Đột phá giúp người lao động nâng cao thu nhập

Phát biểu tại Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2019, ông Ngô Văn Đông – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền – khẳng định mặc dù đối diện với rất nhiều khó khăn ở những tháng đầu năm, nhưng ban lãnh đạo công ty sẽ từng bước cải thiện tình hình kinh doanh, tăng lợi nhuận cho cổ đông và đảm bảo cuộc sống tốt cho người lao động.

Ông Ngô Văn Đông – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền phát biểu.
Ông Ngô Văn Đông – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền phát biểu.

Những tháng đầu năm 2019, Bình Điền cũng như các doanh nghiệp xản xuất phân bón gặp khá nhiều khó khăn trong kinh doanh do nhiều yếu tố tác động (thời tiết diễn biến phức tạp, giá các loại nông sản như cà phê, hồ tiêu sụt giảm mạnh nên nông dân cũng cắt giảm đầu tư…). Tuy nhiên, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vẫn đánh giá Bình Điền là 1 trong 5 doanh nghiệp trực thuộc có kết quả kinh doanh vượt trội.

Tại Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2019, Tổng giám đốc Ngô Văn Đông cho biết cả nước có đến hơn 800 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón nên tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. Đặc biệt, các chính sách thuế vẫn tiếp tục có lợi cho việc nhập khẩu phân bón nên phân bón ngoại tràn vào Việt Nam nhiều, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất phân bón NPK, trong đó có Bình Điền. Dù quy định của pháp luật về quản lý sản xuất và kinh doanh phân bón cũng đã có những tín hiệu tích cực, nhưng các sản phẩm phân bón kém chất lượng, hàng giả và hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan và chưa được xử lý nghiêm, tiếp tục làm rối loạn thị trường trong nước.

“Tuy nhiên, thế mạnh của Bình Điền so với nhiều DN sản xuất NPK khác là xuất khẩu mạnh sang thị trường Campuchia, Lào. Nhưng năm 2018 vừa qua, cũng gặp khó khăn bởi các sản phẩm nhập từ Trung Quốc, Thái Lan sang các thị trường này, cùng với chính sách bảo hộ cho các DN của nước sở tại đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của công ty. Dù tình hình kinh doanh khó khăn nhưng Bình Điền vẫn đảm bảo lợi ích cổ đông khi chia cổ tức 25%, đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi đảm bảo mức thu nhập bình quân 11 triệu đồng/tháng cho người lao động. Các thỏa ước lao động tập thể giữa người lao động và công ty luôn thực hiện đủ, nên cán bộ, công nhân viên cảm thấy yên tâm, gắn bó và cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Đông bày tỏ.

Chính vì những khó khăn này, kết quả kinh doanh năm 2018 của Bình Điền vẫn chưa đạt như kỳ vọng ở một số chỉ tiêu. Cụ thể, sản lượng đạt 672.114 tấn, đạt 97,4% kế hoạch; Sản lượng tiêu thụ 667.069 tấn, đạt 96,7% kế hoạch; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 6.500,5 tỷ đồng, đạt 102,4% kế hoạch. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 312,4 tỷ đồng, chỉ đạt 73,5% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng công ty mẹ đạt 210,1 tỷ đồng, đạt 71,2% kế hoạch.

Ban TGĐ Bình Điền nhận khen thưởng từ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.
Năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm cực kỳ khó khăn cho ngành phân bón nói chung, với Bình Điền nói riêng. Đây cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp giảm nhiều chỉ tiêu trong kế hoạch kinh doanh năm 2019 với những con số cụ thể: Sản lượng sản xuất 643.000 tấn; sản lượng tiêu thụ đạt 643.000 tấn; tổng doanh thu hợp nhất 6.280 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 290 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế công ty mẹ 190 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty Bình Điền vẫn cam kết đảm bảo thu nhập bình quân cho người lao động với mức lương 11 triệu đồng/tháng, cùng các thỏa thuận thỏa ước lao động tập thể với các chế độ về ốm đau, tai nạn, bệnh nghề nghiệp, thăm hỏi, hiếu hỉ…

Chia sẻ với những khó khăn của Ban giám đốc, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty khẳng định, sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và quản lý, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí” trong năm 2019.

Tin cùng chuyên mục