Đua xe F1: Huyền thoại Niki Lauda qua đời ở tuổi 70

Huyền thoại đua xe F1 – ông Niki Lauda (người Áo, 3 lần vô địch thế giới trong các năm 1975, 1977 và 1984), vừa qua đời ở tuổi 70 vì sức khỏe kém. Đây là một mất mát to lớn với làng đua xe F1 nói riêng và với thể thao thế giới nói chung, vì những thành tựu vĩ đại mà ông đã cống hiến.

Huyền thoại Niki Lauda
Huyền thoại Niki Lauda

Sức khỏe của ông Lauda đã luôn có vấn đề trong suốt gần 1 năm qua. Hồi tháng 8 năm ngoái, ông phải ghép phổi ở Vienna (Áo) và đã phải nằm viện trong 2 tháng. Hồi đầu năm nay, ông lại phải nhập viện trong một thời gian ngắn vì bị cảm cúm, còn gần đây, báo chí loan tin ông đã phải tiến hành lọc thận ở Thụy Sỹ. Nhưng cuối cùng, người đàn ông kiên cường trên đường đua đã chấp nhận buông xuôi, cũng là cách để không còn chịu đựng những đau đớn và mệt mỏi, ông đã qua đời trong sự tiếc thương vô hạn của người thân và gia đình.

Gia đình của ông đã ra thông báo với báo chí Áo: “Với nỗi buồn đau sâu sắc, chúng tôi xin thông báo rằng, Niki mến yêu của chúng tôi đã ra đi trong bình yên bên cạnh gia đình vào hôm thứ Hai. Những thành tích độc nhất vô nhị của ông ấy, trong cả tư cách cả là một tay đua lẫn một doanh nhân sẽ được nhớ mãi, không thể nào quên. Sự say mê không biết mệt mỏi, và lòng can đảm của ông ấy vẫn còn đó. Ông ấy là một hình mẫu và là một chuẩn mực cho tất cả chúng ta, ông ấy được yêu mến trong tư cách là một người chông, một người cha và một người ông, và ông ấy sẽ được nhớ đến”.

Lauda chính là một tượng đài của đua xe F1. Ra mắt đường đua hồi năm 1974, thắng chặng đua đầu tiên cung trong năm nay sau khi gia nhập đội đua Ferrari, ngay sau đó 1 năm, ông đã đăng quang ngôi vô địch thế giới đầu tiên. Ông từng may mắn thoát chết sau một vụ tai nạn đỏ lửa ở Nurburgring, vụ tai nạn khiến ông bị bỏng nặng vào năm 1976. Để rồi ông hồi phục một cách thần kỳ, chỉ bỏ lỡ 2 chặng đua trong mùa, quay trở lại đầy mạnh mẽ và đánh mất chức vô địch chỉ vì thua “đại kình địch James Hunt của McLaren đúng… 1 điểm.

Đua xe F1: Huyền thoại Niki Lauda qua đời ở tuổi 70 ảnh 1 Ông Lauda và gương mặt bị băng kín sau khi gặp tai nạn
Ông giành danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 2 vào năm 1977, trong màu áo của Ferrari, trước khi chuyên sang đội đua Brabham. Ông tạm giải nghệ vào năm 1979, tập trung cho sự nghiệp kinh doing, rồi đột ngột quay trở lại, thi đấu cho đội đua McLaren vào năm 1982. 2 năm sau, Lauda giành danh hiệu vô địch thế giới cuối cùng trong sự nghiệp sau khi thắng người đồng đội Alain Prost đúng… 1 điểm. Ông trở thành tay đua duy nhất trong lịch sử, vô địch thế giới trong màu áo của 2 đội đua danh tiếng khác nhau là Ferrari và McLaren.
Đua xe F1: Huyền thoại Niki Lauda qua đời ở tuổi 70 ảnh 2 Ông Lauda vô địch thế giới hồi năm 1984
Sau khi giải nghệ lần thứ 2, ông chuyển sang làm công tác quản lý, đảm nhận vai trò tư vấn cho đội đua Ferrari trong thập niên 1990 rồi chuyển sang làm việc cho Jaguar trong các năm 2001 và 2002. Đến năm 2012, ông trở thành Chủ tịch không điều hành của đội đua Mercedes và là nhân tố chú chốt tạo nên sự cường thịnh cho đội đua này trong suốt những năm gần đây, trước khi nghỉ ngơi vì bệnh tật hồi năm ngoái.

Khi còn thi đấu, Lauda có rất nhiều “ân oán” với tay đua người Anh – James Hunt, người ông đã để thua ở mùa giải 1976. Hunt (chỉ vô địch thế giới đúng 1 lần duy nhất) có tính cách sống và phong cách thi đấu hoàn toàn khác biệt với Lauda, khiến ban đầu họ rất thù hận nhau, nhưng sau đó họ nhận ra điểm tốt của nhau và đã hỗ trợ nhau ít nhiều. 

Đua xe F1: Huyền thoại Niki Lauda qua đời ở tuổi 70 ảnh 3 Niki Lauda và James Hunt
Tính truyền kỳ của mối quan hệ này đã truyền cảm hứng để các nhà làm phim quay nên tuyệt phẩm thể thao “Rush”, với sự diễn xuất của 2 tài tử điện ảnh lừng danh là Chris Hemsworth (thủ vai Thần sấm Thor trong loạt phim đình đám gần đây của Marvel) và Daniel Bruhl – diễn vai Lauda.
Trailer của tuyệt phẩm "Rush" 

Tin cùng chuyên mục