Đối thủ từ chối thi đấu với đội tuyển Nga ở vòng play-off World Cup 2022

Đội tuyển Ba Lan từ chối thi đấu trận bán kết play-off World Cup 2022 với tuyển Nga vào tháng tới để phản đối việc Nga tấn công quân sự vào Ukraine. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ từ tuyển Thụy Điển, trong khi một đội khác có khả năng phải đối mặt với Nga ở trận chung kết play-off là tuyển CH Séc, dự kiến cũng sẽ đưa ra quyết định tương tự.

Tuyển Ba Lan và Nga trong trận giao hữu vào tháng 6-2021.
Tuyển Ba Lan và Nga trong trận giao hữu vào tháng 6-2021.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ba Lan, Cezary Kulesza đã công bố quyết định trên Twitter hôm thứ bảy: “Không cần nhiều lời nữa, đã đến lúc hành động!”.  Nhân vật này cũng lý giải thêm rằng động thái này được thúc đẩy bởi “sự leo thang các hành động gây hấn” từ phía Nga. Trong khi đó, đội trưởng tuyển Ba Lan Robert Lewandowski và thủ môn Wojciech Szczesny cũng nằm trong số những người ủng hộ quyết định của Liên đoàn, Trong đó siêu tiền đạo của Bayern Munich nói rằng “chúng ta không thể giả vờ rằng không có chuyện gì đang xảy ra”.

Trong khi Thụy Điển và CH Séc, những đối thủ tiềm năng của Nga trong trận chung kết play-off vào tháng tới, sau đó đã cùng ủng hộ quyết định của Ba Lan. Chủ tịch LĐBĐ Thụy Điển, Karl-Erik Nilsson cho biết: “Cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ vào Ukraine hiện đang khiến tất cả các trận đấu bóng đá với đội tuyển Nga trở nên bất khả thi. Do đó, chúng tôi kêu gọi FIFA quyết định các trận đấu play-off vào tháng 3 có tuyển Nga tham gia cần phải bị hủy bỏ”.

Cần biết Nilsson là phó chủ tịch thứ nhất của UEFA, một trong những người vừa quyết định tước quyền đăng cai tổ chức trận chung kết Champions League mùa này ở St.Petersburg, để chuyển đến sân Công viên các Hoàng tử tại Paris (Pháp). Vị này cũng nhấn mạnh thêm: “Sẽ thật khó tin nếu FIFA không quan tâm đến lời kêu gọi của chúng tôi. Tuyển Nga không thể tham gia chừng nào sự điên rồ này còn tiếp diễn”.

Về phần mình thì Petr Fousek, người đứng đầu LĐBĐ CH Séc cho biết: “Trong những hoàn cảnh nhất định, gần như không thể tưởng tượng được rằng một trận đấu như vậy sẽ diễn ra. Rất có thể chúng tôi sẽ làm theo kịch bản của Ba Lan và Thụy Điển”.

Theo lịch trình vòng play-off World Cup 2022, Nga đối đầu với Ba Lan ở bán kết play-off tại Moscow vào ngày 24-3. Nếu giành chiến thắng, tuyển Nga sẽ tiếp tục chơi tại Moscow trong trận chung kết ngày 29-3, gặp đội thắng trong trận bán kết còn lại giữa Thụy Điển và CH Séc.

Gần đây, FIFA cũng nêu rõ: “FIFA hy vọng chấm dứt nhanh chóng các hành động thù địch và khôi phục hòa bình ở Ukraine. FIFA cũng tiếp tục bày tỏ tình đoàn kết với những người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột này. Về các vấn đề bóng đá ở cả Ukraine và Nga, FIFA sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và các cập nhật liên quan đến vòng loại FIFA World Cup Qatar 2022 sắp tới sẽ được thông báo trong thời gian thích hợp”.

Tin cùng chuyên mục