Đua tốp 6 Giải hạng Nhất 2020: Không tồn tại khái niệm sai lầm

Sáu đội cùng tranh hai tấm vé cuối cho chuyến tàu trụ hạng sau giai đoạn một Giải hạng Nhất quốc gia - LS 2020. 

Khánh Hòa và BR-VT đang tranh suất thăng hạng.
Khánh Hòa và BR-VT đang tranh suất thăng hạng.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sân chơi lớn thứ hai của bóng đá Việt Nam phải bỏ thể thức thi đấu lượt đi, về truyền thống để chuyển sang thành hai giai đoạn. Trước khi Giải hạng Nhất 2020 dự kiến được nối lại vào chiều 25-9 bằng các trận đấu thuộc vòng 10, Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT) là đội duy nhất sớm trụ hạng.

Theo điều lệ tp 6 đội dẫn đầu sau giai đoạn một sẽ đua vô địch ở giai đoạn hai (tức nhóm A), đồng thời trụ hạng thành công. Với khoảng cách tối thiểu lên đến năm điểm khi giai đoạn đầu chỉ còn hai vòng, khả năng cao các đội Phố Hiến (17 điểm), Khánh Hòa và Bình Định (16 điểm) sẽ nối gót CLB BR-VT giành quyền vào nhóm A.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi cả ba đội đều sở hữu lực lượng mạnh, nằm trong nhóm ứng viên vô địch và đều có lịch thi đấu thuận lợi. Khi top 4 gần như lộ diện hết thì điều người hâm mộ quan tâm là đội bóng nào sẽ cán đích thứ 5 và thứ 6 để sớm an bài chuyện trụ hạng.

Đua tốp 6 Giải hạng Nhất 2020: Không tồn tại khái niệm sai lầm ảnh 1 An Giang (áo trắng) đặt mục tiêu vào tốp 6 đôi đầu bảng
Ngoài trừ CLB Cần Thơ đã chắc suất xuống nhóm B (tức nhóm đội đua trụ hạng ở giai đoạn hai) thì có đến 6 đội bóng với thực lực “đồng cân nửa lạng” cạnh tranh cho hai vị trí cuối của top 6. Trong đó An Giang (15 điểm, thứ 5) và Huế (12 điểm, thứ 6) là hai CLB đang nắm quyền tự quyết. Tuy nhiên cục diện được báo dự thay đổi lớn sau vòng 10 khi cả hai đội bóng này sẽ chạm mặt nhau trên sân Long Xuyên.

CLB An Giang sẽ trụ hạng nếu đánh bại đội khách Huế. Ngược lại đội bóng Cố đô sẽ san bằng khoảng cách với đối thủ nếu làm được điều tương tự. Việc hai đội xếp thứ 5, thứ 6 hiện tại gặp nhau là cơ hội cho nhóm bám đuổi phía sau, gồm Bình Phước, Tây Ninh (11 điểm), Long An (9 điểm)... nuôi hi vọng san bằng khoảng cách với tp 6.

Trong đó CLB Bình Phước được hưởng lợi khi chỉ gặp đội cuối bảng Cần Thơ trên sân nhà ở vòng tiếp theo. Ba điểm sẽ giúp đội bóng miền Đông Nam bộ lên dây cót trước khi hành quân ra Cố đô “quyết tử” với đội Huế ở vòng cuối của giai đoạn một.

Trong cuộc đua này CLB Huế có lịch thi đấu khá bất lợi. Thầy trò HLV Nguyễn Đức Dũng sẽ lần lượt gặp hai đội xếp thứ 5 và thứ 7 hiện tại. Tuy nhiên đội bóng Cố đô nên trách bản thân khi khi đã dẫn CLB Phố Hiến 2-0 nhưng lại bị gỡ 2-2 ở vòng 8. “Cầm vàng rồi để rơi”, đội chủ sân Tự Do đã tự đẩy mình vào thế khó.  

Đua tốp 6 Giải hạng Nhất 2020: Không tồn tại khái niệm sai lầm ảnh 2 Cuộc đọ sức giữa Tây Ninh và Cần Thơ, 2 ứng viên trong cuộc đua trụ hạng
Trong khi vòng 10 CLB Tây Ninh phải làm khách trước đội đầu bảng BR-VT. Đến lượt vòng 11, họ tiếp đón đối thủ khó chịu Long An. Cựu vương V-League sẽ tận dụng lợi thế sân để giành kết quả tốt trước đội áp chót Đắk Lắk.  

Việc hai vòng cuối của giai đoạn một khi phần lớn các đội tranh vào top 6 gặp nhau sẽ khiến cục diện của Giải hạng Nhất 2020 trở nên khó đoán lường. Những trận cầu không khoan nhượng thế này hứa hẹn mang đến “món ăn” tinh thần cho khán giả sau một thời gian hụt hẫng vì Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục