Nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6

Đua cùng quả bóng EUROPASS

Lại một năm nữa, Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 “dính” vào dịp Euro. Hai năm một lần, không World Cup thì cũng Euro khiến cánh phóng viên thể thao cứ gọi là chạy “vắt giò lên cổ”, bởi cuộc cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt đến quyết liệt…

Cuộc chiến cùng Euro 2008

Có lẽ phải dùng đến từ “cuộc chiến” thì mới nói hết được sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tờ báo, và cuộc chiến ấy càng gay cấn hơn trong những sự kiện thể thao lớn như mùa Euro 2008 kỳ này. Có thể nói, chưa lúc nào trên thị trường báo chí lại có nhiều báo thể thao như hiện nay. Đếm sơ sơ đã có 10 đầu báo chuyên ngành, chưa kể ở những tờ báo lớn, trang thể thao vẫn luôn chiếm vị trí rất quan trọng, trong khi số lượng phóng viên viết “chất lượng cao” về thể thao từ Bắc chí Nam không nhiều.

Các phóng viên SGGP Thể Thao đang chạy đua với “chiến dịch” Euro. Ảnh: Nguyễn Nhân

Vì thế, trước khi vào Euro, trên “thị trường chuyển nhượng” đã có những cuộc trải thảm đỏ mời gọi phóng viên từ báo này về làm… báo kia, đặt biệt là ở những tờ báo mới bước đầu xâm nhập thị trường. Và cũng do phóng viên thể thao “chất lượng cao” thuộc dạng... “hàng hiếm”, nên trong thời gian qua, độc giả cứ thắc mắc: sao anh phóng viên A đang viết ở tờ báo này bỗng biến mất rồi lại thấy “hiện hình” trên những tờ báo khác …

Điều đáng nói hiện nay là số đầu báo mới tăng lên, nhưng lực lượng nhà báo gần như vẫn vậy và lượng người mua cũng chỉ… nhiêu đó, chưa kể thời buổi “gạo châu, củi quế” như hiện nay khiến độc giả muốn bỏ tiền ra mua báo cũng phải toan tính, đắn đo. Cho nên, mọi tờ báo hiện nay đều đang đối diện với một áp lực ghê gớm: áp lực vì khối lượng công việc, áp lực về thị trường. Đặc biệt là những tờ báo mới xuất hiện trên thị trường báo chí thể thao như: Thể Thao 24H, Thanh Niên Thể Thao… đang phải chiến đấu cật lực để giành thị phần bằng đủ mọi cách khác nhau. Có tờ báo sẵn sàng in ra với số lượng gấp hơn 4-5 lần nhu cầu thực tế, rải ra trên khắp nhiều tỉnh thành để tạo một ảo giác “tràn ngập”, áp đảo trên thị trường báo chí thể thao.

Với đa số các tờ báo thể thao hiện nay, để thu hút độc giả về mình, ngoài nội dung bài vở phải hấp dẫn, “nóng sốt” thì họ còn mở thêm nhiều dạng chuyên mục để thu hút bạn đọc như bình luận và dự đoán tỷ số, dự đoán tỷ số có thưởng (với các phần thưởng có giá trị) … Về việc này, SGGP Thể Thao trong những ngày qua đã làm khá tốt. Theo thống kê sơ bộ, các chuyên gia bình luận của chúng tôi đã dự đoán chính xác đến 75% kết quả các trận Euro. Còn 25% sai số phần lớn là do… “ý trời”, vì bóng đá thì luôn có bất ngờ mà bất ngờ mới chính là điều hấp nhất của môn thể thao vua này. Chuyên mục “Euro trong mắt tôi”, dành cho các độc giả của SGGP Thể Thao bày tỏ tâm tư, hiện cũng là một trong những mục thu hút nhất với số lượng rất lớn thư từ gởi đến hằng ngày.

