Dùng thể thao quảng bá thương hiệu

Năm 2016 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Thái Lan khi 2 nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Thái Lan đã được tăng cường và củng cố trên nhiều lĩnh vực, nhất là khi thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2013, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện, mọi mặt.

Sau bài phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Khai mở tiềm năng, tăng cường liên kết nhằm tận dụng cơ hội từ các FTA” đã diễn ra với những chia sẻ kinh nghiệm cũng như định hướng hợp tác kinh doanh của các đại diện doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam như ông Sanan Augubolkul, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Thái - Việt; ông Mongkol Banthrarungroj, Giám đốc Điều hành Công ty Thai Corp International (thương hiệu cá hộp Ba Cô Gái) hay ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc DP Consulting, đại diện doanh nghiệp Việt Nam phát biểu về năng lực hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mới.

Tập đoàn SCG sử dụng thể thao để quảng bá thương hiệu thông qua đội bóng SCG Muangthong United - đang dẫn đầu Thái League mùa bóng 2016-2017.

Đối với các doanh nghiệp Thái Lan, tuy chia sẻ về kinh nghiệm làm ăn nhưng thể thao vẫn là một phần không nhỏ trong câu chuyện họ mang đến diễn đàn. Đối với ông Sanan Augubolkul, thành tích của đoàn thể thao Thái Lan và Việt Nam được đưa vào cuộc nói chuyện tại hội thảo với những lời chúc mừng trân trọng chiếc HCV lịch sử của Thể thao Việt Nam tại Olympic Rio de Janeiro 2016. Trong khi đó, HLV đội tuyển Thái Lan Kiatisuk Senamuang đã được mời làm đại sứ, quảng bá sản phẩm mới của công ty Thai Corp International.

Về phía Việt Nam, bên cạnh vai trò lãnh đạo DP Consulting, ông Trần Song Hải còn kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam nên cũng có những nhận xét thú vị về vai trò của thể thao trong thời buổi kinh doanh hội nhập quốc tế ở khu vực ASEAN. Đánh giá cao sản phẩm của các doanh nghiệp Thái Lan, ông Trần Song Hải cho biết: Ở Việt Nam từ xưa đến nay, hàng hóa Thái Lan nổi tiếng tốt, bền, đẹp, nên việc các bạn Thái Lan tiếp tục đầu tư ở Việt Nam cũng tạo nên một sự cạnh tranh thú vị. Một khi Thái Lan đầu tư vào Việt Nam, có sản xuất ở Việt Nam, mặt hàng đó đóng dấu Made in Vietnam. Tập đoàn CP hay Central Group đều tự hào bảo họ là công ty Việt Nam mang nguồn gốc Thái Lan. Điều đó làm tôi nể các doanh nhân Thái Lan, khi tầm nhìn của họ rất xa.

Cũng như những doanh nghiệp Thái Lan, vai trò của thể thao trong việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp cũng được ông Trần Song Hải đánh giá cao. Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên Việt Nam chia sẻ: Tôi rất ấn tượng khi Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Thái - Việt đưa hình ảnh thành công của thể thao Thái Lan và Việt Nam tại Olympic Rio. Điều này nhắc nhớ thể thao và doanh nhân không bao giờ được phép xa rời quần chúng, lúc nào cũng hướng đến việc phục vụ cộng đồng. Do đó việc ông Sanan điểm lại những hình ảnh rất đẹp của thể thao 2 nước cũng là cách hướng các doanh nhân Việt và Thái quan tâm đến cộng đồng và người dân của mình.

Ông Trần Song Hải trong một chuyến đi cổ vũ các VĐV Việt Nam tại SEA Games.

Ông Trần Song Hải nhấn mạnh: Dùng thể thao để tiếp thị, quảng bá doanh nghiệp là một chính sách đúng đắn, không chỉ của doanh nghiệp Thái Lan mà còn của Việt Nam. Việt Nam cũng vậy, chúng ta từng có những doanh nghiệp quan tâm đến thể thao, tiếp thị hình ảnh của mình thông qua thể thao. Hình ảnh các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đưa ra trước công chúng phải thật đẹp, thật giỏi thì việc quảng bá doanh nghiệp thông qua thể thao mới thật sự hiệu quả. Nếu bóng đá Việt Nam vẫn tồn tại lối chơi triệt hạ nhau, tinh thần thi đấu thiếu fair play, dùng show-biz khoe mẽ về bản thân…, thì việc dùng thể thao quảng bá thương hiệu sẽ khó đạt hiệu quả cho doanh nghiệp.

Do đó khi đặt vấn đề doanh nghiệp Việt Nam chậm tiếp cận thể thao, ít tiếp thị thương hiệu qua thể thao, có thể hiểu ngay là chúng ta còn thiếu quá nhiều những hình ảnh đẹp trong thể thao.

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Cái chết của Diego Maradona vẫn đang được điều tra.

Maradona bị ngã, va đập vào đầu một tuần trước khi chết

Một hé lộ mới sau cái chết của huyền thoại Diego Maradona, từ y tá của ông Gisela Madrid khi tiết lộ huyền thoại bóng đá Argentina bị ngã và bị va đập vào đầu một tuần trước khi chết, và thậm chí bị bỏ lại một mình trong 3 ngày mà không có sự giúp đỡ.

Quần vợt

Naomi ngoài đời và Naomi trên truyện tranh

“Người hùng Nhật Bản” Naomi Osaka: Chuẩn bị xuất hiện trên… truyện tranh vào cuối tháng 12 này

Là người truyền cảm hứng cho lứa trẻ Nhật Bản, và cũng là niềm tự hào của “Xứ sở mặt trời mọc” với 3 ngôi vô địch Grand Slam trong 3 năm vừa qua, “Người hùng” Naomi Osaka đang chuẩn bị… truyền những nguồn cảm hứng tiếp theo cho người dân nước nhà, lần này với serie truyện tranh mang tên “Unrivaled Naomi Tenka-ichi” (nghĩa là “Naomi vô song số 1 thế giới”).

Các môn khác