Đội tuyển Quốc gia: Tiền đạo cắm, anh đâu rồi?

Thử nghiệm mới nhất mang tên Hồ Tuấn Tài đã thất bại. Giờ đây, HLV Park Hang-seo đành phải quay lại với hai sự lựa chọn cũ mang tên: Nguyễn Tiến Linh và Hà Đức Chinh.
Ông Park sẽ có nhiều thử nghiệm trong lúc này. Ảnh: MINH HOÀNG
Ông Park sẽ có nhiều thử nghiệm trong lúc này. Ảnh: MINH HOÀNG

Bóng lăn 7 phút ở trận đấu giữa hai đội tuyển Quốc gia và U22 tại Cẩm Phả tối 23-12, cú tiếp chân trụ hỏng sau tình huống xoay người khiến Hồ Tuấn Tài ngã nhào về phía trước. Cầu thủ 25 tuổi được dìu ra khỏi sân bằng cáng và theo chẩn đoán của bác sĩ, Tài bị rách cơ khép háng và cần 1 tháng để hồi phục. Đồng nghĩa, chân sút xứ Nghệ đã lỡ hẹn ở cuộc tái đấu với các đàn em U22 vào chiều 27-12.

Vì lý do khách quan, thử nghiệm mang tên Tuấn Tài của ông Park đã thất bại sau 7 phút. Tất nhiên, cơ hội trở lại với màu áo đội tuyển Quốc gia của Tài luôn rộng mở. Nhưng với điều kiện cần là chân sút này phải cố gắng, giữ vững hoặc chơi tốt hơn phong độ trước thời điểm chấn thương. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai, của riêng cá nhân Hồ Tuấn Tài. Còn thì hiện tại, khi hết nhân tố mới để thử nghiệm, ông Park sẽ dành sự quan tâm tối đa cho công việc mài dũa, nâng cấp cho hai tiền đạo cắm còn lại: Nguyễn Tiến Linh và Hà Đức Chinh.

Đội tuyển Quốc gia: Tiền đạo cắm, anh đâu rồi? ảnh 1 Đức Chinh đã có cơ hội thể hiện trong trận lượt đi

Trận cầu tại Cẩm Phả, chính Hà Đức Chinh đã vào sân thay cho Tuấn Tài ở phút thứ 7. Có lẽ, việc sử dụng Đức Chinh ở hiệp 1 nằm ngoài kế hoạch của ban huấn luyện. Thế nhưng, sự xuất hiện của tiền đạo gốc Phú Thọ này đã mang đến những nét tích cực cho hàng công của đội tuyển Quốc gia. Chính áp lực đến từ Đức Chinh khiến hàng thủ của đội tuyển U22 lúng túng và gián tiếp tạo cơ hội cho Văn Quyết gỡ hòa 1-1. Và ở phút 78, pha xoay người dứt điểm của tiền đạo này đã ấn định chiến thắng 3-2 cho đội tuyển Quốc trước “đàn em” U22. 

Trở lại đội tuyển Quốc gia sau thời gian dài vắng bóng, Đức Chinh đã trình làng bộ mặt tươi mới với người hâm mộ. Màn trình diễn thuyết phục của Chinh tại Cẩm Phả khiến người ta bẵng quên đi cầu thủ này từng có thời gian để lại sự hoài nghi, canh cãi về việc nhận quá nhiều sự sùng ái từ ông Park. Tất nhiên, đây cũng chỉ là trận đấu tập và Chinh còn phải cố gắng nhiều hơn thế. Dẫu vậy, những gì mà tiền đạo 23 tuổi thể hiện ít nhiều làm ông Park hài lòng và vượt qua những khắt khe mà dư luận mang đến.

Đội tuyển Quốc gia: Tiền đạo cắm, anh đâu rồi? ảnh 2 Chiều 27-12 sẽ đến lượt Tiến Linh 

Đức Chinh đã có lời chào ấn tượng với đội tuyển Quốc gia trong năm 2020. Và giờ, đến lượt Tiến Linh. Chân sút gốc Hải Dương ngồi khán đài ở trận đấu tại Cẩm Phả và có thể ở cuộc tái đấu với đội tuyển U22 tại Phú Thọ, Linh sẽ ra mắt với đội tuyển Quốc gia trong năm 2020. Chính Tiến Linh là người kế thừa vị trị trung phong cắm của “người anh” Nguyễn Anh Đức tại đội tuyển Quốc gia. Linh đã thể hiện được giá trị của bản thân với những bàn thắng và giúp đội tuyển Quốc gia đứng trước cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022. 

Ở cấp CLB, trái ngược với đồng nghiệp Đức Chinh, Tiến Linh được ra sân nhiều hơn. Chân sút 23 tuổi sớm trở thành linh hồn của Becamex Bình Dương. Có thể, 5 bàn thắng của Tiến Linh tại V-League 2020 chưa tương xứng với kỳ vọng thế nhưng, tiền đạo cắm đâu chỉ biết phải ghi bàn? Thực tế, Tiến Linh vẫn chưa tốt dù anh không thuộc tuýp mang về những bàn thắng. Trong cuộc trò chuyện với SGGPO, HLV Nguyễn Thanh Sơn của B.Bình Dương nhấn mạnh: “Đừng nghĩ Tiến Linh không ghi bàn mà đánh giá cậu ấy chơi không tốt. Linh làm rất tốt công việc tì đè, thu hút hậu vệ của đối phương. Vậy là quá tốt!”.

Đội tuyển Quốc gia: Tiền đạo cắm, anh đâu rồi? ảnh 3 Công Phượng cũng là 1 phương án. Ành: MINH HOÀNG

Thế nhưng, một mình Tiến Linh là không đủ để cho ông Park nâng cấp hàng công của đội tuyển Việt Nam. Cần nhiều hơn những phương án, kịch bản bởi nếu giả sử một ngày ông Park không có chân sút 23 thì ai sẽ thay thế? Đức Chinh vẫn đang trong thời gian tìm lại phong độ của chính mình và tất nhiên bên cạnh bộ đôi kể trên, ông Park có thể thử nghiệm với Công Phượng. Chân sút xứ Nghệ từng thi đấu thành công khi được bố trí chơi cao nhất. Bằng chứng là bàn thắng gỡ hòa 1-1 vào lưới Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019. Tiền đạo 25 tuổi có những tố chất của một trung phong cắm để ông Park có thể mài dũa.

Tin cùng chuyên mục