Đua xe mô tô: Tay đua Ý của đội đua Ý giành chiến thắng đầu tay… trên đất Ý

Tối hôm qua, Chủ nhật 2-6, là một ngày đầy ý nghĩa đối với tay đua Ý - Danilo Petrucci. Chàng trai quê ở Terni (miền Trung nước Ý), đang chơi cho đội đua Ducati - thuộc nhãn hiệu xe đua hàng đầu nước Ý - đã giành chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp 8 năm lăn lộn ở đấu trường Đua xe MotoGP, khi đăng quang ở Italian Grand Prix. Quả là sự trùng hợp đến lạ kỳ.

Petrucci giành chiến thắng đầu tay trên đất Ý
Petrucci giành chiến thắng đầu tay trên đất Ý

Trước khi lên ngôi sau 23 vòng đua ở đường đua Mugello Circuit (Scarperia, Italia), Petrucci gặp bất lợi lớn khi chỉ được xuất phát ở vị trí thứ 3. Hai vị trí xuất phát đầu tiên lần lượt thuộc về Marc Marquez (Tây Ban Nha, Honda, ĐKVĐ giải) và Andrea Dovizioso (Italia, “lão đại” của đội đua Ducati).

Marquez đang là chủ sở hữu của 3 danh hiệu Grand Prix kể từ đầu mùa, trong khi Dovizioso đã thắng chặng đua mở màn ở Qatar Grand Prix, và là người “không dễ chọc vào” ở trong nội bộ của đội đua Ducati.

Về phần mình, một bất lợi khác thuộc về Petrucci chính là việc, anh đã… trải qua 124 chặng đua ở đấu trường Đua xe MotoGP mà… chưa từng giành được chiến thắng. Tính từ lần đầu tiên thi đấu trong màu áo của đội đua Came Ioda Racing Project từ hồi năm 2012 cho đến nay, Petrucci thậm chí còn chưa từng lọt vào tốp 5 cuối mùa.

Gạt qua một bên tất cả những bất lợi, Petrucci đã đua một chặng đua hay nhất trong sự nghiệp của anh, và chắc chắn cũng là một trong những chặng đua hay nhất đời người, khi bứt phá qua mặt Marquez ở vòng đua thứ 18, để rồi nỗ lực bảo vệ vị thế “cầm tài đầu” trước những đe dọa từ chính Marquez, từ “lão đại” Dovizioso, từ Alex Rins (Tây Ban Nha, Suzuki).

Khi vượt qua đích đến ở vòng đua thứ 23, Petrucci đã vui mừng đến phát khóc. Hồi đầu mùa, anh được đôn lên đội 1 của Ducati để “điền tên vào chỗ trống” thay thế cho Jorge Lorenzo - người chuyển sang Honda sau khi có mâu thuẫn quá lớn với “lão đại” Dovizioso.

Vừa “chân ướt chân ráo” lên đội 1, Petrucci đã phải “vuốt đuôi” tay đua đàn anh đồng hương, tuyên bố rằng anh không muốn trở thành “kẻ thù” của Dovizioso. Dù vậy, Petrucci cũng chỉ được ký hợp đồng có thời hạn 1 năm, gia hạn hay không, phải xem thành tích của anh trong năm nay đã.

Giờ thì, anh đã giành được chiến thắng đầu tay, vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng điểm xếp hạng. Khỏi nói cũng biết, tay đua 28 tuổi đã vui mừng và hạnh phúc đến mức nào: “Thật là tuyệt vời, tôi xúc động đến rùng cả mình. Giành chiến thắng đầu tay ngay trước đám đông khán giả nhà, tại quê nhà của mình, thật khó tin, tôi không thể miêu tả cảm giác của mình nữa”.

Trong khi Petrucci giành chiến thắng, 2 vị trí thuộc tốp 3 ở Italian Grand Prix lần lượt thuộc về Marquez và Dovizioso. Với kết quả này, Marquez tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng MotoGP mùa giải 2019 với 115 điểm. Dovizioso xếp thứ 2 với 103 điểm. Xếp thứ 3 là Rins, hiện có 88 điểm. Trong khi đó, Petrucci đã có 82 điểm, xếp hạng 4.

Loronzo, người rời khỏi Ducati hồi cuối mùa giải năm ngoái, tiếp tục có màn “đề pa” mùa giải rất tệ hại. Anh này chỉ xếp hạng 13 chung cuộc ở Italian Grand Prix, và hiện đang bị rớt lại phía sau trên bảng điểm xếp hạng, với vị trí thứ 14 và chỉ còn vỏn vẹn 19 điểm. Lorenzo chưa từng giành được thứ hạng thuộc tốp 10 ở bất kỳ chặng đua nào mùa này.

Tin cùng chuyên mục