Đối thủ của Mike “thép” Tyson - Roy Jones: Ở thời thanh xuân, chúng tôi có thể đấm gục Anthony Joshua và Tyson Fury

Để làm nóng bầu không khí cho trận thượng đài biểu diễn với Mike “thép” Tyson, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12-9 tới đây, trận đấu giao hữu vốn chỉ dài 8 hiệp đấu nhằm mục đích gây quỹ từ thiện, cựu võ sĩ người Mỹ (nhưng hiện mang quốc tịch Nga vì có mối quan hệ đặc biệt với Tổng thống Vladimir Putin) - Roy Jones Jr, vừa mạnh mẽ tuyên bố, ở thời thanh xuân của ông và của Tyson, “2 hậu bối” là Anthony Joshua và Tyson Fury có thể “không có cửa”…

Mike Tyson và Roy Jones (phải) sẽ đấu với nhau vào ngày 12-9 tới đây
Mike Tyson và Roy Jones (phải) sẽ đấu với nhau vào ngày 12-9 tới đây

Ở thời đỉnh cao của mình, Roy Jones Jr, với biệt danh “Thuyền trưởng Hook” (vì sở hữu những cú đấm móc “sát thủ và chết chóc”), đã thắng 66/75 trận đấu lớn nhỏ, trong đó có 47 trận chiến thắng bằng KO. Roy Jones đã lần lượt giành đai vô địch thế giới ở nhiều hạng cân khác nhau, và được đánh giá là “võ sĩ thiện chiến không kể cân đẳng cấp nhất - nhì lịch sử”, khi từng giành đai IBF hạng trung, đai IBF hạng siêu trung, các đai WBC, WBA, IBF, IBO, WBF và The Ring hạng dưới nặng, đại WBO hạng nặng, thậm chí từng tranh đai IBO hạng siêu trung.

Với lý lịch dày cộm như vậy, cộng với việc đối thủ sắp tới của ông, Mike “thép”, luôn được xem là huyền thoại của quyền Anh thế giới nói chung, Roy Jones Jr vốn có quyền “coi thường” những “hậu bối” như là AJ “cơ bắp” hay Fury “giận dữ”, vì đến thời điểm này, cả 2 vẫn chưa được xem là huyền thoại, chưa có một di sản vĩ đại hay thậm chí chưa từng “nhất thống giang hồ” hạng cân của mình. Cựu võ sĩ khét tiếng đã xin thêm quốc tịch Nga từ hồi năm 2015, qua sự chuẩn y đặc biệt của Tổng thống Nga Putin, vừa có đánh giá trên Sky Sports News…

“Tuy là ngay vào lúc này, rất khó để chúng tôi thượng đài suốt 12 hiệp đấu với bất kỳ hậu bối nào trong số những gã đó (ám chỉ Joshua và Fury). Bọn họ là những võ sĩ có kỹ năng ra quyền lợi hại, không phải là những quyền thủ tồi. Nhưng tất nhiên là, bọn họ không đạt đến tầm vóc kỹ năng như của chúng tôi, bọn họ chỉ đang ở đỉnh cao của phong độ, đang đạt trạng thái tuổi tác và thể lực sung sức nhất, còn chúng tôi thì không, chúng tôi đã lớn tuổi rồi (Tyson năm nay đã 54 tuổi, còn Roy Jones Jr cũng đã 51 tuổi)”, “Thuyền trưởng Hook” cho biết.

“Còn ở thời đỉnh cao, thời thanh xuân của chúng tôi ư? Chúng tôi hoàn toàn có thể đấm gục bọn họ. Có thể, không bao giờ bạn nói ra, nhưng tôi nghĩ, chúng tôi có thể đấm gục họ. Vào thời điểm đó, kỹ năng ra quyền của chúng tôi là sâu xa hơn, so với thời bây giờ. Ở thời thanh xuân, chúng tôi luôn có thể bước ra sàn đài với đẳng cấp cao nhất để đọ lại những gã đó. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết, bởi vì chuyện đó chưa bao giờ xảy ra. Thế nên, bạn cũng không thể nhiều lời để hạ uy tín các hậu bối. Họ là những võ sĩ giỏi, những chiến binh đáng được kính trọng, vậy nên tôi ngả mũ kính phục, vì hiện tại họ là những võ sĩ hàng đầu”, Roy Jones Jr nói.

Vậy thì, nếu có cơ hội đối đầu với những hậu bối tên tuổi này, Roy Jones Jr sẽ nhập cuộc như thế nào, tiếp cận trận đấu ra sao, ra những đòn quyền nào? “Thuyền trưởng Hook” nhận xét: “Nếu đấu với Joshua? Tôi sẽ liên tục ra đòn, di chuyển vòng quanh, buộc cậu ta phải lê những bước chân nếu muốn đánh trúng tôi. Còn với Fury hay Deontay Wilder ư? Có thể tôi sẽ nhập nội, đánh cận chiến. Giống như những gì mà Mike Tyson đã làm. Tôi sẽ giữ cự ly sát ngực họ để ra quyền trong suốt đêm thi đấu. Joshua là người duy nhất mà tôi phải giữ khoảng cách, vì cậu ta không cao như những gã còn lại. Tôi sẽ đấu với cậu ta từ cự ly phía ngoài, còn 2 người kia, sẽ phải đấu ở cự ly gần”.

“Nhưng tất cả bọn họ đều rất khó nhằn. Vì đặc trưng ra quyền của họ. Joshua là võ sĩ có thể hạ gục bạn bằng 1 trong 2 tay. Bạn phải dè chừng cậu ta. Cả 2 quyền trái phải của cậu ta đều rất nguy hiểm. Fury thì lại khác, rất khó nhằn bởi vì cậu ta cao to, rất rắc rối với một cái đầu nhạy bén. Cậu ấy có chỉ số IQ đánh quyền Anh cực cao. Wilder thì có cú quyền phải rất tốt. Bạn phải tránh xa phạm vi của cú ra quyền đó trước khi nghĩ đến chuyện đánh bại cậu ấy và giành chiến thắng. Nhưng quay lại thì quá khứ thử đó. Hồi đó, cũng có những đối thủ sở hữu các đặc trưng tương tự. Trở về những ngày đó, chúng tôi cũng có các đối thủ cao to, có những cú ra quyền lạnh lùng, có khả năng bay lượn và mạnh mẽ”,Royn Jones Jr nhận xét.

Và nếu được lựa chọn, ai là người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa AJ “cơ bắp” và Fury “giận dữ”, nếu 2 người này đối đầu nhau trong trận “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng”, thì Roy Jones Jr đưa ra dự đoán của mình: “Joshua là khá giỏi, nhưng xét về chỉ số IQ quyền Anh, thì tôi chọn Fury. Cậu ấy thông minh hơn tất cả những đối thủ khác. Rõ ràng, Joshua là võ sĩ có thể chất tốt hơn và bạn cũng không nên đánh giá thấp ưu điểm này. Sao cũng được, bạn sẽ không bao giờ biết trước, cho đến khi họ thật sự đối mặt nhau trên sàn đấu”.

Tin cùng chuyên mục