Đối thủ Ahmed Hafnaoiu từng là bại tướng của Nguyễn Huy Hoàng ở Olympic trẻ

Ahmed Hafnaoiu - nam VĐV bơi người Tunisia từng thất bại trước Nguyễn Huy Hoàng ở Olympic trẻ 2018 xuất sắc giành tấm huy chương vàng (HCV) danh giá nội dung 400m tự do tại Olympic Tokyo 2020.
Ahmed Hafnaoiu đoạt tấm HCV nội dung 400m tự do tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AFP
Ahmed Hafnaoiu đoạt tấm HCV nội dung 400m tự do tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AFP

Cú nước rút thần tốc!

Ngày thi đấu 25-7 của môn bơi lội có 4 bộ huy chương được trao. Bên cạnh kỷ lục thế giới mới được đội tuyển bơi tiếp sức 4x100m nữ Australia thiếp lập thì tấm HCV của nam kình ngư Ahmed Hafnaoiu đã gây tiếng vang lớn. 

Là VĐV có thông số vòng loại thấp nhất, và chỉ bơi ở làn số 8 trong phần thi chung kết, nhưng Hafnaoiu khiến tất cả phải ngả mũ thán phục với tài năng của mình. Chiến thắng của Ahmed đến từ 50m cuối cùng bằng cú nước rút thần tốc để đánh bại Jack McLoughlin (Australia) - người dẫn đầu trong phần lớn cuộc thi chung kết - để cán đính đầu tiên với thời gian 3 phút 43.36 giây. Nên nhớ rằng, McLoughlin vốn là nhà vô địch thế giới, nhưng cũng đành bất lực đứng nhìn tài năng sinh năm 2002 “ẵm” tấm HCV, còn bản thân nhận tấm HC bạc trong sự thất vọng.

“Tôi thực sự không thể tin được. Giấc mơ trở của tôi đã thành sự thật. Thật tuyệt vời, đây là phần thi tốt nhất trong sự nghiệp của tôi. Ngay khi quay lại nhìn bảng thời gian điện tử, tôi đã bị sốc vì không nghĩ rằng, mình đã thắng cuộc thi này”, BBC dẫn lời của Hafnaoui.

Đây là tấm HCV thứ 3 của bơi lội Tunisia trong lịch sử các kỳ Olympic. Trước đó, cựu VĐV Oussama Mellouli đã giành 2 tấm HCV tại nội dung 1.500m và 10.000m tự do tại Olympic Bắc Kinh 2008. Ngày “tiền bối” lập công, Hafnaoi mới bước sang tuổi lên 5. “Tôi là bạn của Mellouli. Ông ấy là một huyền thoại. Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ được như Mellouli”, nhà vô địch 400m bơi tự do tại Olympic Tokyo 2020 chia sẻ.

Cần mẫn như chú ong thợ!

Là con trai của cựu VĐV bóng rổ Tunisia Mohamed Hafnaoui, Hafnaoui đã mang “gen” chơi thể thao từ nhỏ. Nhưng sự nghiệp bơi lội thuở ban đầu của kình ngư sinh năm 2002 gắn liền với thất bại. Anh lần lượt đứng thứ 8 ở chung kết 400m tự do, thứ 7 ở chung kết 800m tự do tại Olympic trẻ 2018. Riêng nội dung 800m, Hafnaoui là một trong những bại tướng của kình ngư Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng - người đoạt tấm HCV.

Đối thủ Ahmed Hafnaoiu từng là bại tướng của Nguyễn Huy Hoàng ở Olympic trẻ ảnh 1 Ahmed Hafnaoiu ăn mừng sau khi biết được bản thân đã giành tấm HCV. Ảnh: AFP
Cùng năm, Hafnaoui cũng thất bại với nội dung tương tự tại World Championships, và một năm sau ở Giải vô địch trẻ thế giới.

Năm 2020 và sau đó, trật tự thế giới bơi lội bị đảo lộn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một trong số đó có chiến thắng của Hafnaoui thuộc nội dung 400m tự do tại Olympic Tokyo 2020. Kieran Smith - VĐV người Mỹ giành tấm HC đồng chia sẻ với Reuters không biết gì về Hafnaoui, nhưng thừa nhận tấm HCV mà đối thủ đoạt được hoàn toàn xứng đáng. “Cậu ấy là nhà vô địch Olympic. Đó là tất cả những gì tôi biết về Hafnaoui, và tôi rất tự hào về chiến thắng này của đối thủ”.

Có thể, chiến thắng của Hafnaoui có phần may mắn khi “ông vua” Sun Yang của Trung Quốc bị cấm thi đấu vì bê bối dính doping, nhưng để gặt hái được “quả ngọt” trên đất Tokyo, là cả hành trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của anh chàng này. Bị hạn chế tham dự các giải đấu nên Hafnaoui cố gắng khai thác triệt để cơ hội nhằm kiếm suất vượt qua vòng loại Olympic. Với sự miệt mài khổ luyện đi kèm đấu pháp hợp lý, nam VĐV được đền đáp bằng 2 suất đạt chuẩn dự thi 400m và 800m tự do tại Tokyo 2021.

Kinh nghiệm được Hafnaoui tích lũy dần sau mỗi thất bại, và để rồi phần thưởng cho sự cố gắng ấy là tấm HCV 400m tự do danh giá trong lần đầu tiên ra mắt Olympic. Hafnaoui đầy khiêm tốn lý giải: “Tôi chỉ làm việc chăm chỉ với huấn luyện viên của mình. Chỉ vậy thôi!”. Nam VĐV vẫn còn nội dung 800m tự do sở trường để có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích tại xứ hoa Anh đào.

Hafnaoui hé lộ về kế hoạch du học tại Mỹ để nâng cao về mặt chuyên môn. Ở cường quốc bơi lội thế giới, và từng đào tạo ra huyền thoại Micheal Phelps hay VĐV người Singapore Joseph Schooling, anh chàng sinh năm 2002 mong ước được trở thành những “siêu nhân” như vậy. Chắn chắn, hành trình của Hafnaoui sẽ tiếp tục sau nguồn cảm hứng đến từ Olympic Tokyo 2020.

Không cần phải thiết lập kỷ lục thế giới hay Olympic, nhưng cái tên Ahmed Hafnaoiu sẽ được nhắc đến nhiều sau Olympic Tokyo 2020, đặc biệt các đối thủ sẽ dành cho nam kình ngư này sự thận trọng cao nhất trong các lần gặp gỡ tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục