Đội tuyển Việt Nam trước giờ xung trận: Tìm một chỗ dựa

Đưa đội hình tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019, HLV Park Hang-seo đã không cho gọi Đình Trọng, Anh Đức và Văn Quyết vì nhiều lý do và cũng chính điều đó đang tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ khác thử sức ở giải đấu lần này.
Tiến Linh đang có cơ hội để khẳng định mình. Ảnh: MINH HOÀNG
Tiến Linh đang có cơ hội để khẳng định mình. Ảnh: MINH HOÀNG

Ai thay thế Đình Trọng và Anh Đức?

Hiện tại, bên cạnh bộ đôi trung vệ Quế Ngọc Hải - Duy Mạnh gần như mặc định ở hàng phòng ngự thì nhân vật còn lại vẫn đang là ẩn số. Nhà cầm quân Park Hang-seo khá đắn đo giữa chọn Nguyễn Thành Chung hay Bùi Tiến Dũng. Dưới triều đại của vị HLV người Hàn Quốc, trung vệ Tiến Dũng không quá xa lạ gì ở các đội tuyển xuyên suốt những giải đấu từ cuối năm 2017. Nhưng từ khi tạm chia tay Đình Trọng, ông đã cho gọi thêm Thành Chung để kiểm tra.

Hai trận tập huấn gần đây, hậu vệ của CLB Hà Nội này đều có cơ hội để ra sân. Thể hình cùng với việc thi đấu ăn ý với Duy Mạnh, Văn Hậu là ưu thế của Thành Chung. Nhưng ở kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Tiến Dũng vẫn nhỉnh hơn. Vì thế, vị trí này hẳn sẽ là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa bộ đôi và nếu bất kỳ ai được tín nhiệm đá chính thì cũng là gương mặt đáng được chờ đợi. 

Sau khi ông Park tiết lộ bản danh sách không có Anh Đức trên hàng công, người ta đã nghĩ ngay đến hy vọng cho Tiến Linh. Sức trẻ cùng chiều cao tốt, Tiến Linh có nhiều ưu thế khi được bố trí đá nhô cao trên hàng công. 

Vòng chung kết Asian Cup 2019 sẽ là dịp cho tay săn bàn trẻ này thể hiện khi đá cặp cùng những bạn diễn cùng lứa tuổi là Văn Đức, Công Phượng, Quang Hải, Đức Chinh. Nhận xét về cầu thủ này, HLV Minh Đức của “lò” Hà Nội cho rằng, ở hàng công đội tuyển hiện tại, Tiến Linh là cầu thủ duy nhất có thể gây nguy hiểm cho đối phương cả ở những pha kết thúc bằng chân lẫn bằng đầu. “Tôi cho rằng, việc bố trí Tiến Linh đá chính lúc này hoàn toàn hợp lý”, HLV Minh Đức nói.

Vượt ải tâm lý

Những diễn biến xấu tại đội Thanh Hóa những ngày qua khi nhà tài trợ FLC không tiếp tục đồng hành cùng đội bóng này đang tạo nên dư chấn bất lợi cho các cầu thủ Thanh Hóa khi mùa giải mới đang đến gần. Ở đội bóng xứ Thanh, nhiều cầu thủ đã nhanh chân tìm đến các đội bóng mới như Omar đến CLB Hà Nội, Minh Tuấn sang Viettel. Trong khi đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng lại đang “mắc kẹt” ở đội tuyển nên mọi thông tin cả hai nắm bắt khá hạn chế. 

Mới nhất, có thông tin Trọng Hoàng khả năng sẽ hồi hương cùng đội bóng xứ Nghệ ở mùa bóng 2019, trong khi Tiến Dũng cùng nhiều cầu thủ khác chưa tỏ chuyện tương lai. Mong rằng thủ môn trẻ này sẽ vượt qua được sang chấn tinh thần nếu như được HLV Park Hang-seo tín nhiệm cho ra sân.

Vượt ải tâm lý, điều đó còn dành cho các cầu thủ HA.GL vốn dần mất vị trí đá chính từ cuối AFF Cup 2018 vừa qua. Liệu lần này Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy, Minh Vương, Văn Toàn sẽ kịp trở lại với chính mình? Màn sa sút phong độ khá nhanh đã làm cho các cầu thủ thuộc “lò” HA.GL mất dần vị trí đá chính. Đỉnh điểm là ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, 11 cầu đá chính không có vị trí nào xuất phát từ HA.GL Hy vọng sang năm mới, mọi thứ sẽ khác đi với Công Phượng và các đồng đội.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: Asian Cup 2019 ở đẳng cấp rất khác

Từ những thành công của bóng đá Việt Nam trong năm 2018, nhu cầu của người hâm mộ đang đặt ra cho đội tuyển khá cao. Chắc chắn sẽ có không ít người đặt niềm tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ lại tái lập kỳ tích giống như ở Thường Châu hồi đầu năm ngoái. 

Vấn đề chính theo tôi nghĩ là chúng ta cần phải đánh giá rõ ràng hơn rằng, Asian Cup 2019 có một đẳng cấp rất khác biệt so với AFF Cup. Ở đó quy tụ những đội bóng mạnh hàng đầu châu Á, tương tự như các kỳ Euro vậy. Ngoài ra, Việt Nam đã rơi vào bảng D được đánh giá là “xương” với các đối thủ đến từ Tây Á.

Dù vậy, tôi vẫn có niềm tin là chúng ta sẽ qua được vòng bảng. Với điều lệ giải thì để đi tiếp không nhất thiết cần 4 điểm đâu, 3 điểm cũng có hy vọng nếu chúng ta có hiệu số bàn thắng bại tốt. Dĩ nhiên, 2 trận then chốt sẽ là các cuộc so tài cùng với Iraq và Yemen rồi. Tôi không nghĩ lực lượng của Việt Nam yếu hơn so với kỳ AFF Cup 2018. Hiện tại, ông Park Hang-seo đang có trong tay dàn cầu thủ trẻ, đồng đều trình độ và có căn cơ. Thậm chí, đích ngắm sẽ không dừng ở SEA Games mà tự tin hướng xa hơn nữa, có thể sẽ là World Cup khi mà FIFA tăng số đội tham dự vòng chung kết World Cup.

Chúng ta chờ đợi gì ở vòng chung kết Asian Cup 2019? Tôi cho đây là cơ hội rất tốt để xác định được mình đang ở vị trí nào tại khu vực châu Á, để từ đó có định hướng, đầu tư chuẩn hơn trong những năm tiếp theo. Thế nên mới nói, các trận đấu tại Asian Cup 2019 sắp đến đều rất bổ ích cho các cầu thủ trẻ của chúng ta là vậy.

KHÁNH VÂN ghi

Tin cùng chuyên mục