Dư âm trận Chelsea – BATE 3-1: Sự trỗi dậy của những người Anh

Cú “hattrick” ngoạn mục của Ruben Loftus-Cheek vào lưới BATE Borisov đã mang lại sự lạc quan cho các CĐV Chelsea. Lâu lắm rồi, người ta mới thấy “một tài năng không còn quá trẻ”, lại là một người Anh, tỏa sáng trong màu áo Xanh của đội chủ sân Stamford Bridge. Màn trình diễn của Cheek, sự tự tin của Ross Barkley, là những điểm nhấn rất đáng khích lệ với Chelsea mùa này…

Cheek lập hattrick trong trận thắng BATE Borisov
Cheek lập hattrick trong trận thắng BATE Borisov

Người Anh thất thế

Với HLV Maurizio Sarri, “những người trẻ” hầu như không có cơ hội. Và cũng vì yêu cầu chung của lối chơi, nhà cầm quân người Ý thường xuyên đưa ra đội hình xuất phát “không có một cái tên người Anh nào”. Cái thời của những cầu thủ Anh như Ashley Cole, Frank Lampard và đặc biệt là John Terry – nắm giữ những vai trò cực kỳ quan trọng trong đội hình của Chelsea, thậm chí là “trục xương sống” giữ lửa của Sư tử Xanh thành London – giống như là… những câu chuyện cổ tích kiểu “ngày xửa ngày xưa” mà cha mẹ, hay là ông bà, kể lại cho con cháu của mình nghe trước khi đi ngủ.

Với lối chơi kiểm soát bóng, kiểm soát thế trận bằng hằng hà sa số những đường chuyền, Sarri luôn có ưu tiên hàng đầu cho những tiền vệ đã khẳng định được tên tuổi tầm cỡ châu Âu, như Jorginho, Mateo Kovacic, N’Golo Kante… Cesc Fabregas, người cầm trịch lối chơi Chelsea trong “thì quá khứ”, thậm chí cũng phải chật vật tranh suất đá chính khi phong độ đã suy giảm, huống hồ một cầu thủ tiềm năng như Cheek, hay một cầu thủ chưa đạt được kỳ vọng như Barkley. Còn trên hàng hậu vệ, một Gary Cahill đã “già cỗi và chậm chạp”, không thể “tranh hùng” cùng Antonio Rudiger trẻ trung và dũng mãnh, David Luiz tinh quái và Cesar Azpilicueta ổn định.

Sự biến mất của người Anh ở đội hình xuất phát của Chelsea, vì thế, đã được xem là “chuyện thường ngày ở huyện”, “chuyện sông xuôi dòng ra biển lớn”, là chuyện đương nhiên mà người ta đã lập làm quen và gần như đã… lãng quên.

Nhưng rồi… RLC chơi 90 phút, bằng M29 “cày” suốt 3 tháng trời

Là một đội bóng từng 6 lần vô địch nước Anh (trong đó có 5 lần vô địch ở kỷ nguyên Premier League), là một đội bóng nổi bật nhất ở thủ đô London của nước Anh, mà không có một cầu thủ Anh nào đảm nhận vị trí quan trọng trong đội hình, chuyện đó nghe ra cứ “như thế nào”. Vì thế, những B8, những RLC (tên viết tắt của Cheek) luôn nhận được sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ Chelsea, các True Blue chân chính. Chắc chắn, những ai xem màn trình diễn của RLC trong trận đấu với đối thủ kém tiếng đến từ Belarus vào rạng sáng nay, cũng phải trầm trồ khi chứng kiến cú “hattrick” đầu tiên trong sự nghiệp của cầu thủ mới chỉ 22 tuổi này.

Không cần biết đối phương “yếu như thế nào”, nhưng những pha ra đòn cực gọn, bằng cái lòng trong chân phải “cực ngon”, những pha chớp thời cơ cực nhanh, những tình huống xử lý bóng mang đậm chất kỹ thuật, những pha đột phá mạnh mẽ… cho thấy RLC đang có được sự tự tin vô cùng lớn, điều mà người ta chưa từng được chứng kiến trong những năm tháng “làm nền” của anh ở Chelsea. Sự tự tin đó, đang bước trên những nấc thang đầu tiên, với BATE là “nạn nhân” ban đầu, để RLC có thể bước tiếp những bước chân mạnh mẽ hướng về một tương lai tươi sáng ở phía trước.

Cú “hattrick” của Cheek, kết thúc bằng một pha sửa lòng đầy kỹ thuật, hướng bóng bay về góc xa khung thành thủ môn Denis Scherbitski, khiến anh này dù vươn hết người vẫn không thể với tay chạm vào bóng. Đó là pha bóng được kết hợp bởi sự tự tin ngập tràn, và kỹ thuật xử lý bóng thiện nghệ. Điều mà người ta nghĩ là sẽ nhìn thấy ở Alvaro Morata, hay M29, nhưng phải thất vọng suốt thời gian vừa qua. Chơi trọn 90 phút đầu tiên trong mùa giải năm nay, RLC đã gặt hái được thành tích mà M29 phải “cảy ài” suốt 3 tháng trời qua mới có được. Cả 2 hiện đang có 3 bàn thắng cho Chelsea ở mọi mặt trận mùa này, nhưng RLC được ra sân ít hơn rất nhiều.

Trước đó, Barkley đang từng bước khẳng định thân phận

Dù còn lâu, rất rất lâu mới có thể theo dấu được Lampard, nhưng ở Barkley, hay là B8, đâu đó… vẫn có dáng dấp của L8 ngày nào. Tình huống ghi bàn thắng đầu tiên cho Chelsea trong trận đấu với Southampton (bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0), và mới đây nhất, pha lập công ở phút thứ 90+6 khiến Jose Mourinho phải uất hận trong ngày về sân Stamford Bridge khiến không ít Fan Chelsea ngờ ngợ nhận ra, họ đã từng nhìn thấy bóng dáng tương tự ngày nào, ở đâu đó trong ký ức gần gụi nhưng cũng vô cùng xa xôi của đội bóng áo Xanh. Hình bóng của Frank Lampard thủa nào…

Dư âm trận Chelsea – BATE 3-1: Sự trỗi dậy của những người Anh ảnh 1 Barkley có dáng dấp của Lampard thủa nào
B8, hay RLC, sẽ phát triển đến đâu, sẽ đi xa đến đâu, điều đó không chỉ tùy thuộc vào sự tự tin của chính bản thân họ, mà còn vào việc họ sẽ được tạo điều kiện như thế nào ở Chelsea??? Nhưng mà, khi Chelsea đang có những bước chuyển mình lớn nhất trong “triều đại” của tỷ phú Roman Abramovich, thì sự trỗi dậy của Barkley và Cheek, của những người Anh trẻ trung giàu tiềm năng, là những điểm nhấn tích cực mới nhất của một Chelsea ngập tràn sinh khí tươi tắn!

Tin cùng chuyên mục