Dùng thể thao quảng bá thương hiệu

Năm 2016 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Thái Lan khi 2 nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Thái Lan đã được tăng cường và củng cố trên nhiều lĩnh vực, nhất là khi thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2013, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện, mọi mặt.

Sau bài phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Khai mở tiềm năng, tăng cường liên kết nhằm tận dụng cơ hội từ các FTA” đã diễn ra với những chia sẻ kinh nghiệm cũng như định hướng hợp tác kinh doanh của các đại diện doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam như ông Sanan Augubolkul, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Thái - Việt; ông Mongkol Banthrarungroj, Giám đốc Điều hành Công ty Thai Corp International (thương hiệu cá hộp Ba Cô Gái) hay ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc DP Consulting, đại diện doanh nghiệp Việt Nam phát biểu về năng lực hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới.

Tập đoàn SCG sử dụng thể thao để quảng bá thương hiệu thông qua đội bóng SCG Muangthong United - đang dẫn đầu Thái League mùa bóng 2016-2017.

Đối với các doanh nghiệp Thái Lan, tuy chia sẻ về kinh nghiệm làm ăn nhưng thể thao vẫn là một phần không nhỏ trong câu chuyện họ mang đến diễn đàn. Đối với ông Sanan Augubolkul, thành tích của đoàn thể thao Thái Lan và Việt Nam được đưa vào cuộc nói chuyện tại hội thảo với những lời chúc mừng trân trọng chiếc HCV lịch sử của Thể thao Việt Nam tại Olympic Rio de Janeiro 2016. Trong khi đó, HLV đội tuyển Thái Lan Kiatisuk Senamuang đã được mời làm đại sứ, quảng bá sản phẩm mới của công ty Thai Corp International.

Về phía Việt Nam, bên cạnh vai trò lãnh đạo DP Consulting, ông Trần Song Hải còn kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam nên cũng có những nhận xét thú vị về vai trò của thể thao trong thời buổi kinh doanh hội nhập quốc tế ở khu vực ASEAN. Đánh giá cao sản phẩm của các doanh nghiệp Thái Lan, ông Trần Song Hải cho biết: Ở Việt Nam từ xưa đến nay, hàng hóa Thái Lan nổi tiếng tốt, bền, đẹp, nên việc các bạn Thái Lan tiếp tục đầu tư ở Việt Nam cũng tạo nên một sự cạnh tranh thú vị. Một khi Thái Lan đầu tư vào Việt Nam, có sản xuất ở Việt Nam, mặt hàng đó đóng dấu Made in Vietnam. Tập đoàn CP hay Central Group đều tự hào bảo họ là công ty Việt Nam mang nguồn gốc Thái Lan. Điều đó làm tôi nể các doanh nhân Thái Lan, khi tầm nhìn của họ rất xa.

Cũng như những doanh nghiệp Thái Lan, vai trò của thể thao trong việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp cũng được ông Trần Song Hải đánh giá cao. Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam chia sẻ: Tôi rất ấn tượng khi Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Thái - Việt đưa hình ảnh thành công của thể thao Thái Lan và Việt Nam tại Olympic Rio. Điều này nhắc nhớ thể thao và doanh nhân không bao giờ được phép xa rời quần chúng, lúc nào cũng hướng đến việc phục vụ cộng đồng. Do đó việc ông Sanan điểm lại những hình ảnh rất đẹp của thể thao 2 nước cũng là cách hướng các doanh nhân Việt và Thái quan tâm đến cộng đồng và người dân của mình.

Ông Trần Song Hải trong một chuyến đi cổ vũ các VĐV Việt Nam tại SEA Games.

Ông Trần Song Hải nhấn mạnh: Dùng thể thao để tiếp thị, quảng bá doanh nghiệp là một chính sách đúng đắn, không chỉ của doanh nghiệp Thái Lan mà còn của Việt Nam. Việt Nam cũng vậy, chúng ta từng có những doanh nghiệp quan tâm đến thể thao, tiếp thị hình ảnh của mình thông qua thể thao. Hình ảnh các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đưa ra trước công chúng phải thật đẹp, thật giỏi thì việc quảng bá doanh nghiệp thông qua thể thao mới thật sự hiệu quả. Nếu bóng đá Việt Nam vẫn tồn tại lối chơi triệt hạ nhau, tinh thần thi đấu thiếu fair play, dùng show-biz khoe mẽ về bản thân…, thì việc dùng thể thao quảng bá thương hiệu sẽ khó đạt hiệu quả cho doanh nghiệp.

Do đó khi đặt vấn đề doanh nghiệp Việt Nam chậm tiếp cận thể thao, ít tiếp thị thương hiệu qua thể thao, có thể hiểu ngay là chúng ta còn thiếu quá nhiều những hình ảnh đẹp trong thể thao.

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Hồ Thanh Minh bất ngờ vắng mặt ở đợt tập trung lần này

U23 Việt Nam lại hội quân chuẩn bị tái đấu cùng U23 Thái Lan

Ngày 23-5, LĐBĐ Việt Nam đã công bố danh sách tập trung đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự VCK U23 châu Á 2022 diễn ra tại Uzbekistan vào đầu tháng 6. Điểm đáng chú ý khi đây là giải đầu tiên U23 Việt Nam ra mắt tân HLV Gong Oh-kyun.

Bóng đá quốc tế

HLV Antonio Conte đã khẳng định vị thế quan trọng nhất mà Tottenham cần.

Tottenham dùng 6 tân binh để giữ chân HLV Conte

Truyền thông Anh khẳng định Tottenham đã sẵn sàng có kế hoạch tuyển mộ 6 tân binh trong mùa hè này, một sự chủ động mà họ tin sẽ thuyết phục được HLV Antonio Conte cam kết tương lai với đội.

Quần vợt

Wawrinka nhàu nhĩ trong trận thua ở Roland Garros

Roland Garros: Stan Wawrinka bị loại, tức giận la hét trọng tài vì “nước uống đóng băng”

Sau “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem, lại thêm một tượng đài khác ở Roland Garros sớm bị loại. Đó chính là Stan Wawrinka. Tay vợt người Thụy Sỹ - từng đăng quang French Open hồi năm 2015 - đã để thua Corentin Moutet dù đã thắng trước ván mở màn. Kết quả thua 6-2, 3-6, 7-6 (2-7) và 3-6 được chính Wawrinka miêu tả là: “Lăng kính soi chiếu tôi đang đứng ở đâu”.

Các môn khác

Thể thao Việt Nam đã thành công về thành tích huy chương tại SEA Games 31, đây là điều mừng cho người hâm mộ nước nhà. Ảnh: NHẬT ANH

Thể thao Việt Nam thành công về phương diện thành tích

Xét về thành tích huy chương, tại SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam đã đạt thành công nhất trong các lần đã tham dự Đại hội thể thao khu vực kể từ khi hội nhập trở lại với đấu trường khu vực Đông Nam Á. Trước khi SEA Games 31 tranh tài, không ai dám tin, chủ nhà Việt Nam vượt lên giành được hơn 200 tấm HCV trong 40 môn thể thao đã thi đấu.