Động lực nào giúp Damiano Caruso đánh bại Egan Bernal trên đỉnh Alpe Motta

Tay đua Damiano Caruso (Bahrain Victorious) đã nghĩ đến cả nghìn điều tích cực, tạo động lực cho mình chiến thắng ấn tượng ở chặng 20 Giro d’Italia 2021 để thu ngắn cách biệt thời gian với áo hồng Egan Bernal (Ineos Grenadiers).

Damiano Caruso về đích trong sự hò reo của người hâm mộ
Damiano Caruso về đích trong sự hò reo của người hâm mộ

Chặng 20 dài 164km từ Verbania đến Valle Spluga (Alpe Motta) là thử thách đường trường cuối cùng của cuộc đua năm nay và nó là một chặng đua leo dốc rất nặng với 3 ngọn đèo loại một liên tiếp nhau trong khoảng 80km cuối cùng. Đích đến của chặng đua này nằm trên đỉnh Alpe Motta có độ cao 1.722m so với mực nước biển.

Sự chồng chéo giữa nhiều ý đồ chiến thuật khiến chặng đua căng như dây đàn. Ineos Grenadiers chỉ ôm chặt những đối thủ cạnh tranh áo hồng với Egan Bernal, Peter Sagan (Bora-Hansgrohe) cũng chẳng muốn mất sức với những chuyên gia nước rút để giữ an toàn áo tím,.. nên để mặc các tay đua ít tên tuổi “nhảy múa”.

Động lực nào giúp Damiano Caruso đánh bại Egan Bernal trên đỉnh Alpe Motta ảnh 1 Các tay đua chinh phục một ngọn núi tuyết

Những đội đã mất hết hi vọng như Deceuninck-QuickStep, Cofidis, Alpecin–Fenix, Trek-Segafredo,.. lại muốn tìm danh dự ở đích đến nên đuổi theo. Nhưng họ vô tình “bắt cầu” cho những đối thủ chính của Ineos Grenadiers, Bora-Hansgrohe vượt lên nên dĩ nhiên là không thể đi được.

Thế nên sau hơn 1 giờ đấu tranh “dàn xếp”, một nhóm 9 tay đua không có khả năng tranh chấp tổng sắp cao đã vượt lên. Nhưng đến ngọn đèo thứ hai thì họ đã bị bắt lại, bắt đầu mở ra một cuộc chiến thật sự giữa các ông lớn.

Đó cũng là lúc Damiano Caruso (Bahrain Victorious) bắt đầu màn trình diễn tuyệt với của mình. Không có đồng đội hỗ trợ trong khoảng 10 km cuối, Damiano Caruso phối hợp Romain Bardet (DSM) bứt lên, bỏ lại phía sau nhóm tay đua mạnh có cả áo hồng Egan Bernal.

Động lực nào giúp Damiano Caruso đánh bại Egan Bernal trên đỉnh Alpe Motta ảnh 2 Áo hồng Egan Bernal luôn được đồng đội hỗ trợ tích cực

Vào thế này, Daniel Martinez phải “hi sinh” làm máy kéo đưa đồng đội Egan Bernal đuổi theo. Lực kéo mạnh của Daniel Martinez khiến lần lượt Hugh Carthy (EF Education-Nippo), Aleksandr Vlasov (Astana-Premier Tech), Simon Yates (BikeExchange) và sau cùng là Joao Almeida (Deceuninck-QuickStep) rớt lại.

Còn khoảng 2km, Damiano Caruso “giũ” luôn Romain Bardet để một mình lao về đích với thời gian 4 giờ 27 phút 53 giây, hơn áo hồng Egan Bernal về thứ hai đến 24 giây. Với kết quả này, Damiano Caruso đã thu ngắn cách biệt với Egan Bernal trên bảng tổng sắp cá nhân còn 1 phút 59 giây.

Động lực nào giúp Damiano Caruso đánh bại Egan Bernal trên đỉnh Alpe Motta ảnh 3 Áo hồng chung cuộc khó thoát khỏi tay Egan Bernal

Lý giải cho guồng chân mạnh mẽ của mình trong giai đoạn cuối khi phải độc lập tác chiến giữa những đối thủ thuộc hàng sao của làng xe đạp thế giới, nhất là khi áo hồng Egan Bernal được hỗ hết mình của đồng đội Daniel Martinez, Damiano Caruso nói: “Tôi đã nghĩ về hàng nghìn điều trong những km cuối cùng trước khi về đích, tất cả sự hy sinh của tôi, những giọt mồ hôi trong quá trình luyện tập của tôi và tất cả công việc mà đồng đội của tôi đã nỗ lực. Điều đó tạo động lực cho tôi mạnh mẽ hơn”.

“Hôm nay, chúng tôi đã thi đấu xuất sắc. Pello Bilbao, nói riêng, đã làm một công việc đáng kinh ngạc và anh ấy đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng này. Hôm nay tôi đã thực hiện được một giấc mơ, tôi nghĩ mình là người đàn ông hạnh phúc nhất trên thế giới!”, Damiano Caruso chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục