Được cái này, mất cái khác

1. Các nhà làm luật thuộc Đảng Lao động Anh đang soạn thảo một kế hoạch yêu cầu các CLB phải trích 5% doanh thu từ bản quyền truyền hình để đóng góp cho chiến lược bóng đá trẻ của nước Anh, nhất là sau thất bại tại World Cup 2014. Điều luật này dự kiến phải được tiến hành sau Olimpic 2012 nhưng vấp phải nhiều sự cản trở. Lần này, các nhà làm luật hy vọng sẽ được thông qua sau khi các CLB Anh chắc chắn sẽ có thêm nhiều tiền nhờ bản hợp đồng truyền hình 3 mùa trị giá hơn 3 tỷ bảng hiện tại.

Thậm chí, kế hoạch này cũng yêu cầu các công ty cá cược cũng phải thể hiện trách nhiệm của mình đối với bóng đá nhờ các khoản lợi nhuận từ chính môn chơi này. Theo kế hoạch, nếu được thông qua thì bóng đá trẻ của nước Anh sẽ có khoảng 56 triệu bảng mỗi năm để xây dựng sân bóng và đưa nhiều cậu bé đến gần với bóng đá hơn.

Ai cũng biết, kế hoạch nói trên là sự sao chép những bí quyết của người Đức để có được thế hệ cầu thủ vừa đoạt chức vô địch thế giới.

2. Nhưng tại sao một ý tưởng đã từng được đưa ra từ năm 1999 mà đến nay vẫn không thể thực hiện được dù giải Ngoại hạng Anh ngày càng giàu có hơn, không chỉ mới đây?

Câu trả lời: Bóng đá và kinh doanh vừa liên quan mà cũng vừa tách bạch. Ví dụ như các hãng cá cược đã lên tiếng phản đối bảng kế hoạch trên. Theo họ, đã đóng đến 65% thuế rồi mà còn bắt họ phải bỏ thêm tiền cho bóng đá, hóa ra là đóng thuế đến 2 lần sao và số tiền thuế kinh doanh của họ… đi đâu rồi?

Vấn đề doanh thu của các CLB cũng vậy. Để bản quyền truyền hình giải ngoại hạng được cao giá, phải mua sắm cầu thủ, nhất là các siêu sao ngoài nước Anh nhằm thu hút người xem. Nói đúng hơn, bản thân bóng đá Anh không tạo ra số tiền khổng lồ từ truyền hình.

Ví dụ như việc hãng xe khổng lồ GM tài trợ ngực áo cho Man.United đến 7 năm với số tiền gần 600 triệu USD đâu phải để họ bán xe tại châu Âu. Họ nhắm đến thị phần 659 triệu CĐV của Quỷ đỏ tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Nếu không có truyền hình thì sẽ không có mức độ lan tỏa rộng lớn đến như vậy. Nói cách khác, việc các CLB kiếm được nhiều tiền không đồng nghĩa với trách nhiệm phải làm thay việc của LĐBĐ Anh đối với bóng đá trẻ. Một khi anh đã lệ thuộc vào kinh doanh thì cũng không thể làm tốt luôn cả việc tài năng nội địa.

Bóng đá Đức thì khác. Từ mô hình hoạt động đến công tác tài chính cũng như quyền lợi tại CLB đều chỉ có mục đích là phục vụ CĐV nội địa. Ở Bundeliga, người ta không tăng giá vé ở mức trên trời như tại Anh để kiếm thêm tiền mà phải làm sao để thu hút khán giả đến sân bằng mức giá hợp lý. Không thể thỏa mãn cùng lúc 2 mục tiêu và người Đức chọn lựa cách tốt nhất cho bóng đá nước mình.

Trong khi đó, các CLB tại Anh phần lớn thuộc sở hữu người nước ngoài. Man.United nay đâu có thể xem là “CLB của người Anh” khi có ông chủ là người Mỹ, bán xe hơi cho hãng của Mỹ, đá du đấu tại Mỹ, thu tiền bản quyền truyền hình cũng phần lớn từ Mỹ…Thế nên, bảo họ có trách nhiệm với bóng đá Anh, kể cũng không nghe lọt tai chút nào.

Mới mua một cầu thủ trẻ tài năng của Anh như Luke Shaw với giá 27 triệu bảng thôi mà Man.United đã bị các đối thủ khác “cười vào mũi” đấy sao…

Đăng Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thomas Mueller tươi cười trong mẫu áo đấu mới của Bayern Munich.

5 CLB hàng đầu thế giới hài lòng với trang phục áo đấu mới

Ngày 27-10, adidas chính thức ra mắt bộ sưu tập áo đấu HUMAN RACE tại trụ sở chính ở Herzogenaurach (Đức). Đây là bộ sưu tập độc đáo được nhà thiết kế tài hoa Pharrell Williams lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc quan trọng của 5 CLB bóng đá hàng đầu thế giới: Arsenal, FC Bayern Munich, Juventus, Manchester United và Real Madrid. Những di sản lừng lẫy của từng CLB được gợi nhắc và tái hiện tinh tế trong từng thiết kế được dự đoán sẽ làm nức lòng các tín đồ túc cầu giáo toàn cầu.

Champions League

Krasnodar (áo xanh) trong trận đấu gần đây nhất với Spartak

Krasnodar: Đội bóng… 12 tuổi và những chuyến bay dài tổng cộng 9.840 km ở đấu trường Champions League

Rạng sáng mai, đội bóng non trẻ của Nga - FC Krasnodar, sẽ tiếp đón Chelsea “hùng mạnh” đến từ London của Frank Lampard. Với đội bóng mới chỉ có 12 năm tuổi, lần đầu tiên được tham dự vòng đấu bảng của đấu trường Champions League danh giá, trận đấu với “Sư tử Xanh thành London” ngay tại SVĐ Krasnodar trở thành “một ngày hội lớn thật sự”.

Premier League

Sergio Aguero và Gabriel Jesus cùng lúc vắng mặt dài hạn đã đẩy Man.City vào khó khăn.

Guardiola giải trình về cuộc khủng hoảng tiền đạo

Dù có kế hoạch chiêu mộ thêm tiền đạo mũi nhọn trong mùa hè vừa qua, nhưng cuối cùng Man.City không thể thực hiện nó và vào lúc này, đây là vị trí khiếm khuyết nhất trong mục tiêu cạnh tranh danh hiệu mà HLV Pep Guardiola đề ra.

La Liga

Serie A

Bundesliga 1

Bayern Munich cân nhắc mua sắm ngôi sao

Dịch bệnh COVID-19 làm cho tài chính của Bayern Munich gặp khó khăn nên dù đã có trong tay danh hiệu vô địch Bundesliga, họ vẫn còn chờ đợi Cúp Quốc gia và Champions League để cân nhắc chuyện mua sắm cầu thủ cho mùa giải tới.

Ligue 1

HLV Thomas Tuchel

PSG căng thẳng dù chỉ gặp Dijon

Trận thua Manchester United ở Champions League đang tạo ra tạo sức ép rất lớn lên phía của PSG, dù nhà Đương kim vô địch Ligue 1 chỉ gặp Dijon. 

Các giải khác

Kỷ lục gia Romelu Lukaku

Từ kẻ thất sủng ở Manchester United, Romelu Lukaku cùng Inter Milan bay bổng ở Europa League. Anh không chỉ là con bài chiến thuật quan trọng của đợi mà ghi bàn không ngớt để thiết lập kỷ lục mới ở đấu trường châu Âu.