Dặm trường ai có qua cầu mới hay

Tuy nhiên, để thực hiện thật thành công và trọn vẹn “chiến dịch Euro 2008” chẳng đơn giản. SGGP Thể Thao có lực lượng chưa đến 20 người (gồm phóng viên lẫn nhân viên kỹ thuật). Cho nên, dù đều là những gương mặt thiện chiến, chúng tôi cũng không khỏi thấm mệt với cuộc chạy đua dài ngày cùng quả bóng Europass. Một ngày làm việc của phóng viên thể thao - và cả những con người có tên tuổi không bao giờ xuất hiện trên mặt báo nhưng không thể thiếu trong quy trình làm báo - trong mùa Euro này bắt đầu từ 9 giờ sáng và kéo dài cho đến hết trận đấu vào lúc 4 giờ sáng hôm sau.

Anh em chúng tôi thường nói với nhau: khi trận đấu kết thúc là lúc công việc của chúng ta bắt đầu, và công việc ấy cứ tiếp diễn cho đến khi bắt đầu một trận đấu mới. Mỗi ngày cứ thế, viết, viết và viết đều đặn. Không thiếu cái cảnh đang viết bài bỗng gục đầu xuống bàn vi tính ngủ ngon lành vì thiếu ngủ trầm trọng. Không thiếu những đồng nghiệp dù đổ bệnh vẫn gắng gượng vươn lên để công việc chung không bao giờ bị gián đoạn! Không thiếu những con người thầm lặng trong ban kỹ thuật, ở nhà in... sáng ra mắt đỏ quạch nhưng nụ cười vẫn tươi rói trên gương mặt hốc hác khi thấy những tờ báo thể thao của mình nhanh chóng đến tay bạn đọc. Với chúng tôi, không gì hạnh phúc hơn khi thấy tờ báo của mình được bạn đọc tâm đắc, chia sẻ, đồng tình.

Những lúc ấy, chúng tôi càng tìm thấy nguồn động viên để cố gắng làm tốt công việc của mình hơn, phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Nhân đây, chúng tôi cũng xin tâm sự thêm cùng bạn đọc: Giới báo chí, mà đặc biệt là phóng viên thể thao thường phê phán những cơ chế trì trệ cản trở bước tiến của các ban ngành, trong đó có ngành thể thao. Nhưng đôi khi chính chúng tôi cũng phải đau đầu với những trì trệ trong nghề của mình. Có rất nhiều việc, chúng tôi, những người làm báo thể thao muốn làm tốt hơn và muốn đến sát hơn nữa với bạn đọc, nhưng có những lúc, muốn là một chuyện còn để thực hiện được hay không lại rất khó.

Đó là một trong những lý do khiến SGGP Thể Thao vẫn chưa thể đáp ứng được hết lòng mong mỏi của tất cả bạn đọc. Song, chúng tôi vẫn sẽ đi, sẽ đến, sẽ đồng hành cùng tất cả bạn đọc yêu quí của mình vào mỗi ngày. Đó cũng chính là lòng tri ân của chúng tôi với độc giả nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam. 

ĐỖ TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Thủ môn Bùi Tiến Dũng trên đường trở lại sân Hàng Đẫy

CLB Công an Hà Nội sớm chuẩn bị lực lượng

Vừa được chuyển giao từ CLB Công an Nhân dân, CLB Công an Hà Nội đã và đang tích cực chuẩn bị lực lượng cho mùa bóng 2023 bởi thực lực của đội, dù là vừa vô địch giải hạng Nhất 2022 nhưng dàn cầu thủ cũ vốn non kinh nghiệm sẽ gặp nhiều khó khăn khi thi đấu ở sân chơi V-League.

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Chiến thắng màu hông của tuyển Davis Cup Canada

Davis Cup Finals: Canada thua thảm ở FIFA World Cup, nhưng Canada lại… vô địch World Cup của quần vợt

Các CĐV yêu thể thao của Canada đang phải trải qua những cung bậc cảm xúc rất khác biệt. Có không ít người cảm thấy buồn bã khi đội tuyển bóng đá Canada đã để thua 2 trận đấu liên tiếp ở vòng bảng FIFA World Cup 2022, nhưng ngược lại, đội tuyển quần vợt Canada mới vừa đăng quang ngôi vô địch World Cup của quần vợt - Davis Cup Finals, lần đầu tiên trong đời…

Các môn khác