Đội tuyển Việt Nam làm quen với công nghệ VAR

Từ vòng Tứ kết, AFC sẽ vận dụng công nghệ VAR tại các trận đấu nhằm hỗ trợ các trọng tài cũng như đảm bảo không để xảy ra những quyết định có thể gây oan uổng cho đội bóng tranh tài. Cũng chính điều đó mà AFC đã cử đại diện đến gặp từng đội để phổ biến công nghệ trên, trong đó Việt Nam là đội đầu tiên được chọn.

Đại diện AFC tại buổi gặp, phổ biến công nghệ VAR cho các cầu thủ Việt Nam. Ảnh: ĐOÀN NHẬT
Đại diện AFC tại buổi gặp, phổ biến công nghệ VAR cho các cầu thủ Việt Nam. Ảnh: ĐOÀN NHẬT

Ngày 22-1, đại diện Ban trọng tài của AFC đã đến khách sạn của đội tuyển Việt Nam để phổ biến kiến thức về công nghệ VAR (Trợ lý trọng tài Video) sẽ được áp dụng bắt đầu từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019.Tương tự như ở vòng 1/8, Việt Nam sẽ đá trận mở màn của vòng này khi gặp đội tuyển Nhật Bản vào tối 24-1.

Nếu như Nhật Bản đã quen với công nghệ VAR khi đã từng tham dự VCK World Cup 2018 mới đây thì Việt Nam chưa từng trải vấn đề ấy. Quyết định đưa vào công nghệ VAR vào vòng đấu cân não này của AFC không nhằm mục đích nào khác ngoài việc hỗ trợ các trọng tài có thể đưa ra quyết định chính xác hơn trong các tình huống gây tranh cãi.

Dù vậy, AFC cũng lưu ý là không phải trường hợp nào cũng nhờ đến sự hỗ trợ của VAR, nhằm tránh trận đấu bị ngắt vụn từ những đề nghị không đáng. Qua đó, những trường hợp cần đến VAR là các tình huống liên quan tới bàn thắng hay không bàn thắng, phạt 11m hay không phạt 11m, thẻ đỏ trực tiếp và lỗi nhận định sai (của trọng tài). 

Khi dừng trận đấu để vận dụng công nghệ VAR, trọng tài chính điều hành trận đấu sẽ được kết nối thông tin với trọng tài video thông qua tai nghe, sau đó sẽ sử dụng ký hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật để yêu cầu xem lại tình huống. VAR chí có ý nghĩa giúp trọng tài nhìn nhận, đánh giá lại tình huống và trọng tài vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Đội tuyển Việt Nam làm quen với công nghệ VAR ảnh 1 HLV Park Hang-seo căn dặn các cầu thủ sau buổi gặp gỡ
Song song đó, AFC cũng nhấn mạnh, chỉ duy nhất trọng tài chính mới là người được quyền ra dấu hiệu sử dụng công nghệ VAR (sau khi nhận được thông tin phát ra từ trợ lý video). Các đội bóng không được quyền khiếu nại hay gây áp lực với trọng tài để yêu cầu xem xem lại tình huống gây tranh cãi.

Sau khi lắng nghe những hướng dẫn từ đại diện AFC, HLV Park Hang-seo đã lưu ý các cầu thủ là tôn trọng các quyết định của trọng tài, "Tuyệt đối tôn trọng quyết định của trọng tài, không áp đặt nhận định của cá nhân mình lên quyết định của trọng tài và chỉ được phép dừng chơi bóng khi có tiếng còi của trọng tài cất lên", ông Park nói.

Tin cùng chuyên mục