Đối thủ dính doping, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn được trao HCĐ Olympic 2012

Một tin vui bất ngờ đã đến với lực sĩ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn khi Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) thông báo anh được nhận chiếc Huy chương đồng hạng cân 56 kg nam Olympic London 2012 sau khi võ sĩ Valentin Hristov bị tước huy chương vì dính Doping.

Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn sẽ có chiếc HCĐ Olympic.
Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn sẽ có chiếc HCĐ Olympic.

Tại chung kết hạng cân 56 kg nam Olympic London 2012, Trần Lê Quốc Toàn thực hiện đạt tổng cử 284 kg đứng hạng tư kém người đứng thứ ba Valentin Hristov 2kg. Thế nhưng, lực sĩ người Azerbaijan dương tính với doping sau khi xét nghiệm lại mẫu thử tại Thế vận hội London. Đầu năm 2020, Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) quyết định cấm thi đấu 5 lực sĩ sử dụng doping tại Olympic London 2012, trong đó có Valentin Hristov.

Chính vì thế vừa qua, trang chủ Olympic vừa đăng thông tin Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tước huy chương của một số vận động viên xe đạp và cử tạ giành được tại Olympic London 2012. Nhờ thế, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn được đôn lên nhận chiếc huy chương đồng của 8 năm về trước.

Đối thủ dính doping, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn được trao HCĐ Olympic 2012 ảnh 1 Bùi Đình Sáng tại Giải cử tạ trẻ thế giới 2019.

Trong tuần qua, làng cử tạ Việt Nam cũng nhận tin đáng buồn khi Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) chính thức thông báo hai lực sĩ cử tạ vô địch trẻ thế giới 2019 là Nguyễn Thị Thu Trang (17 tuổi, 45kg nữ) và Bùi Đình Sáng (18 tuổi, 61kg nam) bị cấm thi đấu 4 năm vì bị phát hiện dùng doping. Như vậy, chỉ trong 3 năm, cử tạ Việt Nam có đến 4 VĐV bị phát hiện sử dụng doping và tất cả họ đều phải nhận án phạt rất nặng từ IWF. Trước đó, vào năm 2019, lực sĩ Trịnh Văn Vinh (Công an nhân dân) và nữ lực sĩ Nguyễn Thị Phương Thanh (Hà Nội) mỗi người bi phạt 5.000 USD và bị cấm thi đấu đến 4 năm vì doping.

Đối thủ dính doping, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn được trao HCĐ Olympic 2012 ảnh 2 Võ sĩ Thạch Kim Tuấn nhiều khả năng sẽ bị vạ lây không được dự Olympic. 

Theo quy định vòng loại Olympic của môn cử tạ: “Nếu một quốc gia có từ ba VĐV trở lên dính doping trong thời gian diễn ra vòng loại thì quốc gia đó có thể bị cấm tham dự Olympic”.

Đây quả là thông tin quá đáng buồn, đặc biệt với những VĐV đã nỗ lực trong tập luyện, thi đấu nhưng có thể bị vạ lây. Lực sĩ Thạch Kim Tuấn (đang xếp hạng 5 vòng loại Olympic của hạng cân 61kg nam) và Hoàng Thị Duyên (đang xếp hạng 7 vòng loại Olympic hạng cân 59kg nữ) gần như đã chắc suất đến Tokyo năm sau. Tuy nhiên, sai phạm của những VĐV khác có thể khiến công sức của họ đổ sông đổ bể.

Về vấn đề này, ông Đỗ Đình Kháng – Tổng thư ký Liên đoàn Cử tạ Thể hình Việt Nam cho biết: “Cũng chưa chắc sẽ cấm các VĐV Việt Nam thi đấu mà có thể sẽ giảm số suất tham dự. Mọi chuyện sẽ có Uỷ ban Olympic xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục