Đội tuyển Việt Nam: 5 năm và hành trình 2 kỳ Futsal World Cup

Nếu lấy thước đo World Cup để đánh giá cho sự thành công của một đội đội tuyển quốc gia thì có lẽ, chẳng ai hạnh phúc bằng những con người đã và đang đầu tư tiền tài, chất xám vào bộ môn futsal khi sắp có lần thứ 2 liên tiếp chứng kiến đội tuyển Việt Nam tranh tài ở sân chơi thế giới.
Đội tuyển futsal Việt Nam có lần thứ 2 liên tiếp dự FIFA Futsal World Cup. Ảnh: FIFA
Đội tuyển futsal Việt Nam có lần thứ 2 liên tiếp dự FIFA Futsal World Cup. Ảnh: FIFA

Đêm huyền diệu 17-2-2016 ở Uzbekistan, bình luận viên của nhà đài Fox Sport phải thốt lên rằng: “Unbelievable” (tạm dịch: không thể tin được) khi chứng kiến thời khắc lịch sử đội tuyển Việt Nam đánh bại nhà vô địch châu Á Nhật Bản ở tứ kết sân chơi châu lục, qua đó có lần đầu tiên đoạt tấm vé thông hành đến với Futsal World Cup. Từ đây, bản đồ futsal của giải đấu lớn nhất thế giới đã dành một vị trí trang trọng cho Việt Nam. 

Vài tháng sau trên đất Colombia, khi Quốc ca vang lên xuyên suốt hành trình mà thầy trò HLV Bruno Garcia đi qua đến vòng 1/8 ở Futsal World Cup 2016, tất cả đều được đón nhận rất nhiều lời tán thưởng từ các đối thủ mạnh trên thế giới. Để một cái kết ngọt ngào trở thành hiện thực khi Trưởng đoàn Trần Anh Tú (bầu Tú “Thái Sơn Nam”) đã thay mặt đội tuyển Việt Nam bước lên bục vinh danh nhận giải thưởng Fair-play từ FIFA để ghi nhận tinh thần cống hiến, nỗ lực vượt khó. 

Đội tuyển Việt Nam: 5 năm và hành trình 2 kỳ Futsal World Cup ảnh 1 Đội tuyển futsal Việt Nam ăn mừng chiến thắng sau khi đánh bại Nhật Bản vào năm 2016. Ảnh: ANH TRẦN
Chia tay Colombia, đội tuyển Việt Nam trở về nước trong thế của những anh hùng dân tộc, được đông đảo người hâm mộ chào đón ở sân bay. Còn với những ông bầu tâm huyết, họ tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) để vạch ra một lộ trình bền vững với đích ngắm cho kỳ World Cup tiếp theo. Nhớ lại ngày lên đường tham dự Indoor Games 2017, Trưởng đoàn Trần Anh Tú chia sẻ với SGGPO: “Chúng ta hiện đang trong tốp 5 châu Á, và đã có vé dự World Cup. Nếu kỳ World Cup tới không được góp mặt thì đó là bước thụt lùi của futsal Việt Nam”.  

Hành trình để hiện thực hóa giấc mơ tham dự kỳ Futsal World Cup tiếp theo đầy chông gai, thử thách, đặc biệt dịch Covid-19 xuất hiện vào cuối năm 2019 đã làm phá sản kế hoạch tổ chức Giải futsal châu Á, đồng thời vòng loại Futsal World Cup 2020. Nhưng đằng sau những khó khăn ấy, những người trong cuộc vẫn luôn kiên định với kế hoạch mà mình vạch ra từ đầu. VFF và những ông bầu tiếp tục duy trì sự đầu tư lớn vào đội ngũ HLV, chuyên gia, nhân viên chuyên nghiệp và cầu thủ. Ngược lại, những con người được nhận sự đầu tư đã tự nâng cao tinh thần, sự cống hiến và tận tâm để cùng lãnh đạo gặt hái “quả ngọt” tiếp theo.

Đội tuyển Việt Nam: 5 năm và hành trình 2 kỳ Futsal World Cup ảnh 2 Đội tuyển futsal Việt Nam thoải mái để hướng đến kỳ Futsal World Cup thứ 2 liên tiếp. Ảnh: ANH TRẦN
Sau khi chia tay HLV Bruno, VFF nhanh chóng thuyết phục thành công HLV Miguel Rodrigo - người đã đưa Nhật Bản 2 lần vô địch châu Á, phá thế thống trị của Iran để về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Chiến lược gia đưa ra một số thay đổi để giữ sự ổn định cho futsal đội tuyển. Trong 3 năm làm việc, ông trình làng một thế hệ cầu thủ trẻ đầy tiềm năng như Hồ Văn Ý, Châu Đoàn Phát, Nhan Gia Hưng... để kết hợp với những đàn anh dày dạn kinh nghiệm.  

Di sản của ông Rodrigo để lại đã được HLV Phạm Minh Giang - một chiến lược gia luôn mang trong mình một tinh thần cầu thị, ham học hỏi - tiếp quản thành công. Đội tuyển futsal Việt Nam đã đánh bại Lebanon ở vòng play-off để hoàn thành mục tiêu lần thứ 2 tham dự Futsal World Cup. Trong đó, Châu Đoàn Phát là tác giả ghi bàn thắng quyết định, còn Hồ Văn Ý đóng vai “người hùng” của futsal Việt Nam. 

Tất nhiên, rất khó có thể không thể so sánh con đường đến với Futsal World Cup 2016 và 2021 - nơi Covid-19 đã làm thay đổi thế giới và bối cảnh thi đấu futsal. Nhưng để đủ điều kiện tham dự vòng play-off là cả quá trình phấn đấu trong suốt 5 năm qua của của cả nền futsal Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam: 5 năm và hành trình 2 kỳ Futsal World Cup ảnh 3 Lịch thi đấu của đội tuyển futsal Việt Nam tại Futsal World Cup 2021. Ảnh: TSN
HLV Hecto Souto - cựu trợ lý của đội tuyển Việt Nam ở Futsal World Cup 2016 và từng làm việc ở Việt Nam 6 năm đã có góc nhìn: “Nên nhớ rằng, để đội tuyển Việt Nam được Liên đoàn Bóng đá châu Á chọn tham dự trận play-off với Lebanon do nền futsal của các bạn có thành tích rất tốt ở Giải vô địch châu Á và Cúp CLB châu Á trong 4 năm qua. Chính sự ổn định và có đầu tư chiều sâu đã mang lại kết quả thành cônh. Tôi chỉ nói một điều rằng, Việt Nam không được quyền chọn con đường đến Futsal World Cup mà các bạn chỉ chơi và đã giành chiến thắng”.

Đội tuyển Việt Nam sắp bước vào Futsal World Cup 2021. Đằng sau những khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 chính là sự tự hào dân tộc, niềm háo hức để đợi chờ bản Quốc ca được vang lên tiếp theo. Hãy chờ đợi, hy vọng và ủng hộ cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ tái hiện kỳ tích như ở Futsal World Cup 2021 để làm món quà tinh thần, động viên cho người dân Việt Nam đang gồng mình chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục