Đội tuyển futsal Panama: Đối thủ được futsal Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 điểm ở World Cup

Phải đánh bại được đối thủ ngang tầm Panama là một bước cực kỳ quan trọng trong kế hoạch vượt qua vòng bảng FIFA Futsal World Cup 2021 của thầy trò HLV Phạm Minh Giang.
Đội tuyển futsal Panama ăn mừng với tấm vé tham dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp vào tháng 5-2021. Ảnh: CONCACAF
Đội tuyển futsal Panama ăn mừng với tấm vé tham dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp vào tháng 5-2021. Ảnh: CONCACAF

Hai đội tuyển chưa từng gặp nhau trong lịch sử. Nếu đây là kỳ Wold Cup thứ 2 của Việt Nam thì đại diện đến từ Trung Mỹ từng góp mặt sân chơi này vào năm 2012 và 2016. Trên bảng xếp hạng FIFA, Panama đứng hạng 37 thế giới, trong khi con số của Việt Nam là 43. Nếu lấy bảng xếp hạng này làm thức đo để đánh giá năng lực thì độ chênh về mặt chuyên môn giữa 2 đội tuyển không quá lớn. Và đó cũng là một phần lý do khiến thầy trò HLV Phạm Minh Giang xác định Panama là đối thủ phải đánh bại nếu muốn nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng.

“Panama là đối thủ ngang tầm với Việt Nam. Một bảng đấu khó nên đòi hỏi sự tính toán rất kỹ lưỡng nếu muốn vượt qua vòng bảng. Đặc biệt, Việt Nam phải thắng được Panama với chỉ số cao nhất có thể để hi vọng lọt vào tốp 4 đội có thành tích thứ 3 vòng bảng tốt nhất và đi tiếp”, HLV Phạm Minh Giang chia sẻ với SGGPO sau kết quả bốc thăm chia bảng World Cup 2021.

Là đội tuyển mạnh tại khu vực CONCACAF, và từng lọt vào vòng 1/8 World Cup 2012 thì việc Panama đoạt tấm vé thông hành đến World Cup 2021 không phải điều bất ngờ. Thầy trò HLV Jose Botana đến Lithuania nhờ vào thành tích lọt tốp 4 đội tuyển đứng đầu ở VCK CONCACAF 2021. Panama trải qua hành trình tại giải đầy ấn tượng khi kết thúc vòng bảng với ngôi đầu, đánh bại Canada ở tứ kết, và khiến 2 đối thủ “chiếu trên” Costa Rica và Guatema vất vả để giành chiến thắng ở bán kết và tranh hạng 3. 

Đội tuyển futsal Panama: Đối thủ được futsal Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 điểm ở World Cup ảnh 1 Ala Abdiel Ortiz (áo đỏ) là nhân tố mang đến sự đột biến cho Panama
Thậm chí, pivot Carlos Pérez của Panama còn “ẵm” luôn danh hiệu Vua phá lưới với 8 pha lập công, đồng thời cũng là mối nguy lớn nhất của Việt Nam khi tiếp đón đối thủ tại World Cup 2021. 

Sở hữu nhiều cầu thủ khéo léo nên điển hình về lối chơi của Panama thiên về kỹ thuật cá nhân. Bên cạnh “sát thủ” Carlos Pérez có thể độc lập tác chiến, trong tay HLV Jose Botana còn sở hữu bộ đôi ala Abdiel Ortiz và Alfonso Maquensi mang tính đột biến cao. Riêng cá nhân Maquensi với dạn dày kinh nghiệm có thể hoàn thành nhiệm vụ của fixo nếu đại diện Trung Mỹ ưu tiên thế trận chắc chắn. 

Trong 24 đội tuyển tham dự World Cup, Panama có sự chuẩn bị sớm nhất. Hai tháng sau khi khép lại VCK CONCACAF 2021, các tuyển thủ Panama được triệu tập trở lại vào ngày 7-7, và trải qua chuyến tập huấn kéo dài 3 tuần tại Brazil. Quãng thời gian tại đây, các học trò của HLV Jose Botana thi đấu 6 trận giao hữu gặp các CLB, đội trẻ của futsal Brazil và thu về kết quả khả quan với 4 thắng, 1 hòa và 1 thua. Trong đó, toàn đội ghi đến 19 bàn thắng và thủng lưới 10 bàn thua.

Panama đã trở về nước để hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho World Cup 2021. Chia sẻ trên trang chủ Liên đoàn Bóng đá Panama, HLV Jose Botana nói: “Tôi nhận thấy rõ các cầu thủ đã tiến bộ qua từng trận đấu. Học trò tiếp thu rất nhanh, và cùng nhau làm việc hăng say để đạt được yêu cầu đề ra từ ban huấn luyện. Thời gian vừa qua, toàn đội đều làm việc chăm chỉ, và hỗ trợ nhau hết mình để kết thúc mọi thứ thật sự tốt đẹp”.

Đội tuyển futsal Panama: Đối thủ được futsal Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 điểm ở World Cup ảnh 2 HLV  Jose Botana hài lòng về sự chuẩn bị của Panama hướng đến FIFA Futsal World Cup 2021
Đối thủ chính của Việt Nam ở vòng bảng World Cup 2021 đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và chạy đà khá hoàn hảo. Tuy nhiên, Panama không hẳn không có điểm yếu. Chính lối chơi mang đậm tính cá nhân của Panama là “con dao hai lưỡi” để Việt Nam có thể khai thác.

HLV Phạm Minh Giang phân tích: “Trước tiên, tôi phải tìm hiểu kĩ về Panama trước khi đưa ra chiến thuật phù hợp. Theo tôi được biết, đối thủ có những cầu thủ tốt, nhưng tính tập thể lại không cao. Việc gặp Brazil ở trận đầu tiên rất khó cho Việt Nam, bởi toàn đội cần giữ tốt về mặt tỉ số. Sau đó, Việt Nam phải dồn sức đá với Panama để đạt kết quả tốt. Trận cuối gặp CH Czech phải phòng ngự thật chặt để hạn chế bàn thua và nếu kiếm được 1 điểm càng tốt”.

Futsal Panama sở hữu giải VĐQG có đến 18 CLB tham dự với 2 suất xuống hạng trực tiếp. Vì thế, giải đấu này mang đậm tính cạnh tranh cao, đồng thời là nguồn cung cấp cầu thủ dồi dào, và giúp HLV của đội tuyển futsal Panama có nhiều hơn sự lựa chọn về mặt nhân sự để xây dựng bộ khung chất lượng. 

Tin cùng chuyên mục