Đồng hồ nào dễ trật?

Nếu người làm việc văn phòng phải tuân thủ giờ làm việc thì cơ thể còn khổ hơn nữa dưới ảnh hưởng của chiếc đồng hồ cá biệt mang tên Nhịp sinh học.

Theo báo cáo gần đây trên tạp chí Natur & Medizin ở CHLB Đức, không dưới 50% số trường hợp bệnh lý, dù là rõ ràng như đau răng hay mông lung như trầm uất, bắt đầu từ rối loạn Nhịp sinh học. Nói cách khác, nếu chiếc đồng hồ của cơ thể vì lý do nào đó chạy nhanh hay chạy chậm hơn bình thường, báo động quá sớm hay quá trễ, thay vì đúng giờ quy định, thì rối loạn nào đó trên trục thần kinh - nội tiết - biến dưỡng sớm muộn không mời cũng đến.

Đáng nói hơn nữa là 70% số trường hợp rối loạn Nhịp sinh học khiến nạn nhân mất ngủ, biếng ăn, buồn chán, rối loạn cương dương, lãnh cảm… là do bàn tay phá hoại ngấm ngầm của stress. Do đó, làm sao trung hòa được tác hại của stress chính là phương án dự phòng nhiều căn bệnh nghiêm trọng.

Thiền là thượng sách để chống stress.

Điểm lý thú là chuyên gia ở về bệnh lý do stress ở Đại học Munich lại không khuyến khích việc dùng thuốc vì cho dù có ức chế được chỗ này trong hệ thần kinh thì chỗ khác lại bùng phát, nhiều khi mạnh hơn, mới khổ cho nạn nhân vì cách mấy cũng tiền mất tật mang. Thay vì chỉ trông mong vào thuốc, các nhà nghiên cứu ở Đức đồng thanh khuyến khích phương án chủ động thay đổi nếp sinh hoạt, vì theo họ, muốn tái lập quân bình cho Nhịp sinh học cần đổi nhịp trong cuộc sống thường ngày để từ đó cơ thể trở về điểm xuất phát theo nhịp cá biệt. Kẹt cho nạn nhân của stress là các biện pháp theo lời khuyên nghe rất êm tai của thầy thuốc lại không dễ thực hiện, chẳng hạn như:

Nên tìm cách nghỉ ít phút nhưng nhiều lần trong ngày. Trong giờ nghỉ có dịp đóng vai “bà tám” càng hay. Cách mấy cũng cần một lần không dưới 15 phút trong khung cảnh chỉ còn mình với ta. Lúc đó thiền là thượng sách.

Tuyệt đối đừng mang việc chưa làm xong vào giờ nghỉ. Đã gọi là nghỉ thì phải ngưng chuyện vừa làm cũng như chuyện sắp thực hiện. Nên tắt điện thoại di động vì không có chuyện gì khẩn cấp trong vòng 15 phút trừ khi… cháy nhà.

Chọn hình thức giải trí trong giờ nghỉ hoàn toàn trái ngược với công việc thường ngày. Ngưng đánh máy vi tính để đọc sách trong giờ nghỉ thì stress chẳng khác nào được nhân đôi.

Đừng đóng vai thụ động với lịch hẹn trong công việc. Tất nhiên cần linh động nhưng đừng cố gắng chạy theo yêu sách của người khác bằng mọi giá. Quan trọng hơn nữa là tuyệt đối đừng tìm cách giải quyết 2 vấn đề trong khoảng thời gian chỉ đủ cho 1 việc.

Tránh việc gì cũng để ngày mai nhưng mặt khác, cũng đừng cố gắng giải quyết cho xong việc không nhất thiết phải xong trong ngày hôm nay.

Đừng tự kỷ ám thị với định kiến mình là người không thể thay thế. Trái lại, cho dù có thừa sức cáng đáng vẫn nên tìm cách chia sẻ trách nhiệm cho toàn đội.

Tìm cách trở về với thiên nhiên, càng thường xuyên càng tốt, để vừa xả xú bắp vừa tìm lại hứng thú. Chim kiểng, cá kiểng, cây kiểng, kiểu nào cũng được.

Góc tư vấn của bác sĩ LƯƠNG LỄ HOÀNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Le Havre - PSG 0-9: Icardi, Sarabia,Neymar lập cú đúp, Mbappe, Gueye, Kalimuendo lần lượt thông nòng sau Covid-19

Le Havre - PSG 0-9: Icardi, Sarabia,Neymar lập cú đúp, Mbappe, Gueye, Kalimuendo lần lượt thông nòng sau Covid-19

Sau đại dịch Covid-19, PSG đã có trận giao hữu với Le Havre (đang thi đấu Ligue 2). Chỉ sau 7 phút, Mauro Icardi mở bàn, báo hiệu cơn mưa bàn thắng cho PSG và Icardi sớm hoàn thành cú đúp. Lần lượt Neymar (22', 43'), Mbappe (29'), Gueye (50'), Sarabia (52', 61'), Kalimuendo (59') trút mưa gôn vào lưới Le Havre, chung cuộc PSG thắng 9-0.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.