Đồng đội của Nguyễn Thị Thật thắng chặng hơn 200km tại giải xe đạp Vuelta a Espana

Tay đua Tim Wellens của đội Lotto Soudal đã chiến thắng chặng 14 từ Lugo đến Ourense dài 204,7km bằng pha nước rút thần tốc tại giải Vuelta a Espana 2020. Lotto Soudal chính là đội mà tay đua nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật khoác áo ở những giải nữ năm ngoái, còn Tim Wellens thi đấu giải nam.

Tim Wellens mừng chiến thắng ở chặng 14 Vuelta a Espana. Ảnh: Getty Images
Tim Wellens mừng chiến thắng ở chặng 14 Vuelta a Espana. Ảnh: Getty Images

Primoz Roglic đã thâu tóm được 2 danh hiệu cao quý nhất của giải sau màn trình diễn ấn tượng ở chặng 13 đua cá nhân tính giờ. Chặng đua này dài đến hơn 200km với 3 ngọn đèo hạng 3 là điều kiện lý tưởng để tấn công tay đua người Slovenia. Và không có gì ngạc nhiên khi những đợt tấn công đã diễn ra ngay sau khi giở cờ xuất phát.

Nhưng toàn đội Jumbo-Visma dốc toàn lực để bảo vệ áo đỏ lẫn áo xanh tổng sắp cho Primoz Roglic. Sau nhiều nỗ lực giằng xe, đội Jumbo-Visma chủ động “thả” một nhóm 7 tay đua gồm Zdenek Stybar (Deceuninck-QuickStep), Marc Soler (Movistar), Dylan van Baarle (Ineos Grenadiers), Michael Woods (EF Pro Cycling), Tim Wellens (Lotto Soudal), Thymen Arensman (Sunweb), Pierre-Luc Périchon (Cofidis) đã vượt lên dẫn trước. Đây là nước cờ thế của Jumbo-Visma bởi những tay đua này ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cá nhân với Primoz Roglic.       

Đồng đội của Nguyễn Thị Thật thắng chặng hơn 200km tại giải xe đạp Vuelta a Espana ảnh 1 Các tay đua thi đấu nỗ lực trong hành trình 204,7km. Ảnh: Getty Images

Sau hơn 100km đầu tiên, khoảng cách giữa nhóm đầu với nhóm sau lên đến hơn 5 phút. Lúc này, một số đội như Astana, UAE Team Emirates,.. lên kéo nên khi vào đến ngọn đèo cuối Aldo de Abelaira cách đích khoảng 30km khoảng cách đã thu ngắn còn 2 phút 49 giây. Nhưng sau đó, họ lại “nạnh” nhau nên không ai làm việc nữa. Trong khi đó, đội Jumbo-Vista chỉ “nằm” đeo làm ngư ông hưởng lợi và họ cũng không muốn đưa nhóm thứ hai bắt kịp nhóm đầu.

Trong 20 km cuối cùng, nội bộ nhóm đầu lại tiếp tục có những cuộc tấn công mạnh mẽ. Tim Wellens lôi Zdenek Stybar và và Marc Soler cùng thoát lên dẫn đầu đoàn đua. Nhưng sau đó, Michael Woods, Dylan van Baarle và Thymen Arensman đã bắt kịp họ.

Sáu tay đua đã cùng nhau leo ngộn đèo cuối cùng với chiến thắng trên đỉnh đèo Aldo de Abelaira thuộc về Michael Woods. Khi cách đích khoảng 700m, Tim Wellens bắt đầu đẩy tốc độ cả nhóm lên cao.

Đồng đội của Nguyễn Thị Thật thắng chặng hơn 200km tại giải xe đạp Vuelta a Espana ảnh 2 Primoz Roglic bảo vệ thành công các danh hiệu cá nhân. Ảnh: Getty Images

Và đến khi còn 400m, anh chính thức tung guồng chân mạnh mẽ để rút về đích. Chỉ có Michael Woods bám được Tim Wellens. Tuy nhiên, cua-rơ người Bỉ đã chọn được vị trí tốt hơn nên khi còn 75m đã không ai có thể bám nổi nên Tim Wellens ung dung buông cả đã giơ tay mừng chiến thắng với thành tích 4 giờ 37 phút 5 giây.

Đây là chiến thắng thứ hai tại giải của Tim Wellens - tay đang khoác áo CLB Lotto Soudal giống như Nguyễn Thị Thật của Việt Nam (chỉ khác đội nam và đội nữ). Tại giải, chỉ có tay đua đang giữ cả áo đỏ lẫn áo xanh tổng sắp Primoz Roglic có được 2 chiến thắng chặng như Tim Wellens.

Chặng này Primoz Roglic về đích sau Tim Wellens đến 3 phút 44 giây nhưng đây vẫn là khoảng cách an toàn bởi anh đã giữ chân được đối thủ cạnh tranh trực tiếp Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) để duy trì khoảng cách 39 giây trên bảng tổng sắp cá nhân và khoảng cách 65 điểm áo xanh. Nhờ vậy, Primoz Roglic đã bảo vệ thành công 2 chiếc áo của mình qua chặng thi đấu đầu gian khó này.

Tuy nhiên, thử thách lớn vẫn đang chờ đợi Primoz Roglic ở chặng 15 dài nhất giải với lộ trình hơn 230km và phải liên tục chinh phục 5 ngọn đèo với đỉnh cao nhất gần 1.300m so với mực nước biển.

Tin cùng chuyên mục