Đua xe F1 - Ferrari và giao lộ định mệnh

Đường đua Autódromo Hermanos Rodríguez tại Mexico City vào cuối tuần này đang được xem là cái giao lộ định mệnh chứng kiến giấc mơ của đội đua hùng mạnh Ferrari tiếp tục tan thành cát bụi. Chỉ cần, Lewis Hamilton của đội đua Mercedes cán đích đến ở vị trí thứ 5 trở lên…

Vettel đã đánh mất vị trí dẫn đầu cho Ferrari chỉ sau 3 chặng đua ở châu Á
Vettel đã đánh mất vị trí dẫn đầu cho Ferrari chỉ sau 3 chặng đua ở châu Á
Ferrari đã khởi động mùa giải Đua xe F1 năm nay bằng một màn trình diễn không thể thuyết phục hơn. Sebastian Vettel đã lên ngôi ở Australian Grand Prix tại Melbourne với thành tích 1 giờ 24 phút 11 giây 672 sau 57 vòng đua, nhanh hơn 9 giây 975 so với Lewis Hamilton, người mới được Mercedes đưa vào vị trí tay đua số 1 sau việc nhà ĐKVĐ thế giới Valtteri Bottas giải nghệ. Với Ferrari, với cả Vettel, đây là một chiến thắng cực kỳ ý nghĩa – đó chính là chiến thắng chặng đầu tiên của họ kể từ ngôi vô địch ở Singapore Grand Prix 2015.
Sau màn khởi động ấn tượng ở Melbourne, Vettel thừa thế xông lên, tiếp tục giành chiến thắng ở Bahrain Grand Prix, Monaco Grand Prix, Hungarian Grand Prix, trong khi đó, đội đua Ferrari cũng liên tục thắng ở 4/11 chặng đua mở màn. Vettel liên tục dẫn đầu rồi củng cố ngôi vị số 1. Chiến thắng, đã có lúc, tưởng như là “đồ nằm trong túi” của Ferrari, của Vettel. Thế rồi, hạng loạt sự kiện tồi tệ xảy ra ở cung đường Viễn Đông, chỉ trong chốc lát, Vettel đánh mất vị trí số 1, Ferrari đối mặt với cơn ác mộng tồi tệ nhất – đã 1 thập kỷ trôi qua, họ vẫn hoang mang đi tìm chiến thắng của mình.
“Chẳng có bí mật thật sự nào khác hơn việc, họ đang nhanh hơn chúng tôi. Và bất kỳ ai nhanh hơn, thông thường có một cơ hội tốt để giành lấy chiến thắng”, Vettel thừa nhận khi mùa giải 2017 của đua xe F1 đang đi vào giai đoạn cuối cùng, với chặng đua thứ 18, chặng Mexican Grand Prix chuẩn bị khai diễn vào cuối tuần này, là cơ hội để Hamilton đặt dấu chấm hết cho những tham vọng của Ferrari, “Chúng tôi vẫn đang cố gắng chiến đấu. Ít nhất, vẫn là tốt hơn những chặng đua khác, khi chúng tôi thậm chí chẳng có lấy một cơ hội”.
Đua xe F1 - Ferrari và giao lộ định mệnh ảnh 1 Vettel vẫy tay chào tạm biết giấc mơ vô địch
Xét về mặt lý thuyết, Vettel vẫn có cửa giành ngôi VĐTG về cho Ferrari, nếu Hamilton sụp đổ ở cả 3 chặng đua cuối cùng. Tuy nhiên, đó là một ước mơ khá viển vông. Nếu như Vettel đã phải bỏ cuộc ở 2 chặng đua trong mùa, tại Singapore Grand Prix (bỏ cuộc vì đâm xe) và Japanese Grand Prix (bỏ cuộc vì trục trặc động cơ), thì Hamilton chưa bỏ lỡ một chặng đua nào và thậm chí luôn nằm trong tốp 3 tay đua dẫn đầu kể từ Hungarian Grand Prix hôm 30-7.
Nếu Hamilton giành được vị trí từ thứ 5 trở lên tại Mexico vào cuối tuần này, anh sẽ giành được chiến thắng chặng thứ 10 trong mùa giải năm nay, và đăng quang ngôi VĐTG lần thứ 4 trong sự nghiệp. Thành tích này sẽ giúp anh cân bằng với thành tích của Vettel, dù tay đua Đức tỏ ra ấn tượng hơn với 4 danh hiệu liên tiếp từ năm 2010 đến năm 2013.
Bất chấp việc Ferrari có địa vị, thân phận giàu có nhất trong làng đua xe F1, và cũng là đội đua nổi tiếng nhất, họ đã xa rời chiến thắng quá lâu rồi. Lần gần nhất mà một tay đua của Ferrari đăng quang ngôi VĐTG, đó đã là chuyện của Kimi Raikkonen (Phần Lan) hồi năm 2007, nghĩa là chuyện của 10 năm trước. Lần cuối cùng, Ferrari thắng giải đội đua số 1 cũng đã là chuyện từ năm 2008. Mùa giải năm nay, dù danh hiệu vô địch cá nhân vẫn chưa được xác định, ngôi vô địch đội đua đã thuộc về Mercedes. Mecedes đã thắng ngôi vô địch 4 lần liên tiếp, ngang bằng với chuỗi thành tích của Red Bull từ năm 2010 đến năm 2013.
Dù đang đứng trước giao lộ định mệnh, Giám đốc đội đua Ferrari, ông Maurizio Arrivabene, vẫn cố khích lệ tinh thần các tay đua của mình: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến những khúc cua cuối cùng của chặng đua cuối cùng”.
Đua xe F1 - Ferrari và giao lộ định mệnh ảnh 2 Maurizio Arrivabene vẫn cố khích lệ tinh thần các tay đua
Chủ tịch Sergio Marchionne đau đớn thừa nhận: “Những chuyện xảy ra dồn dập trong 3 chặng đua ở châu Á thật sự là sự cố đáng tiếc. Chúng tôi cần phải chiến thắng. Đó mới là điều quan trọng nhất. Nhưng tôi không nghĩ, mọi chuyện chỉ tùy thuộc vào một chàng trai duy nhất”
Đua xe F1 - Ferrari và giao lộ định mệnh ảnh 3 Chủ tịch Sergio Marchionne 

Tin cùng chuyên mục