này!”.

Trong khi nhiều người hâm mộ vẫn tỏ dấu hiệu hoài nghi trên Twitter, rằng “Chúng tôi cảm thấy thất vọng với sự dễ dãi của chính quyền Úc”, hay là “Có hay không việc một ngôi sao được ưu ái hơn so với người bình thường??”, bà Lisa Neville - Bộ trưởng Cảnh sát và Dịch vụ Cấp cứu bang Victoria, đã phải lên tiếng bảo vệ về trường hợp của Sandgren.

“Kết quả xét nghiệm dương tính của Tennys Sandgren đã được các chuyên gia y tế xem xét và xác định là xác - chất virus bị lột vỏ, thải loại vẫn còn lại trong cơ thể từ lần nhiễm bệnh trước đó. Vì vậy, mọi chuyện đã hoàn toàn rõ ràng. Hiện tại, không có ai bị dương tính Covid-19 lần đầu tiên, hoặc có khả năng lây nhiễm, được cho phép đến Úc, đến bang Victoria để tham dự kỳ giải Australian Open 2021”.

Chào mừng việc được lên chuyến bay đặc biệt để đến Melbourne, Sandgren đã tweet vào sáng sớm ngày hôm nay: “Chờ đã, tôi nghĩ họ đang cố gắng cho tôi lên máy bay, 15 phút sau khi máy bay có lịch khởi hành. Đồ đạc của tôi vẫn chưa được kiểm tra”. Và ngay sau đó là dòng tweet: “Ồ, tôi đã trên máy bay. Có lẽ, tôi sẽ phải giữ hơi thở thật dài. Craig Tiley là một phù thủy”.

Không “may mắn” như Sandgren, HLV của Thiem, cựu tay vợt chuyên nghiệp người Chile Massu (từng thắng cú đúp HCV môn quần vợt tại Olympic Athens 2004) vẫn chưa được quyền bay sang Úc mới vì dương tính lần đầu tiên với Covid-19.
Cha của Thiem, ông Wolfgang Thiem cho biết: “Anh ấy sẽ phải trải qua một ca xét nghiệm nữa vào vài ngày tới. Ngay khi kết quả là âm tính, anh ấy mới có thể bay đến Australia. Có thể, trong 2 tuần lễ đầu tiên ở Australia, chúng tôi sẽ làm việc mà không có Niko. Còn hiện tại, chúng tôi tập với Dominik và Dennis Novak".

Bất kỳ ai bay từ nước ngoài để đến Úc để tham dự Australian Open đều phải trải qua xét nghiệm 72 tiếng đồng hồ trước khi khởi hành. Với những người đã có kết quả dương tính trước đó, nhưng nay đã hồi phục, thông thường sẽ rơi vào trường hợp xác - chất - vỏ virus còn vương lại trong cơ thể, điều này có thể gây ra kết quả dương tính khác.

Bất cứ người nào quay trở lại với một kết quả dương tính đều được một nhóm chuyên gia sức khỏe cộng đồng xem xét lại tiền sử bệnh án và y học. Chỉ có những người đã được xác định là khỏi bệnh, đã hồi phục và không còn khả năng lây nhiễm mới được cho phép bay đến Úc để tham dự giải Australian Open”.

Tin cùng chuyên mục