Đồng đội cũ của Nguyễn Thị Thật "về hưu" ở tuổi 26

Tay đua người Anh Jon Dibben đã tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 26, sau khi không được CLB mà tay đua Nguyễn Thị Thật từng thi đấu là Lotto Soudal gia hạn hợp đồng cho mùa giải 2021.

Tay đua Jon Dibben sớm rời đường đua chuyên nghiệp.
Tay đua Jon Dibben sớm rời đường đua chuyên nghiệp.

Trong đội hình Lotto Soudal, Jon Dibben là tay nước rút đẳng cấp bởi anh bắt đầu sự nghiệp của mình trong sân lòng chảo trước khi chuyển sang đường trường với đội Sky vào năm 2017. Điểm nhấn sáng nhất trong sự nghiệp Jon Dibben là chiếc HCV nội dung đua tính điểm của Giải đua xe đạp lòng chảo vô địch thế giới 2016 diễn ra ngay tại London, trong quá trình chuẩn bị cho Olympic 2016.

Khi đó, Jon Dibben khiến khán giả thót tim với pha vào cua cuối có tốc độ rất lớn, vượt qua mọi đối thủ để giành chiến thắng. Tay đua 26 tuổi nhớ lại: “Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp xe đạp của tôi đến tận bây giờ”.

Jon Dibben còn cùng tuyển Anh giành thêm chiếc HCB nội dung đồng đội. Tuy nhiên, sau đó anh đã bị tai nạn gãy tay nên lỡ hẹn với Olympic 2016.

Đồng đội cũ của Nguyễn Thị Thật "về hưu" ở tuổi 26 ảnh 1 Tay đua Jon Dibben trả lời phỏng vấn. 

Năm 2019, đội Sky của Jon Dibben đổi tên thành Ineos Grenadiers (đẳng cấp UCI WorldTeam) và đang sở hữu nhiều tay đua lừng danh như: Tao Geoghegan Hart (áo hồng Giro d’Italia), Richard Carapaz (á quân Vuelta a Espana) và Chris Froome (4 lần đoạt áo vàng Tour de France).

Sau 2 năm với chỉ 1 chiến thắng chặng ở Tour of California, Jon Dibbe “xuống hạng” khoác áo đội đua đẳng cấp UCI Continental Madison Genesis (Anh) vào năm 2019 trước khi trở lại đẳng cấp UCI WorldTour với Lotto Soudal vào đầu năm nay. Anh đã có mặt ở Grand Tour tại Ý (Giro d’Italia) và nó trở thành kỷ niệm đẹp trong đời anh. 

"Tôi đã có một ngày tuyệt đẹp với bầu trời xanh ngắt. Mặt trời đang lặn từ sau lưng, tôi thì đang đạp xe ở độ cao 2.000m so với mực nước biển và hai bên đường tuyết phủ trắng xoá. Tôi đã hoàn thành chặng đua. Đó có lẽ là một trong số rất ít những khoảnh khắc tôi yêu thích cùng chiếc xe đua của mình”, Jon Dibben chia sẻ.

Tuy nhiên, vì dịch COVID-19, Jon Dibben không có nhiều cơ hội thể hiện tài năng trong một năm qua và không được CLB Lotto Soudal gia hạn hợp đồng cho mùa giải mới 2021.

Đồng đội cũ của Nguyễn Thị Thật "về hưu" ở tuổi 26 ảnh 2 Jon Dibben từng giành HCV thế giới đua xe lòng chảo.

Jon Dibben chia sẻ: “Tôi đã nghỉ hưu - hoặc sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay. Đúng vậy, bạn coi như đã nghỉ hưu khi không còn được đua nữa. Trường hợp này không giống với một quyết định giã từ sự nghiệp bình thường, khi bạn vẫn đang làm công việc của mình và nhận được những món quà để trở về vui sống trong quãng đời còn lại. Với tôi, đơn giản là tôi không đua nữa và bước sang một trang mới trong cuộc đời”.

Vì bất ngờ phải hưu non do thất nghiệp nên Jon Dibben vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho tương lai. Anh đang nghĩ đến một công việc có thể tiếp tục gắn bó với xe đạp, có thể là HLV chẳng hạn, trong khi tìm một kế hoạch lâu dài cho tương lai.

Jon Dibben nói: “Bạn phải tìm được công việc yêu thích thật sự. Đó là tiêu chí đầu tiên của tôi. Tôi không chỉ muốn kiếm một công việc để trả các hóa đơn; tôi muốn làm điều gì đó mà tôi có thể cảm thấy vui vẻ”.

Tin cùng chuyên mục