Dù thất thế, Federer vẫn muốn chiếm ngôi “Nhà vua” của Nadal

 
Roger Federer vẫn muốn giành ngôi số 1 thế giới
Roger Federer vẫn muốn giành ngôi số 1 thế giới
*Federer muốn thắng ở cả Basel, Paris lẫn London
*Federer cũng muốn chạm cột mốc 100 danh hiệu
*Noah: “Federer và Nadal nên giải nghệ, tạo điều kiện cho lứa trẻ”


Kể từ sau US Open, Federer chưa tham gia thêm một giải đấu chính thức nào trước khi đến với “Bến Thượng Hải”. Ngược lại, Nadal đã căng sức để thi đấu ở China Open ở Beijing trước đó, và ngôi vô địch ở đây của anh này, cộng thêm 500 điểm thưởng, đã khiến cho khát khao tái chiếm ngôi “Nhà vua” của Federer càng thêm khó khăn hơn. 
Chính Federer cũng tỏ ra ngạc nhiên với “độ chăm chỉ” và “sự vững vàng” về phong độ mà Nadal đã thể hiện ở Beijing: “Thật tuyệt vời khi chứng kiến anh ấy giữ vững bước tiến. Chiến thắng ở China Open thật sự là rất lớn đối với anh ấy. Anh ấy đã đến Beijing và giành ngay lấy chiến thắng, trong khi tôi lại chờ đợi anh ấy sẽ rút lui, thành thật phải nói là như vậy. Tại sao lại không? Chẳng có lý do gì để anh ấy căng sức cả. Nhưng như vậy mới chính là Rafa, thật đấy!”.
Cùng đến với Shanghai Masters, cùng “tranh bá, đồ long” với đích nhắm cuối cùng là chiếc cúp  vô địch và 1.000 điểm thưởng, nhưng Federer hiểu rằng, sự đột phá sẽ không thể diễn ra ngay ở “Bến Thượng Hải”, vì khả năng cả 2 lọt vào trận chung kết là rất cao. Thế nên, đích nhắm của anh là những giải đấu trong nhà khác trên đất châu Âu, ngay sau khi Tour đấu châu Á chấm dứt. Đó mới là thời điểm để anh tung hoành. Nhưng Federer cũng hiểu, với việc Nadal đang thi đấu thường xuyên như thế này, và đều đặn tich góp thêm điểm số để củng cố ngôi số 1 thế giới, với anh, khó khăn đang chồng chất khó khăn.
“Tôi không thể thi đấu nhiều hơn so với những gì mà tôi đã đăng ký cho lịch thi đấu từ đây đến cuối mùa”, Federer thừa nhận trên Express, “Tôi chỉ có thể kiểm soát lịch thi đấu của mình mà thôi. Tôi không thể kiểm soát lịch đấu của Rafa được. Và cũng bởi vì anh ấy đang chơi rất tốt, mọi thứ sẽ càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, tôi biết rằng, nếu tôi muốn hoàn tất mùa giải năm nay với ngôi vị “Nhà vua ATP”, tôi sẽ phải đăng quang ở cả giải đấu tại Basel (giải Thụy Sỹ trong nhà diễn ra tại quê nhà của Federer), tại Paris (giải Paris Masters – Masters 1.000 cuối cùng của mùa giải) và WTA World Tour Finals (giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho “Bát đại cao thủ” ở London), không cần biết những chuyện khác là như thế nào. Dù mọi thứ trở nên không chắc chắn với phong độ hiện tại của Nadal, nhưng vẫn ổn thôi, vì ngay từ đầu, tôi bước vào mùa giải năm nay mà không hề đặt ra mục tiêu là giành ngôi số 1 thế giới”.
Trước đó, Federer cũng đã nói đến tham vọng sẽ sớm chạm cột mốc giành được 100 danh hiệu trong sự nghiệp đình đám của mình. Ở thời điểm hiện tại, anh đang sở hữu 93 danh hiệu ATP World Tour, chỉ thua “đại sư phụ” của Andy Murray – huyền thoại Ivan Lendl – đúng 1 danh hiệu mà thôi (còn như chúng ta đã biết, Nadal mới thắng danh hiệu thứ 75 ở China Open). “Dường như, tôi không còn cách quá xa mục tiêu giành 100 danh hiệu trong sự nghiệp. Nhưng ở thời điểm này, với những công việc thường ngày, thật sự không có thời gian nghĩ đến mục tiêu đó. Đó là điều mà tôi nghĩ rằng, nếu nó phải xảy ra, thì nó sẽ xảy ra. Còn hiện tại, tôi đang đứng ở đây, khỏe mạnh và cảm thấy hạnh phúc”.

Những tay vợt giành được nhiều danh hiệu ATP nhất

1-Jimmy Connors (Mỹ): 109 danh hiệu

2-Ivan Lendl (Mỹ): 94 danh hiệu

3-Roger Federer (Thụy Sỹ): 93 danh hiệu

4-John McEnroe (Mỹ): 77 danh hiệu

5-Rafael Nadal (Tây Ban Nha): 75 danh hiệu

6-Novak Djokovic (Serbia): 68 danh hiệu

Cả Federer lẫn Nadal đều đang có khởi đầu tốt ở “Bến Thượng Hải”. Nadal mới “hủy diệt” Jared Donaldson (Mỹ) 6-2, 6-1; trong khi đó, Federer đã đánh bại Diego Schwartzman (Argentina) 7-6 (7-4), 6-4. Phong độ của cả 2 thực sự làm nản lòng những tay vợt lứa trẻ. Đó là lý do, huyền thoại quần vợt Pháp Yannick Noah mới nói đùa ngay trước khi Shanghai Masters khởi tranh: “Các tay vợt trẻ đang làm rất tốt, nhưng lại kém may mắn. Họ phải đối mặt với, có thể là 3 tay vợt vĩ đại nhất, trong cùng một thời kỳ. Điều này rất không bình thường. Bạn có thể có 2 người, thậm chí 3, nếu tính luôn Djokovic bên cạnh Roger và Rafa, và có thể là Andy nữa. Cơ hội để vượt qua tất cả bọn họ là rất mong manh. Để thắng Grand Slam, họ phải đánh bại 1, 2 và 3 người. Điều đó gần như là bất khả thi. Tôi chắc chắn, những tay vợt tầm 22, 20 tuổi đang ước rằng Nadal và Federer nên giải nghệ: “Chừng nào mấy anh mới cho chúng tôi chơi bóng đây?”.

Dù thất thế, Federer vẫn muốn chiếm ngôi “Nhà vua” của Nadal ảnh 1 Cũng như Federer, Nadal đang làm nản lòng lứa trẻ
Chiều nay, Nadal và Federer đồng loạt ra quân ở vòng 16 (vòng 3). Nadal đấu với Fabio Fognini (Italia) vào lúc 5 giờ chiều nay, còn Federer chạm mặt Alexander Dolgopolov (Uraina) vào lúc 7 giờ tối nay, thứ Năm 12-10.

Tin cùng chuyên mục