Đội tuyển vật hủy lịch dự vòng loại Olympic 2020

Các tuyển thủ của đội tuyển vật nữ Việt Nam sẽ không dự vòng loại Olympic Tokyo 2020 vì những lý do khách quan.
Các tuyển thủ Việt Nam sẽ không dự vòng loại Olympic 2020.
Các tuyển thủ Việt Nam sẽ không dự vòng loại Olympic 2020.

Khó đi vì khó về
Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn đã cho biết các đô vật nữ của đội tuyển quốc gia sẽ không tham dự các lượt đấu vòng loại trong 2 giải tại Kazakhstan và Bulgaria. Một trong những nguyên do mà ngành thể thao không cử tuyển đi vòng loại Olympic Tokyo 2020 do phải đảm bảo y tế sức khỏe cho tuyển thủ trước ảnh hưởng có thể xảy tới vì Covid-19. Cụ thể, nếu đội tuyển đi đấu tại Kazakhstan hay Bulgaria thì hiện chỉ biết lịch trình đi và lịch trình sẽ trở lại Việt Nam sau thi đấu bởi chuyến bay quốc tế giải cứu công dân về nước vẫn theo kế hoạch từ các Bộ, ban ,ngành liên quan thực hiện. 
Vòng loại Olympic môn vật của khu vực châu Á thi đấu xong ở Kazakhstan từ ngày 9 tới 11-4 và 36 suất chính thức đã được trao cho các đội tuyển có VĐV tham dự và đạt thành tích gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Nhật Bản, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Hàn Quốc, Uzbekistan trong nội dung vật cổ điển nam và vật tự do nam, nữ. 
Vòng loại Olympic môn vật của thế giới sẽ đấu tại Sofia (Bulgaria) từ ngày 6 tới 9-5. Theo quy định, mỗi hạng cân trong đấu vòng loại Olympic của thế giới chỉ lấy 2 VĐV nhất, nhì. Do đó, dù rất kỳ vọng nhưng chúng ta biết nếu được góp mặt, khả năng tranh chấp của tuyển thủ Việt Nam là khó. Hiện tại, khu vực Đông Nam Á chưa có suất chính thức nào cho vật nữ dự Olympic Tokyo 2020. 
Câu chuyện đi thi đấu và chưa rõ kế hoạch sẽ trở về ra sao, trên chuyến bay nào đang là bài toán khiến Tổng cục TDTT cùng các Vụ chức năng đau đầu tìm lời giải. Không riêng tuyển vật, một số đội tuyển khác sắp có tuyển thủ đi thi đấu quốc tế giải vòng loại Olympic cũng gặp khó khăn này. 

Đội tuyển Vật sẽ tập trung hướng tới SEA Games 31. 
Tập luyện chờ SEA Games

Trong kế hoạch, nhóm tuyển thủ Kiều Thị Ly, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Đặng Thị Linh, Nguyễn Thị Xuân là những người lĩnh trọng trách tìm suất chính thức dự Olympic Tokyo 2020. Các tuyển thủ đã được tiêm vaccine Covid-19 trong danh sách ưu tiên đầu tiên của ngành thể thao vào ngày 30-3. 
Không thi đấu giải vòng loại, đồng nghĩa tuyển thủ chưa có cơ hội thi đấu cọ xát quốc tế. Hiện tại đội tuyển quốc gia vẫn tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và sẽ đấu một số giải trong nước. Mục tiêu quan trọng còn lại trong năm chỉ là đấu trường SEA Games 31-2021 tại Việt Nam cuối năm nay. Thế nhưng, ngần đó là chưa đủ. Tuyển vật là đội tuyển hàng đầu của thể thao Việt Nam từng 2 lần liên tiếp gần nhất giành vé chính thức dự Olympic London 2012 và Olympic Rio de Janeiro 2016.
Ban huấn luyện và tuyển thủ hiểu rõ, chỉ thi đấu cọ xát quốc tế mới gia tăng thành tích và tinh thần lên cao. Ảnh hưởng của Covid-19 tác động đáng kể tới các hoạt động thể thao nhưng việc phải đảm bảo sức khỏe của tuyển thủ là điều nhà quản lý không chủ quan.

Tin cùng chuyên mục