Dùng đủ chiêu mới có khán giả

Lúc này, cả thế giới đang nóng lòng chờ cuộc so tài giữa Floyd Mayweather, Manny Pacquiao của làng boxing thế giới. Đó không phải là cuộc đấu của những đối thủ hạng nặng mà chỉ vừa vừa bậc trung nhưng rõ ràng, hiệu quả mặt truyền thông để tạo sức hút là thấy rõ.

Phải ra ngoài trời tìm khán giả

Boxing Việt Nam nhiều năm trở lại đây đang đau đáu tìm khán giả. Phải nhìn vào thực tế, boxing vốn quen thuộc tranh tài trong các nhà thi đấu nên gần như những giải thành tích cao của môn này tuyệt nhiên không được người dân ta mặn mà theo dõi. Cách làm đưa sân đấu boxing ra ngoài trời đã triển khai khoảng 2 năm trở lại đây. Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Đức Thịnh từng chia sẻ không phải bỗng nhiên mà đưa sân đấu ra ngoài trời, bởi vì chỉ có cách làm như vậy thì người dân mới đến gần hơn cùng các võ sĩ để theo dõi và cổ vũ.

Còn nhớ năm 2014, TPHCM được xem tiên phong khi tổ chức ngay môn boxing (nằm trong khuôn khổ Đại hội TDTT của TPHCM) tổ chức tại nhà thi đấu trên khán đài ngoài trời ở Quận 10. Sức hút lập tức thấy rõ, đó là một lượng khán giả khá đông đảo vây quanh. Chưa kể, nhiều tay đấm không chuyên nhưng sẵn có máu tranh tài cũng mạnh dạn đăng ký thi đấu.

Võ đài Let’s Việt, một trong những giải đấu thu hút tại TPHCM. Ảnh: Dũng Phương

Đó là một cách quảng bá rất hữu hiệu. Ngay tháng 3 vừa rồi tại Cần Thơ, gần 200 tay đấm thi đấu giải các CLB toàn quốc cũng tranh tài… ngoài trời. Sàn đấu được đặt ngay trong khuôn viên công viên Lưu Hữu Phước. Tất nhiên, sự thu hút chưa thể đông đảo như với bóng đá nhưng việc thấy có tranh tài ngoài trời thì rất dễ tác động tới sự chú ý của từng khán giả để ai nấy cũng nán lại dõi theo. Giải ở Cần Thơ được đánh giá thành công về mặt quảng bá boxing và đưa dần môn thể thao này tới gần hơn với người dân. Mặc dù, boxing không phải môn thể thao xa lạ.

Pacquiao cũng phải chào thua

Có lẽ không quá nếu nói như vậy. Từ lâu, dân ta vốn vẫn giữ thói quen đi xem thể thao trong NTĐ là phải miễn phí. Do thế, boxing khi tổ chức giải trong NTĐ cũng không thể nằm ngoài quy luật này. Nếu bán vé, mặc nhiên nhà tổ chức sẽ thấy khán đài vắng tới mức nào.

Boxing ở nước ngoài lại khác, đây là môn thể thao kiếm được nhiều tiền nhờ bản quyền truyền hình và giá vé vào cửa. Trước đây những trận của Mike Tyson, Holyfield, Lewis, Klitschko… có giá trị hàng chục triệu USD. Bây giờ, tiền cho 2 tay đấm Pacquiao hay Mayweather cũng không khác mấy (có khi còn cao hơn). Với ta, boxing gần đây được biết nhiều hơn vì có VĐV đoạt huy chương ở SEA Games, Asian Games như Lừu Thị Duyên, Hà Thị Linh, Lê Thị Bằng… chứ không phải tự nhiên vì sức hút của môn thể thao này mà khán giả mê nó.

Chính vì thế, nỗ lực của những người làm boxing chuyên nghiệp là đưa khán đài ra ngoài trời, cốt sao nhiều khán giả thấy cuốn hút hơn vẫn chưa thật hiệu quả. Người xem đến với nó chỉ ở tính thời điểm. Nếu hỏi bất kỳ ai nếu vào NTĐ phải chi phí cho tấm vé khoảng 100.000 đồng để xem boxing liệu có làm không thì chưa hẳn mọi người đều gật đầu.

Thế nên, dẫu Pacquiao và Mayweather có “hạ giá” xuống chỉ vài trăm ngàn USD để đọ sức ở NTĐ tại Việt Nam chắc cũng không ai dám đứng bao thầu. Nếu đó là mở cửa miễn phí, may ra khán giả Việt mới vào, nhưng là để xem mặt người nổi tiếng chứ không phải vì trình độ boxing đẳng cấp thế giới. Thực tế, báo chí ở ta có thể đưa hình 2 tay đấm này lên trang nhất nhưng chưa khi nào, VĐV boxing Việt đủ sức hút để được ưu ái vậy.

MINH CHIẾN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất