Đừng lỡ vận hội lớn

Đội tuyển U.23 Việt Nam đã trở về như những người hùng, trong một bầu không khí chưa từng có và hẳn nhiên, niềm vui từ chiến tích á quân U.23 châu Á chắc chắn chưa dừng lại.
Những tình cảm của người hâm mộ, hay cả với những người chưa từng quan tâm đến bóng đá dành cho U.23 Việt Nam không hề bất ngờ. Cảm xúc vốn dễ lây lan và thực tế thì từ năm 2008 đến nay, bóng đá Việt Nam chưa từng có những thành tích nổi trội đến vậy. “Cơn sốt U.23”, vì thế là nguồn cảm hứng tưởng chừng trăm năm có 1 lần.
Đừng lỡ vận hội lớn ảnh 1 Đội tuyển U23 Việt Nam được người hâm mộ chào đón trong ngày về
Thế nhưng, những nhà làm chuyên môn thì lại cùng nhắc với nhau một câu: “Vui thôi, đừng vui quá!”. Sự cẩn trọng đó không phải đánh giá thấp những gì mà U.23 Việt Nam đã làm trên đất Trung Quốc, mà là lời nhắc nhở rằng, chiến tích tại Thường Châu chỉ mới là điểm bắt đầu của một cuộc hành trình chinh phục đỉnh cao của U.23 Việt Nam. Việc thầy trò HLV Park Hang-seo có mặt ở trận chung kết vừa qua nói lên 2 điều cần ghi nhớ: Thứ nhất, chúng ta đang có một đội tuyển trẻ đứng đầu châu lục và thứ hai, đây cũng chỉ mới là U.23, tức là vẫn còn quá nhiều việc phải làm để xây dựng đẳng cấp cho nền bóng đá.
Vì thế, phía trước U.23 Việt Nam có nhiều áp lực hơn là sự thoải mái. Đa số các cầu thủ vẫn còn đến gần 10 năm để thi đấu và giá trị của họ sẽ phải được chứng minh, bị soi xét rất nhiều góc độ, kể từ sau những vinh quang mà họ có được khi từ Trung Quốc trở về. Chính HLV Park Hang-seo cũng dặn dò: “Các cầu thủ đừng để mình trở nên ngạo mạn vì thành tích đã qua. Họ vẫn còn phát triển nhiều hơn nữa”.
Thế nhưng, họ cũng có thể tự nắm trong tay vận hội của đời cầu thủ. Không giống như các thế hệ trước, U.23 Việt Nam được thuận lợi hơn nhờ hệ thống thi đấu ngày càng đa dạng và tấp cập của bóng đá thế giới. 70% cầu thủ U.23 hiện nay sẽ tham dự Asiad 2018 diễn ra vào tháng 8 tại Indonesia với mục tiêu đạt thành tích cao hơn kỳ Asiad 2014 vốn đã tạo ra cơn địa chấn khi đánh bại Olympic Iran để đứng đầu bảng vào vòng 2. Rồi chỉ 2 tháng sau, đa số các cầu thủ đó sẽ tiếp tục chiến dịch AFF Cup 2018 để giải tỏa “cơn khát” vàng suốt 10 năm qua. Chưa hết, những con người ấy sẽ được kỳ vọng tạo nên những chiến công còn phi thường hơn ở Asian Cup 2019, cùng thời điểm này đầu năm sau, trên đất UAE. Đó là đấu trường chính thức duy nhất để xác định vị trí của mình trong nền bóng đá châu lục.
Hãy nhìn vào lịch trình ấy để thấy rằng, cơ hội chung vui cùng đội tuyển U.23 Việt Nam hãy còn rất dài. Lứa cầu thủ dưới tay ông Park hiện nay đa số đều đang là tuyển thủ quốc gia và chắc chắn là họ sẽ có mặt trong cả 3 sự kiện của 365 ngày tới. Cần phải nhìn nhận chính xác rằng, 3 sự kiện sắp đến ấy có tính chất quan trọng hơn so với U.23 châu Á vừa qua. 
Người hâm mộ hãy tiếp tục giữ tình yêu và sự yêu mến cho các cầu thủ trẻ bằng cách đến sân xem họ đá tại V-League. Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hãy duy trì sự quan tâm đến bóng đá nước nhà bằng những nguồn ngân sách thiết thực dành cho tài trợ dài hạn đội tuyển cũng như đào tạo trẻ. Hãy biến niềm vui, sự hào phóng thời điểm này thành các hành động. Hãy vun đắp cho cơ hội của các cầu thủ U.23 Việt Nam để họ thực sự khẳng định tầm vóc và đẳng cấp của mình.

Tin cùng chuyên mục