Đua trụ hạng Nhất 2022: Tam mã và ‘ngân hàng’ điểm

Có 2 suất thăng hạng trực tiếp lên V-League 2022, nhưng Giải hạng Nhất - LS Cup 2022 chỉ có 1 đội cuối bảng phải xuống Giải hạng Nhì sang năm. Tuy nhiên, không vì thế mà cuộc đua chạy trốn cánh cửa “tử thần” kém hấp dẫn.

Đắk Lắk và Bình Phước đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Đắk Lắk và Bình Phước đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Hạng đấu lớn thứ 2 của bóng đá Việt Nam còn 5 vòng. Xét trên lý thuyết, hơn phân nửa CLB chưa chính thức trụ hạng. Nhưng với độ vênh rất lớn về mặt chuyên môn, cộng thêm khoảng cách an toàn về mặt điểm số, nhóm đội Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu (24 điểm), Huế (22 điểm) hay Phú Thọ (19 điểm) gần như chắc suất trụ hạng.

Chỉ còn Cần Thơ (17 điểm), Đắk Lắk (14 điểm) và Bình Phước (11 điểm) nằm trong nhóm nguy cơ. Trong đó, Bình Phước gặp nhiều thất thế vì kém vị trí an toàn đến 3 điểm. Ở vòng 17, khi đối trọng Đắk Lắk đã đánh bại Long An thì Bình Phước chỉ kiếm 1 điểm trước Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Là lý do khiến khoảng cách giữa Đắk Lắk và Bình Phước từ 1 điểm lên bằng một chiến thắng.

Riêng Cần Thơ, từng có thời điểm họ bỏ xa khoảng cách so với nhóm dưới. Tuy nhiên, rối ren ở hậu trường khiến đội bóng Tây đô chìm sâu trong khủng hoảng, và giờ bị liệt kê vào nhóm đua trụ hạng. Lịch thi đấu cũng không ủng hộ tân HLV Hoàng Hải Dương và học trò, khi 5 vòng cuối phải đá 2 trận “chung kết” với Đắk Lắk và Bình Phước và sau đó đối diện 2 ứng viên đua thăng hạng Quảng Nam cùng Khánh Hòa. Hơn đội cuối bảng Bình Phước đến 6 điểm, nhưng thì hiện tại không lấy gì đảm bảo Cần Thơ sẽ an toàn.

Đua trụ hạng Nhất 2022: Tam mã và ‘ngân hàng’ điểm ảnh 1 Cần Thơ tự làm suy yếu chính mình. ẢNH: MINH HOÀNG
Dẫu vậy, Cần Thơ hay Đắk Lắk vẫn nắm quyền tự quyết khi có lợi thế về mặt điểm số so với Bình Phước. Đại diện miền Đông Nam Bộ trong 5 vòng cuối, bên cạnh trận “chung kết” với Cần Thơ (vòng 20) thì vòng tiếp theo gặp đội đầu bảng Công an Nhân dân. Một kết quả hòa đến thua, trong khi Đắk Lắk nếu tận dụng lợi thế sân nhà để đánh bại được BR-VT (có chuỗi 4 trận không thắng), thì gần như cuộc đua trụ hạng sẽ ngã ngũ.

Bên cạnh những cuộc đối đầu trực tiếp, các đội đang đua trụ hạng sẽ làm tất cả những gì có thể để trụ hạng. Trong đó, có cuộc “vận động hành lang” khi gặp nhóm đội đã an toàn. Thế này sẽ không bất ngờ nếu Huế (2 trận gặp Đắk Lắk và Bình Phước), Phù Đổng, Phú Thọ hay Long An trở thành “ngân hàng” điểm cho Bình Phước, Đắk Lắk hay Cần Thơ. Chẳng hạn vòng trước, Long An dù trải qua chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp nhưng lại bất ngờ để thua 1-3 trước Đắk Lắk. Và có thể trận đấu này trở thành bàn đạp cho đại diện Tây Nguyên hoàn thành mục tiêu.

Chờ xem kịch hay vẫn còn phía trước!

Tin cùng chuyên mục