Được UEFA ca ngợi, Bundesliga trở lại như thế nào?

Người đứng đầu LĐBĐ châu Âu (UEFA), Aleksander Ceferin đã hoan nghênh việc nối lại Bundesliga và tin rằng giải đấu hàng đầu của Đức có thể là “một tấm gương sáng” về cách bóng đá có thể trở lại từ dịch Covid-19.

UEFA chúc mừng khi quả bóng Bundesliga sẽ lăn trở lại vào ngày 16-5. Ảnh: Getty Images
UEFA chúc mừng khi quả bóng Bundesliga sẽ lăn trở lại vào ngày 16-5. Ảnh: Getty Images

Hôm thứ tư, Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đã “bật đèn xanh” cho 2 hạng đấu hàng đầu nước Đức được phép trở lại. Sau đó một ngày, cuộc họp của Hiệp hội các Giải vô địch Đức (DFL) cũng đã ấn định thời hạn cho những trận đầu tiên thi đấu trở lại kể từ giữa tháng 3, là vào thứ bảy ngày 16-5.
Với phần lớn bóng đá châu Âu vẫn đang bị đình hoãn, hoặc trong một vài trường hợp phải hủy bỏ như tại Hà Lan và Pháp, thì việc một trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu như Bundesliga nối lại với UEFA là điều đáng mừng. Chủ tịch Ceferin nói trong tuyên bố từ UEFA: “Tin tuyệt vời là chính quyền Đức đã đồng ý Bundesliga có thể trở lại. Đây là bước tiến lớn và tích cực để mang lại sự lạc quan cho cuộc sống của mọi người. Kết quả này đến từ những cuộc đối thoại mang tính xây dựng, sau kế hoạch chặt chẽ giữa các nhà làm bóng đá cùng các chính trị gia, và tôi tin rằng Đức sẽ cung cấp một tấm gương sáng cho tất cả chúng ta trong nỗ lực đưa bóng đá trở lại cuộc sống. Tôi muốn tất cả mọi người kết nối với điều này và tiếp tục thành công”.
Về phần mình, giải đấu lớn của châu Âu đầu tiên nối lại từ dịch Covid-19, cũng đảm bảo sẽ đưa giải đấu hoàn thành và an toàn nhất có thể. Theo kế hoạch, tuần đầu tiên trở lại thì Bundesliga chưa thể tổ chức trận đấu vào thứ sáu, vì ngày 15-5 vẫn nằm ngoài khuyến cáo từ Chính phủ là “bắt đầu từ nửa cuối tháng 5”.

Vào thứ bảy (16-5) sẽ bao gồm 6 trận đấu, bao gồm trận derby vùng Ruhr nóng bỏng giữa Borussia Dortmund và Schalke 04. Trận derby cùng 4 trận đấu khác sẽ chơi lúc 13 giờ 30 giờ GMT (tức 20 giờ 30 giờ Việt Nam), và trận còn lại khi Eintracht Frankfurt tiếp đón M’Gladbach diễn ra sau đó 3 giờ. Vào Chủ nhật, có 2 trận đấu và đáng chú ý là đội dẫn đầu bảng Bayern Munich làm khách tại Union Berlin. Vòng 26 Bundesliga sẽ khép lại khi Werder Bremen chào đón Leverkusenvào thứ hai.

Trong sự lạc quan của nhà điều hành Christian Seifert sẽ kết thúc cuối tháng 6. Ảnh: Getty Images

Yêu cầu của nhà tổ chức cũng rất rõ ràng. Theo đó, mọi cầu thủ sẽ được kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo tất cả an toàn trước khi bước vào đợt “cắm trại” một tuần trước ngày giải khởi tranh trở lại ngày 16-5. Các trận sẽ chơi trong sân không có khán giả, và số lượng người hiện diện ở mỗi trận đấu vào khoảng 300 người - bao gồm các cầu thủ, nhân viên và quan chức liên quan đến trận đấu.
Và cuối cùng, Giám đốc điều hành DFL, Christian Seifert nhấn mạnh: “Trận đấu cuối cùng của mùa giải sẽ diễn ra vào cuối tháng 6. Các ngày 27 hoặc 28-6 là một thời điểm có nhiều khả năng”.

Tin cùng chuyên mục