La Liga

“Đóng đinh” vị trí sẽ giết tài năng Coutinho

Với Philippe Coutinho, HLV Ernesto Valverde cần tạo điều kiện để anh thi đấu tự do bên hành lang cánh trái. Nếu cứ “gò ép” vào một vị trí không phải sở trường, rất khó để ngôi sao người Brazil phát huy khả năng.

Coutinho chỉ phát huy khả năng khi được đá bên cánh trái. Ảnh: Getty Images
Coutinho chỉ phát huy khả năng khi được đá bên cánh trái. Ảnh: Getty Images

Luis Suarez và Lionel Messi sau khi chứng kiến Coutinho ra sân 2 trận liên tiếp gần đây từ ghế bị, mà vẫn thể hiện được khả năng đều đưa ra nhận định chung, tiền vệ người Brazil cần thời gian thích nghi.

Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Như phân tích của tờ Marca, Coutinho sẽ làm được nhiều hơn vậy nếu trả về vị trí sở trường bên hành lang cánh trái. Ở trận đầu ra mắt gặp Espanyol tại Cúp nhà vua Tây Ban Nha, Coutinho thay thế Andres Iniesta để đảm nhận vai trò tiền vệ cánh trái và chơi tốt nhất có thể. Sau trận, ESPN chấm Coutinho 7/10 điểm.

Nhưng đến cuộc đối đầu tiếp theo với Alaves tại vòng 21 La Liga, mọi thứ khác hoàn toàn. Ở trận đấu này, HLV Valverde bố trí Coutinho chơi vị trí tiền vệ phải khiến anh bị triệt tiêu rất nhiều. Ngoài việc không tạo được những pha bóng đột biến, khả năng kết nối với Messi - Suarez trên hàng công cũng rất mờ nhạt.

Trước đây trong màu áo Liverpool, Coutinho chơi bùng nổ dưới sơ đồ tấn công 4-3-3 của HLV Juergen Klopp khi có được 8 đường kiến tạo và 13 pha lập công (tính ở Premier League và Champions League), anh thường được bố trí chơi 2 vị trí tiền vệ trái và đôi khi dâng cao thi đấu như tiền đạo cánh trái tùy thời điểm. Chính điều này đã giúp cho ngôi sao người Brazil thể hiện hết năng lực. Whoscored chấm Coutinho ở vị trí tiền đạo cánh trái trung bình 8,77 điểm, và tiền vệ là 8,61 điểm.

Tuy nhiên, cái khó khi về Barca là HLV Valverde buộc phải có cuộc lựa chọn gay gắt nếu như có Iniesta trong đội hình. Không nói cũng hiểu, “quyền lực” của Iniesta ở Barca chỉ dưới Messi một bậc. Điều này được thể hiện qua việc tiến hành gia hạn hợp đồng trọn đời với tiền vệ người Tây Ban Nha. Khi Iniesta chấn thương thì không sao, nhưng nếu Iniesta buộc phải dự bị và nhường vị trí cho Coutinho thì rất khó để êm chuyện.

Vì vậy, không dễ cho HLV Valverde trong việc loại Iniesta để đưa Coutinho về vị trí yêu thích. Nhưng cứ kiểu “đóng đinh” Coutinho bên hành lang cánh phải, ắt sẽ chẳng tìm đâu ra ngôi sao có đôi chân “ma thuật” như lúc trong màu áo Liverpool.

Tin cùng chuyên mục